Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Snap và Pinterest đang tăng cường nhiệm vụ thu hút những influencer-người sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng khỏi Google. Mỗi Platform đã công bố những sản phẩm tại hội nghị mà trước đây từng được biết đến như thánh địa của Youtube

Hội nghị Vidcon do Viacom lần đầu tiên tổ chức vào năm 2010 tại Los Angeles Mỹ, nhằm ăn mừng những influencer và những người sáng tạo nội dung video trực tuyến. Từ đó đến nay Vidcom được biết đến như là nơi các youtuber bước ra khỏi khung hình và xuất hiện trước người hâm mộ theo dõi kênh của họ.

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Nhưng năm nay, những platfrom khác bắt đầu lấn sân vào hội nghị bằng các sản phẩm mới cóng, với tham vọng giành lấy những người sáng tạo, các thương hiệu đình đám, và lượng tiền quảng cáo khủng từ Google

Facebook, Twitter, Snap và Pinterest đều đưa ra công bố các sản phẩm hỗ trợ quay video trực tuyến tại Vidcon, năm nay được tổ chức Anaheim, CA. Thêm vào đó còn có các tân binh như Tiktok và Twitch, và chắc chắn sẽ là sự hiện diện của Youtube

Facebook " CHƠI LỚN "

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Facebook Watch, được đánh giá là đối thủ cạnh trạnh có nhiều triển vọng nhất so với Youtube, hiện đang thu hút những creator và nhà quảng cáo trên nền tảng này.

Ngày 10/7, Facebook phát biểu đã phát triển nhiều cách hơn để các creator có thể tăng thu nhập của họ từ những nội dung họ tạo ra trên Facebook Watch và Instagram TV. Theo đó,Facebook cho phép các creator chọn định dạng quảng cáo đặc trưng trên video của mình, cũng như vị trí xuất hiện quảng cáo trên màn hình

Thêm vào đó, Facebook cũng đang xây dựng Creator Studio bao gồm các insight từ Instagram và Instagram TV, đồng thời mở rộng Brand Collabs Manager, cho phép các nhà quảng cáo tìm kiếm các creator cho các quan hệ hợp tác phát triển nội dung truyền thông thương hiệu

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Giờ đây, Facebook hiện đang cung cấp các insight về đo lường hiệu quả các nội dung trực tuyến trên nền tảng của mình, cung cấp cho thương hiệu những con số đánh giá tương tác xung quanh nội dung truyền thông của thương hiệu

Thêm vào đó, Facebook còn mở rộng chương trình Fan Support, cho phép người xem trả tiền cho các nội dung độc quyền từ các creator.

Youtube có hơn 1,9 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, trong khi đó Facebook cho biết họ có hơn 720 triệu người dùng đã dành ít nhất một phút cho Facebook

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Trong khi Facebook đang nỗ lực để phần mềm trở nên thận thiện với các creator hơn tăng trưởng quảng cáo người dùng. Những Senior Principal của Garnter - Andrew Marder cho biết Youtube vẫn là ứng dụng đang dẫn đầu

Ông nói” Youtube vẫn đang chạy trước, và con đường phía trước của họ vẫn rất rộng mở,dù họ đang gặp phải các vấn đề với các các creator, nhưng lượt truy cập phía người dùng lại không đổi và không bị ảnh hưởng gì, trong tâm trí người dùng Youtube không phải là một diễn viên tệ"

Tuy nhiên, Youtube đang đối mặt với các cơ quan quản lý về các hoạt động thu thập dữ liệu của trẻ em. Ngày 9/7 , FTC- ủy ban thương mại liên bang đã bắt đầu xem xét việc vô hiệu hóa quảng cáo trên mộ số kênh Youtube do các quan ngại về quyền riêng tư

Joel Beckett, giám đốc điều hành agency influencer Outlout Group cho biết Youtube vẫn là đích đến của các nhà quảng cáo, thêm vào đó Vidcon vẫn là diễn đàn mà Youtube chiếm nhiều ưu thế, các creator có xu bướng tạo thêm tài khaorn tại các platform khác và vốn chẳng đi đâu cả.

Ông nói tiếp” đơn giản rằng hiện chưa có một nàn tảng có thể quy mô được như youtube”

Snap chat cũng tuyên bố hợp tác với các tên tuổi lớn như Serena Williams, Arnold Schwarzenegger, Maddie Ziegler, Emma Chamberlain và Faze Banks. Mỗi influencer sẽ sáng tại ra những chương trình riêng biệt đầu tiên cho Platfrom này

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Trong khi đó, Twitter ra mắt Art House, studie kết nối thương hiệu với các Influencer và creator, nghệ sĩ, biên tập viên. Định vị một cửa giúp cả hai kết nối và tạo ra các sản phẩm truyền thông mới trên nền tảng

Pinterest cũng đã cập nhật giao diện tải lên, cho phép người dùng tải lên video trực tiếp lên nền tảng. Thêm nữa, Platfrom này đã thêm một tab video trên hồ sơ doanh nghiệp để giúp các thương hiệu nhóm video của mình ở một nơi

Tổng tấn công

Khi các đối thủ cạnh trannh tiếp tục việc xây dựng các ứng dụng viedo của họ, giám đốc OMD West, Albert Samuelian nói rằng, một platform video thành công khi mà nó cho phép các marketer tận dụng data mạnh mẽ và khả năng nhắm mục tiêu.

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Trong khi đó ông Beckett cho biết các nhà quảng cáo khác nhau thích các nền tảng khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu và tài liệu của họ, vì vậy, ví dụ, Instagram vẫn sẽ là tốt nhất cho bất kỳ quảng cáo nào được chụp bởi hình ảnh tĩnh.

Ông cũng nói các thương hiệu sẽ dễ dàng tìm thấy những influencer và thực thi chiến dịch, đó là lý do tạo sao hầu hết các thương hiệu đầu tư đội ngũ nội bộ để nắm mảng Instagram.

Nhà phân tích Andrew Marder chỉ ra ba điểm mà Youtube hiện đang bị tấn công bởi các đối thủ.

Thứ nhất là nội dung video game, Twitch và Microsoft hiện đang dẫn đầu, Youtube đã đóng ứng dụng chơi game của mình vào năm ngoái

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Thứ hai, người dùng xem video trên các Platform Facebook và Snapchat có thế giao tiếp với nhau thuận tiện hơn

Cuối cùng, youtube thật sự thiếu các tính năng khiến nội dung có thể thật sự được lan truyền. Người dùng trên Facebook hay Instagram có thể share nội dung video theo cách họ muốn, nhưng trên Youtube thì không dễ dàng như vậy

Cuộc chiến tranh giành người sáng tạo nội dung khỏi YouTube

Rõ ràng Youtube vẫn là platform cung cấp ứng dụng video trực tuyến rất quy mô và hiện đang dẫn đầu thị trường. Nhưng thời cuộc vốn luôn thay đổi buộc tất cả chúng ta phải hiểu sâu sắc những giải pháp mới giúp khách hàng chúng ta đi trước một bước

Khóa "The Journey of Brand Building" chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để 1 marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh cho chủ doanh nghiệp & huấn luyện cá nhân trong chuyên môn Brand - Trade - Sales - Business:

Nguồn: Drum