Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 11: Digital Marketing

Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 11: Digital Marketing

Empowerer: anh nguyễn Hoàng Đăng Khoa - Head of Marketing, Nokia Việt Nam

Digital là platform đầy tiềm năng có thể mang lại hiệu quả bất ngờ nếu chúng ta hiểu đúng và làm đúng. Chính vì thế, Digital Marketing là một trong những “key word” hấp dẫn nhất đối với các marketers trẻ vào thời điểm hiện tại. Trong buổi học với chủ đề Digital Marketing sáng nay, empower anh Nguyễn Đăng Khoa, Head of Marketing, Nokia Việt Nam đã mang đến cho những young marketers tương lai cái nhìn đa chiều, sâu sát hơn và cũng đầy thực tế trong mảnh đất digital này. Sau đây, ad sẽ được recap lại những điểm quan trọng trong bài để chúng ta cùng học nhé!

1. Why Digital?

Buổi học mở đầu bằng đoạn clip thú vị về cuộc đối thoại giữa Advertiser và Consumer với tư cách là hai người yêu nhau (các bạn có thể xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=PAUq9r8-U-U). Điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ở đây là: Hiện nay, có quá nhiều người làm marketing hay quảng cáo đã không còn đứng “trong cùng một mối quan hệ” với khách hàng của mình nữa. Tự cho rằng mình đã biết và hiểu người tiêu dùng quá rõ ràng, họ chỉ ngày càng thao thao bất tuyệt về sản phẩm của mình chứ không còn biết lắng nghe nữa. Và người tiêu dùng hiện nay cũng đã “dời nhà” sang mảnh đất màu mỡ khác – mảnh đất digital, nên chúng ta, các marketers, phải liên tục cập nhật và điều chỉnh lại những gì mình đang làm. Digital là một platform mạnh, bởi hai nguyên do chính sau:

a. Creat and nurture conversation:
Khái niệm “consumer” sẽ chuyển thành “customer” khi người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ có những ý kiến đóng góp hay các cuộc hội thoại về sản phẩm/dịch vụ đó với những người khác. Digital chính là nơi những cuộc hội thoại ấy diễn ra từng ngày, từng giờ và thậm chí là từng phút. Và vì có đến 78% người tiêu dùng tin vào những ý kiến của những người tiêu dùng khác, nên chúng ta cần phải chủ động tạo ra và kiểm soát các cuộc hội thoại đó. Hãy chú ý đến cách chúng ta nói và ngôn ngữ chúng ta nói với người tiêu dùng: We are not talking AT consumers but WITH consumer.

b. Better ROI (Return on Investment):
Rất nhiều khảo sát đã thống kê được rằng các campaign trên digital có thể mang đến hiệu quả lớn nhất từ nguồn ngân sách hợp lí nhất. Những con số về brand awareness, ad recall, message association, brand favourability và purchase intent đều cho thấy sự gia tăng đáng kể khi brand thực hiện campaign trên digital platform. Vì vậy, dù budget có thể không quá hoành tráng, các business vẫn có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng các campaign trên digital.

c. Faster and easier for optimization
Từ hai yếu tố nổi bật là tracking và targeting, chúng ta có thể dễ dàng tối ưu hóa cho các campaign của mình. Hơn thế nữa, digital còn là nơi duy nhất mà chúng ta có thể vừa làm vừa thử nghiệm, vừa theo dõi và có thể điều chỉnh kịp thời trong những tình huống cấp bách. Có thể mất đến vài tháng để chúng ta thực hiện TVC, nhưng với digital, 1 tháng hay 1 tuần hoàn toàn là đủ để chạy cả một chiến dịch.

2. Vietnam Digital Landscape

Lướt qua những thống kê, chúng ta có thể thấy được toàn cảnh về digital tại Việt Nam cũng như tiềm năng rất lớn của nó. Có thể rút ra những nhận định chung như sau:
- Việt Nam là đất nước có tiềm năng phát triển digital rất lớn với 35 triệu người dùng Internet, top 5 thế giới về download ứng dụng cho smartphone và xem video online
- Digital channels ngày càng đa dạng và phức tạp hơn
- Đa dạng hơn các thiết bị dùng để truy cập Internet như PC, mobile, tablet
- Lứa tuổi truy cập Internet ngày càng được mở rộng không chỉ là giới trẻ, với thời gian truy cập kéo dài hơn.
Với tiềm năng lớn và sự thay đổi không ngừng đó, chúng ta buộc phải liên tục cập nhật, theo sát và lắng nghe người tiêu dùng để có thể tiếp cận họ và tiếp cận hiệu quả hơn.

3. Digital framework

Sau đây, chúng ta sẽ nói đến 03 khái niệm cơ bản của digital cũng như những lưu ý để tối ưu hóa chúng

a. Owned media:
- Website (both web and mobile version)
+ Ensure content is fully optimized on different screen sizes and in different form factors
+ Grow organic traffic to Owned website via SEO & always-on SEM
+ Improve and optimize Creative to increase engagement
+ Improve copy & CTA (call-to-action) to engage more visitors
+ Digital high quality engagement that matters
- Brand Facebook Fanpage: Think twice before you decide, as Facebook fanpage is a lifetime commitment
+ Investing in 24/24 dedicated resource
+ Update post/content at least daily
+ Having risk management plan
+ Not buying fans but engaging fans
+ Prioritizing photo over video posts
+ Leveraging Wh-questions instead of affirmative statement
+ Smartly leveraging FB ads to drive for healthy traffic
+ Replying responsibly and being helpful
+ Utilizing hot trends (like Flappy Bird)
+ Playing fair (healthy competition)
- CRM (Customer Relationship Management): nearly the only direct channel that a brand can talk to its customers after they buy the products/services
+ Don’t be greedy to include so many messages in 1 Email/SMS/direct marketing materials
+ Email/SMS subject can define high or low CTR
+ CRM especially works for promotion messages
+ There should be sufficient information on the website after CTR happens
+ CRM via app is a growing trend and should be optimized

b. Reaching neighbors:
Bought media: SEM, Display banners, Ad network, Paid content, Mobile Ad
- Right mix of SEM, web banners, mobile app & content
- Conversions matter more than clicks
- Always-on optimization (test – learn – re-invest strategy)
- PR content should be considered as part of digital marketing as more and more people read online

c. Earned media (social media)
- Have a tangible marketing objectives (E.g: Generate positive buzz leading to owned media higher quality engagements)
- Only deploy social media when you are ready with social listening tool
- Include a mobile solution
- Develop good seeding and promotion plan
- Viral content: hilarious, incredible/unbelievable, deeply emotional, making you stop and think, provocative, user-generate content

4. Digital Analytics

Bên cạnh vấn đề làm thế nào để tối ưu hóa các hoạt động trên digital, việc phân tích và đo lường hiệu quả cũng đòi hòi rất nhiều công sức với key steps bao gồm: ad-serving, tagging, reporting, optimization. Chúng ta có thể dùng 2 từ ngắn gọn để nói về digital: “huge work”!

5. Bonus: Mobile Marketing

Ở phần cuối cùng của bài học, các bạn còn được “bonus” thêm một case study rất đáng ngưỡng mộ của Starbucks với chiến lược “mobile-first”. Tối ưu hóa những hoạt động có thể thực hiện được chỉ với chiếc smartphone, Starbucks đã thực hiện nhiều campaign xuất sắc về brand building, drive sales, foster loyalty. Dự đoán mobile marketing trong vài năm tới đây sẽ còn phát triển hơn nữa và trở thành một xu hướng hot chẳng kém digital.

Recap vào cuối buổi học, anh Khoa đã nhấn mạnh rằng: Before driving a Ferrari, let’s try a Beetle first! Platform digital rất tiềm năng, nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ vung tay quá mức cần thiết để làm mọi cái có thể. Quan trọng nhất vẫn là hiểu nền tảng cơ bản, biết được rằng chúng ta nên chọn gì và bỏ qua điều gì, từ đó tối ưu hóa và mang lại hiệu quả hơn. Tất cả các bạn đều tâm đắc bởi câu kết: Do great work instead of good work!

Buổi học thứ 10 đã kết thúc với bao kiến thức mới và bổ ích cho các young marketers. Và buổi học thứ 11 vào ngày 15/3 sẽ còn hấp dẫn không kém với chủ đề STRATEGIC PLANNING OF ADVERTISING PR. Hiện bài tập cho các suất dự thính đã được cập nhật trên fanpage, cũng khá “khoai” đấy nhé! Cả nhà chú ý cập nhật những “bí kíp” mà ad sẽ bật mí để cùng tìm hiểu về chủ đề này nha!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.