Review nhanh 5 cuốn sách kinh doanh dành cho chủ quán
Học hỏi từ kinh nghiệm và những đúc kết của người đi trước luôn là một cách sáng suốt để vận hành. Chính vì vậy, tìm đọc và học hỏi từ các cuốn sách kinh doanh thực sự chất lượng là một lựa chọn sáng suốt của các chủ đầu tư trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình.
Ngành kinh doanh ăn uống nói riêng và làm dịch vụ nói chung mang những đặc thù rất riêng biệt, đòi hỏi người quản lý phải luôn nhanh nhạy, tinh ý và khéo léo trong cách vận hành các hoạt động cơ sở của mình. Năm tựa sách dưới đây là một vài lựa chọn đầu sách được các người đi trước khuyên đọc khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie
Mang đặc thù yêu cầu tiếp xúc, phục vụ trực tiếp khách hàng mỗi ngày, ngành kinh doanh ăn uống đòi hỏi từng nhân viên thấu hiểu, nhận biết cảm xúc và làm hài lòng thực khách đến với mình. Vì điều này, “Đắc Nhân Tâm” là cuốn sách gối đầu giường dành cho bất cứ ai làm dịch vụ, không chỉ riêng nhà hàng khách sạn.
Cuốn sách cung cấp nghệ thuật ứng xử căn bản, cách gây thiện cảm với người xung quanh, hướng suy nghĩ người khác theo mình và bí quyết chuyển hóa tình huống mà không làm phật lòng bất cứ ai. Chính vì thế, cuốn sách này được đón nhận bởi đông đảo độc giả trên thế giới, trở thành một trong những tựa sách kinh điển cần đọc cho tất cả mọi người.
Quản Lý 80/20 – Richard Koch
Nguyên lý 80/20 cho rằng: 80% số người chúng ta kết nối chỉ đem lại cho ta 20% hạnh phúc; 80% vấn đề do 20% nguyên nhân gây ra; 80% lợi nhuận một công ty đến từ 20% khách hàng…
Nguyên tắc này đã không còn xa lạ, trở thành kim chỉ nam cho nhiều tình huống, lĩnh vực trong cuộc sống con người, và cuốn sách “Quản lý 80/20” tập trung vào những nguyên tắc như thế trong lĩnh vực quản lý.
Cuốn sách này được đánh giá là cuốn sách đáng đọc cho bất cứ ai đã và đang làm việc với vai trò quản lý, giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như cải thiện những vấn đề còn tồn đọng trong công việc.
Vị giám đốc một phút - Ken Blanchard
Có một thực tế rằng, đôi khi, không phải cứ dành nhiều thời gian cho một công việc, lĩnh vực, vấn đề nhất định sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu biết cách cân bằng, nắm bắt và thực thi, một phút không chỉ còn là thuật ngữ để giật tít cho một cuốn sách kinh doanh mà còn là thực tế cách thức quản lí đem lại chất lượng cao nhất.
Điều đó được chứng minh với câu chuyện của vị giám đốc trong cuốn sách nổi tiếng này của Ken Blanchard.
Những thuật ngữ “Mục tiêu một phút”, “Một phút khen ngợi”, “Một phút khiển trách”… thu hút người đọc với cách dẫn dắt cuốn hút không khô khan, nội dung dễ áp dụng trong thực tiễn, khiến cuốn sách này trở thành một trong những cuốn sách đơn giản, dễ đọc và gần gũi trong tủ sách kinh doanh nhà hàng.
7 thói quen hiệu quả - Stephen R. Covey
Với hơn 30 triệu bản bán ra, được dịch thành 40 ngôn ngữ, cuốn sách kinh doanh này có lý do để trở thành một trong những cuốn sách những người kinh doanh nhà hàng nên cân nhắc tìm đọc.
Cuốn sách tập trung xoáy sâu phân tích vào mô thức và nguyên lí hoạt động của tính hiệu quả trong một tác vụ, công việc hay dự án. Từ đó, tác giả nêu ra 7 thói quen, hay là 7 mô thức thay đổi lột xác con người để đạt được sự hiệu quả trong không chỉ công việc và cuộc đời. Làm chủ chính mình, ưu tiên điều quan trọng, thấu hiểu rồi được hiểu… là 3 trong số 7 bí quyết cực kì hữu ích cuốn sách đề cập đến.
Dốc hết trái tim – Howard Schultz
Không giống với 4 cuốn sách đầu trong danh sách 5 cuốn sách kinh doanh này, “Dốc hết trái tim” gần giống như một cuốn hồi kí của Howard Schultz, CEO thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới mang tên Starbucks.
Một điều có thể bạn chưa biết, Howard Schultz không phải là người sáng lập của Starbucks, nhưng khi nhắc đến Starbucks, người ta không thể nào không nhắc đến sự xuất hiện của người CEO này. Câu chuyện được kể trong cuốn sách là chặng đường đầy đam mê, nhiệt huyết của Howard đưa một thương hiệu từ một cái tên nhỏ trở thành một đế chế cà phê trên toàn thế giới.
Từ cuốn sách này, người đọc có thể khám phá ra câu chuyện xây dựng thương hiệu của Starbucks, những giá trị tạo nên Starbucks cũng như những nghệ thuật trong giữ chân nhân sự và quản trị của người CEO tài năng. Đồng thời, thông điệp xuyên suốt về một triết lí kinh doanh thành công chỉ đến từ con tim chân thành cũng khiến đây là một cuốn sách đáng đọc với những người làm dịch vụ nói chung.
Kết
Trên đây chỉ là 5 tựa sách kinh doanh tiêu biểu nhất dành cho những người làm ngành F&B, đặc biệt là người làm quản lý và chủ cơ sở kinh doanh. Hi vọng rằng, với sự giúp sức đồng hành của những cuốn sách đủ tốt, các quản lí có thể học hỏi và áp dụng những lời khuyên có giá trị vào công việc quản trị và vận hành của mình.
Theo: FnB Việt Nam