Làm thế nào để đánh giá một mẫu quảng cáo hiệu quả?
Một mẫu quảng cáo được thiết kế hiệu quả mang lại rất nhiều lợi ích cho chiến dịch bán hàng, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng với chi phí vô cùng khiêm tốn. Vậy làm thế nào để đánh giá một mẫu quảng cáo hiệu quả? Hãy cùng Bigsouth tìm hiểu 3 nguyên tắc cơ bản và trả lời cho 4 câu hỏi dưới đây.
1. Nguyên tắc về nội dung
Có lẽ đâu đó chúng ta đã từng nghe nói về nguyên tắc trong thiết kế: “less is more”, để một quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất, người thiết kế chỉ nên tập trung vào một thông điệp duy nhất và nó sẽ được bật ra ngay từ cái nhìn đầu tiên. Như vậy tức là thông điệp phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, khơi gợi cảm xúc mạnh.
Một lỗi cơ bản nhất trong việc thiết kế quảng cáo mà doanh nghiệp thường gặp phải, đó là quá “tham” thông tin. Điều này không chỉ làm khó nhà thiết kế mà còn làm giảm đi tương đối hiệu quả truyền thông đến với khách hàng. Và một lỗi cơ bản nhất mà một nhà thiết kế không chuyên thường mắc phải, đó chính là chiều theo mong muốn của khách hàng, mà thiếu sự tư vấn cũng như sự quyết đoán cần có.
2. Nguyên tắc về hình ảnh
Thiết kế hiệu quả cần được xây dựng từ tư duy kể chuyện bằng hình ảnh - “visual storytelling”. Một mẫu thiết kế quảng cáo hiệu quả là phải khiến người xem bị thu hút ngay khi lướt quá, có thể nhận biết khi quan sát từ xa và vượt qua khả năng thể hiện bằng ngôn ngữ. Như vậy, thông điệp không chỉ được diễn đạt bằng ngôn từ, mà còn được thể hiện bằng hình ảnh thông qua ấn phẩm thiết kế. Và đôi khi trong thiết kế, hình ảnh được thay thế cho ngôn từ, bởi nó đã truyền tải đủ thông điệp cần gửi gắm.
3. Nguyên tắc về kỹ thuật thiết kế
Nhà thiết kế cần nắm rõ mục đích ứng dụng của tài liệu cũng như đối tượng người xem trước khi bắt tay vào thiết kế. Ngoài ra, cũng cần tuân thủ màu sắc nhận diện của thương hiệu. Khi thiết kế cần chú ý thứ tự ưu tiên từ việc đọc được dễ dàng, sau đó mới là tính thẩm mỹ.
Công tác đánh giá một mẫu thiết kế quảng cáo là một bước hết sức quan trọng. Nếu chúng ta chỉ đánh giá ấn phẩm bằng gu thẩm mỹ của bản thân, thì thường sẽ không chính xác và có thể gây ra những tranh cãi với khách hàng về độ “đẹp” hay tính "hiệu quả" của ấn phẩm đó. Dưới đây là 4 câu hỏi sẽ giúp các bạn tìm ra cách đánh giá thiết kế thật sự hiệu quả.
Câu hỏi 1: Thiết kế đã đáp ứng được mục đích chưa?
Câu hỏi 2: Thông điệp của ấn phẩm thiết kế có dễ hiểu không?
Câu hỏi 3: Ấn phẩm thiết kế có đạt tiêu chí về thẩm mỹ hay không?
Câu hỏi 4: Ấn phẩm thiết kế có phù hợp với đối tượng đang hướng tới hay không?
Kết luận
Trên đây là 4 câu hỏi cần thiết để tìm ra câu trả lời "Làm thế nào để đánh giá một mẫu thiết kế hiệu quả?". Việc này không hề dễ dàng, nó cần phải có một kinh nghiệm dày dặn và quan điểm thẩm mỹ sâu sắc, chính vì vậy chúng ta cần luyện cho mình bằng cách tìm hiểu các ấn phẩm thiết kế khác nhau với các ngành nghề khác nhau để có một con mắt thẩm mỹ thật chắc chắn và tổng quát.
"Nhiệm vụ của người làm quảng cáo như chúng tôi là làm sao để người xem dù biết đó là quảng cáo nhưng vẫn muốn dành 1-3 phút cuộc đời vốn rất quý giá để xem nó."
Theo Blog.bigsouthbrand.com