Thương mại điện tử Q2/2019: Sendo tiến gần Lazada về lượng truy cập, Voso.vn chính thức ra mắt
Nhìn chung, nhu cầu mua sắm trên kênh thương mại điện tử toàn quốc quý II năm nay có giảm so với quý I. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì mức giảm đã ít hơn hẳn.
Lazada tiếp tục hụt hơi so với Shopee và Tiki, trong khi Sendo đạt bước tiến lớn khi lần đầu tiên có mặt trong top 4 bản đồ thương mại điện tử (TMĐT); Voso.vn chính thức ra mắt vào đầu tháng 7.
Shopee và Tiki dẫn đầu, Sendo áp sát Lazada
Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam do iPrice Insights thực hiện thì cũng như hai quý trước, Shopee và Tiki lần lượt nắm chắc hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web. Theo đó, Shopee đạt 38.5 triệu lượt và Tiki đạt 33.7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Hai công ty này sau khi vượt qua Lazada lần đầu tiên vào quý IV năm 2018 thì đến nay vẫn không có dấu hiệu chậm lại. Về Lazada Việt Nam - sàn TMĐT được chống lưng bởi Alibaba, đạt 28.3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý II này.
Mới đầu tháng 7 này, Lazada đã bổ nhiệm ông James Dong vào vị trí Giám đốc điều hành cho Lazada Việt Nam thay cho ông Max Zhang, người chỉ nắm giữ vị trí này được hơn một năm. Ông James Dong hiện vẫn kiêm nhiệm vị trí CEO cho Lazada Thái Lan. Tại Thái Lan thì theo số liệu của iPrice Insights, Lazada liên tục dẫn đầu về lượng truy cập web, bỏ khá xa Shopee Thái Lan. Với sự bổ nhiệm mới này thì Lazada chắc hẳn đang tin tưởng ông James Dong sẽ giúp mang thành công của họ tại Thái Lan đến với thị trường Việt Nam.
Bên cạnh ba vị trí dẫn đầu giữ nguyên thì thay đổi đáng chú ý nhất trên bảng xếp hạng quý này là sự tiến bộ vượt bậc của Sendo. Số lượt truy cập web của sàn TMĐT này đã tăng đến hơn 10%, từ 25.3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào top 4 Việt Nam. iPrice cũng ghi nhận Sendo là sàn duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý II, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm.
Với kết quả này thì Sendo hiện đã rất gần với Lazada Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn quốc. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300,000 lượt truy cập/ tháng.
Chia sẻ với báo giới trong nước, ông Trần Hải Linh - Tổng Giám đốc Sendo, cho biết thành công của công ty có được là nhờ đã chọn mô hình C2C (khách hàng đến khách hàng), giúp họ có được lượng hàng hóa lớn trong thời gian ngắn, công với thế mạnh thấu hiểu sâu sắc văn hóa, thị trường Việt Nam.
Nhu cầu mua sắm trong quý II giảm nhẹ
Nhìn vào toàn cảnh thị trường trong quý II, iPrice ghi nhận một sự giảm sút về nhu cầu mua sắm trên toàn thị trường. Cụ thể, có đến 6 trong 10 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng có số lượt truy cập web trung bình bị giảm so với quý trước.
Tuy nhiên, đại diện của đơn vị nghiên cứu iPrice Insights cho biết đây không phải dấu hiệu đáng lo cho TMĐT Việt Nam mà chỉ là sự thay đổi theo mùa của thị trường. Nguyên nhân chính nằm ở nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng và thời trang giảm sau Tết Nguyên đán, cộng với việc người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá lớn.
iPrice Insights cũng cho biết thêm nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả này lại là một tín hiệu khả quan. Hồi quý II năm 2018, trung bình mỗi công ty trong top 10 bị giảm đến 3 triệu lượt truy cập/ tháng nhưng trong quý II năm nay, trung bình mỗi công ty trong top 10 chỉ bị giảm 400 nghìn lượt truy cập/ tháng. Thay đổi này phần nào cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đã ổn định hơn và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã bớt phụ thuộc vào các đợt giảm giá lớn.
Với việc các tháng tới đây sẽ bao gồm các đợt đại khuyến mãi thường niên như 7/7 và 9/9, báo cáo của iPrice Insights dự báo tình hình thị trường TMĐT toàn quốc trong quý mới sẽ trở lại với quỹ đạo phát triển mạnh trong quý III.
“Vỏ sò” lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng
Voso.vn, sàn TMĐT thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel dù chỉ mới chính thức ra mắt vào đầu tháng 7 này nhưng cũng đã kịp xuất hiện trong bảng xếp hạng quý II của iPrice. Tuy xếp thứ hạng thấp trong bảng xếp hạng, nhưng trong tháng 6, lưu lượng truy cập website của Voso.vn đã tăng gấp 12 lần so với tháng 5.
Việc Voso.vn đủ sức đạt được thành tích này trước khi chính thức ra mắt cho thấy tiềm năng lớn của sàn này và một lần nữa khẳng định cho tham vọng của Viettel Post trong cuộc chơi TMĐT. Công ty này không ngần ngại đặt mục tiêu đưa Voso.vn trở thành sàn giao dịch TMĐT số một tại Việt Nam. Lợi thế có thể thấy của Voso.vn nằm ở hệ thống vận tải đã có sẵn của Viettel Post cùng với cộng đồng khách hàng tiềm năng đến từ 50 triệu thuê bao di động Viettel và 2.5 triệu người dùng ViettelPay.
Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, cuộc chiến giữa các sàn TMĐT Việt Nam chắc chắn vẫn còn chưa ngã ngũ và dự báo sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới.
Theo iPrice Insights