Mẹo tối đa hóa hiệu quả trong kinh doanh quán cafe, trà sữa, nhà hàng
Trước khi muốn tăng hiệu quả kinh doanh, trước hết cần tối đa hóa hiệu quả kinh doanh hiện tại, giải quyết tốt các vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp tới tình doanh thu của quán bao gồm:
- Chi phí nguyên liệu
- Nhân sự
- Kế hoạch kinh doanh
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt
- Tốc độ phát triển của thị trường quá nhanh
Một vài mẹo đơn giản dưới đây có thể hữu ích dành cho bạn,
-
Đánh giá lại quy trình thu mua nguyên liệu
Nhìn vào các hóa đơn, hoặc các báo cáo mua trước đây để đánh giá lại hiệu quả kinh doanh của quán, sau đó, sử dụng những dữ liệu này để cân đối lại các nguồn nguyên liệu của quán. Hãy dành thời gian cho công việc kiểm kê các đơn đặt hàng, và phân tích thói quen đặt hàng của quán để giảm bớt các nguyên liệu ít sử dụng và tăng số lượng các nguyên liệu thường dùng để giảm bớt chi phí
-
Cho phép nhân viên linh hoạt ca làm việc
Bạn có nhiều việc phải làm hơn là suốt ngày phải đi xử lý những vấn để khi có nhân viên nghỉ đột xuất. Thay vì quản lý theo cách quá tiểu tiết chi li, hãy linh hoạt để nhân viên chủ động đổi ca làm và chỉ cần thông báo cho bạn biết.
-
Tối đa hóa lợi nhuận sản phẩm
Đây là một phần quan trọng trong của việc tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh cho quán café của bạn. Những sản phẩm bạn bán có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu quán. Chẳng hạn, bạn chỉ kiếm được vài chục nghìn cho 1 kg cafe rang xay, nhưng nếu bạn biến những túi cafe đó thành cafe pha sẵn thì biên lợi nhuận của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân.
Cafe chế biến thành phẩm có giá trị cao hơn gấp nhiều lần cafe thô
-
Tự động hóa chiến lược Marketing
Thực hiện các chiến dịch Marketing online có thể mất nhiều thời gian, nhưng bạn có thể cắt giảm thời gian ấy bằng cách tự động hóa một số hoạt động marketing nhất định. Chẳng hạn, nhiều quán cà phê tăng lợi nhuận bằng cách cung cấp các món đặc biệt hàng tuần. Để tận dụng lợi thế của tự động hóa, hãy tạo ra sản phẩm đặc biệt cho Facebook, Twitter và Instagram trong một lần, sau đó lên lịch các bài đăng cho một tháng hoặc nhiều hơn. Bạn có thể cắt giảm thời gian marketing online và chỉ mất vài phút mỗi ngày để xem qua các báo cáo được facebook cung cấp, và trả lời các câu hỏi của thực khách.
-
Tạo ra một chương trình đào tạo bài bản
Xây dựng một chương trình đào tạo bài bản, rõ ràng, nhưng nó cho phép quán của bạn hoạt động quy củ và hiệu quả hơn. Danh thời gian để xác lập quy trình cũng như các kiến thức cần cung cấp cho nhân viên mới, sẽ giúp việc đào tạo nhân viên mới nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một chương trình đào tạo bài bản còn bao gồm cả việc định hướng nghề nghiệp, lộ trình phát triển và các tiêu chí đánh giá nhân viên.
-
Đầu tư vào công nghệ
Đầu tư vào hệ thống điểm bán hàng - POS, giúp bạn theo dõi hàng tồn kho tiết kiệm tới 10% bằng cách hạn chế thất thoát do trộm cắp vặt trong nội bộ nhân viên. Điều quan trọng của hệ thống là tốc độ xử lý đơn hàng, và tính đồng bộ hóa trên tất cả các bộ phận, tạo nên một dây chuyền xử lý khép kín và nhanh chóng.
Sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ giúp giảm thiểu thất thoát hao hụt do yếu tố con người, và tăng hiệu suất công việc
Bằng cách đầu tư vào công nghệ, mà cụ thể là vào hệ thống bán hàng giúp giảm bớt một số tác vụ cho nhân viên để họ có thời gian chăm sóc khách hàng nhiều hơn.
Quán cafe không chỉ bán cafe mà là bán trải nghiệm
Khách hàng đến với quán của bạn, không chỉ đơn giản bởi vì những thức uống bạn có trong menu, mà còn là mua trải nghiệm mà quán bạn mang lại. Đó là không gian, sự tiện lợi, thái độ phục vụ ,...
Trải nghiệm khách hàng là tổng hòa của nhiều yếu tố: đồ uống, không gian, phục vụ,...
Theo: FnB Việt Nam