Marketer Bích Hằng
Bích Hằng

Brand Design & Content Marketing @ PeacockDesign.vn

Xây dựng logo và hồ sơ năng lực hiệu quả: cần đổi mới những gì?

Trong năm 2015 có thể chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn về diện mạo thương hiệu của Google, Pepsi, Coca Cola... Thiết kế luôn đóng vai trò quan trọng là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Một vài chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn, đầy đủ hơn về thiết kế logo & profile company trong xu thế hiện nay.

1. Tầm quan trọng của việc xây dựng logo? Giá trị logo hiểu thế nào cho đúng?

Trên thực tế, logo đem lại nhiều giá trị khai thác hơn bạn vẫn thường nghĩ. Đó không chỉ là một thiết kế hay một hình ảnh đơn thuần. Bạn sẽ thấy rằng logo nhỏ nhưng mang lại những giá trị không hề nhỏ.

Trong tất cả các giao dịch kinh doanh hàng ngày đều có sự xuất hiện của logo: đồng phục nhân viên, giấy tờ văn bản hành chính, các ấn phẩm quảng cáo, bảng hiệu công ty, website, profile, văn phòng phẩm (phong bì lớn/nhỏ, giấy tiêu đề, sổ tay, bút viết, bàn làm việc), không gian văn phòng,..

Xây dựng logo và hồ sơ năng lực hiệu quả: cần đổi mới những gì?

Logo còn được coi như trade watermark - dấu hiệu bảo hộ thương mại, tất cả các sản phẩm thương mại đều được gắn logo như một sự chứng thực về chất lượng của hàng hóa có tên tuổi và thương hiệu. Một sản phẩm không có logo đi kèm sẽ làm mất đi giá trị sản phẩm, khiến khách hàng hoang mang không thể quyết định mua sản phẩm. Tương tự một công ty/một dịch vụ kinh doanh không có thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Logo không đứng độc lập mà luôn có sự liên kết, từ thiết kế logo ban đầu sẽ tạo ra rất nhiều thiết kế liên kết khác nhau được gọi là hệ thống nhận diện thương hiệu. Một hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn sẽ bao gồm: không gian công ty - được xây dựng bằng các hoạt động trang trí nội ngoại thất, logo, văn phòng phẩm, website, bảng hiệu, profile, đồng phục nhân viên,... Tùy theo quy mô công ty mà mức độ hoàn chỉnh của hệ thống nhận diện thương hiệu cũng được xây dựng theo. Ở những công ty lớn, tập đoàn lớn sẽ xây dựng hoàn chỉnh bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu - là những chuẩn mực thiết kế được áp dụng cho toàn bộ hoạt động thiết kế trong hệ thống công ty. Những công ty có quy mô nhỏ hơn có thể lược bớt vài yếu tố nhận diện, phù hợp với cấu trúc thực tại của công ty. Trong trường hợp này, công ty cần xây dựng nhận diện như thế nào là phù hợp? Công ty của bạn có thể nhỏ, mới hoạt động nhưng những yếu tố căn bản sau đây không thể thiếu để tạo nên sự chuyên nghiệp nhất định cần thiết phải có, sẽ bao gồm: logo, website, giấy tiêu đề, phong bì, bảng hiệu công ty ... đây là những yếu tố cơ bản giúp công ty bạn giao dịch hiệu quả, dù công ty nhỏ nhưng vẫn được khách hàng đánh giá cao.

Một thiết kế logo tốt đem lại hiệu quả và nhiều giá trị cho các thiết kế khác về sau. Tư duy & xu hướng thiết kế logo mới ngày nay đã làm cho logo trở nên mang nhiều tính năng, hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động thiết kế của một công ty, có thể được dùng để trang trí, làm nền bổ trợ cho rất nhiều thiết kế khác nhau. Một logo đẹp, gọn gàng, có tính biểu trưng sẽ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thiết kế khác của công ty. Điều này đòi hỏi ở một nhà thiết kế giỏi có tầm nhìn biết cách tạo giá trị logo ngay từ những thiết kế xây dựng logo ban đầu, biết cách khai thác các giá trị, những nét đẹp sẵn có của logo, biến logo trở thành nguồn cảm hứng cho các thiết kế khác; chính sự tận dụng tốt này giúp nhấn mạnh hơn cho hình ảnh thương hiệu, khắc sâu hình ảnh thương hiệu hơn vào tâm trí khách hàng do tính lặp lại và tần suất xuất hiện nhiều của logo, nét đẹp của logo khiến khách hàng yêu thích thương hiệu đó hơn. Có thể nhận thấy rõ điều này trong thiết kế logo của CoopMart, Unilever, Google, Quà Tặng Cuộc Sống, Coca Cola...

Có thể thấy thiết kế đem lại sức mạnh cho logo, một logo được xây dựng tốt dựa trên sự am hiểu đầy đủ về thương hiệu cũng như kỹ thuật thiết kế logo chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều giá trị gia tăng cho hoạt động kinh doanh của công ty bạn.

2. Xây dựng profile company, cần đổi mới những gì?

Profile company hay còn gọi là hồ sơ năng lực - ấn phẩm thiết kế cung cấp các thông tin về doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giới thiệu đầy đủ về lĩnh vực kinh doanh, tầm nhìn, sứ mạng, văn hóa doanh nghiệp, năng lực, kinh nghiệm, quá trình hoạt động, qui mô công ty, các dự án đã thực hiện, các thành tích đạt được, các hoạt động xã hội...

Xây dựng logo và hồ sơ năng lực hiệu quả: cần đổi mới những gì?

Một thực trạng chung hiện nay vẫn còn tồn tại là nhiều công ty chưa kịp cập nhật làm mới lại profile company. Trình bày đơn điệu, hình thức đóng cuốn photo trắng đen, hình ảnh minh họa nhàm chán; profile rất dày, trình bày quá nhiều thông tin, không có điểm nhấn về nội dung, hình thức và thiết kế chưa chuyên nghiệp... đó là những lỗi cơ bản thường thấy.

Trong xu hướng ngày nay, việc trình bày nhiều thông tin không còn được coi trọng, trong nếp nghĩ cũ của nhiều công ty vẫn thích đem thật nhiều thông tin vào profile, vẫn giữ tư duy cũ "bệnh thành tích" - càng nhiều thông tin càng chứng tỏ công ty càng hoành tráng, bề thế... Sự chuyên nghiệp của một công ty không còn được đánh giá qua số lượng thông tin một cách tràn lan như vậy nữa, điều quan trọng là chất lượng thông tin, những thông tin thật cần thiết.

Khách hàng của bạn đang tiếp cận rất nhiều thông tin đa chiều, ngày càng hiểu biết hơn về kiến thức thẩm mỹ, tư duy & nhận thức về thương hiệu/marketing cũng ngày càng tăng. Hàng ngày, họ tiếp xúc với rất nhiều profile chào & mời thầu. Việc đem quá nhiều thông tin vào profile sẽ làm họ mất rất nhiều thời gian để xem xét, thông tin lại không có tính trọng tâm, khách hàng có thể đọc rất nhiều thông tin nhưng liệu có bao nhiêu thông tin sẽ để lại trong đầu khách hàng của bạn.

Một cuốn profile không chuyên nghiệp thường ở các điểm:

- Xây dựng nội dung tràn lan chưa có tình thuyết phục, không có điểm nhấn, không thể phân biệt được đâu là nội dung quan trọng, đâu là nội dung phụ; không làm nổi bật được các thế mạnh thực sự vốn có của công ty, không cho khách hàng thấy được sự khác biệt, sự nổi trội của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Nội dung được trình bày không có tính khoa học, sắp xếp nội dung không logic...

- Về thiết kế & hình thức trình bày kém hấp dẫn, không tạo được sức hút cho người xem; quá nhiều layout rối rắm gây cảm giác khó chịu; phối màu không hài hòa, không tương thích, không phù hợp với nhận diện thương hiệu; hình ảnh minh họa không chuyên nghiệp....

Trong khi hình thức của profile cũng chính là hình ảnh đại diện cho công ty bạn, là cái đầu tiên đập vào mắt khách hàng, đem lại cho khách hàng những đánh giá bước đầu về công ty bạn. Cần có một profile chuyên nghiệp cả về hình thức và nội dung để tránh bị khách hàng đánh giá công ty yếu kém. Ngày nay, một hình ảnh chuyên nghiệp đem lại sức mạnh cho công ty, khiến khách hàng đánh giá cao công ty bạn.

Writen by Bích Hằng
from:
PeacockDesign.vn

- A Brand Design service & creating Profile company -