Người sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam chủ yếu là game thủ và tín đồ shopping
Điện thoại phổ thông vẫn có chỗ đứng, tuy nhiên trào lưu dùng smartphone đang gia tăng nhanh chóng, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua giá trị cao, truyền thông đa phương tiện và video quảng cáo.
Theo Báo cáo Quý 3 về Tình hình quảng cáo trên di động của Opera Mediaworks và Hiệp hội Tiếp thị trên Di động (MMA) mới công bố hôm nay, có khoảng 50% người dân ở Việt Nam, Indonesia và Philippines vẫn đang sử dụng điện thoại phổ thông, trong khi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Đại Dương, trào lưu sử dụng smartphone đang gia tăng nhanh chóng.
Một nghiên cứu trên người sử dụng di động được Opera thực hiện trên 6 quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho thấy Android đang là hệ điều hành được ưa chuộng nhất, với 67,1% người dùng đang sử dụng smartphone chạy hệ điều hành này (30,4% người dùng còn lại sử dụng hệ điều hành khác, hoặc sử dụng điện thoại phổ thông). Tuy nhiên tại Úc, điều này lại hoàn toàn khác: Hệ điều hành iOS dẫn đầu, chiếm 68,5% thị phần, tiếp sau là hệ điều hành Android với 30,7%, khoảng 1% còn lại là điện thoại phổ thông.
Vikas Gulati, Giám đốc Điều hành Opera Mediaworks khu vực Châu Á cho rằng“Với khả năng sử dụng cho truyền thông giá trị cao, hiệu quả lớn và chạy những quảng cáo video phong phú, smartphone thực sự là nhân tố thúc đẩy nền kinh tế khu vực”. Ngoài ra “ Hình thức quảng cáo bằng video rất hiệu quả trong việc thu hút, tương tác và thay đổi tâm lý người dùng điện thoại di động, vì vậy, ở những thị trường như Úc,nơi mà quảng cáo bằng video đang là xu thế chủ đạo, thì những nhà quảng cáo thương hiệu có thể đạt được những kết quả rất lớn từ chiến dịch truyền thông của mình”.
Dưới đây là những phát hiện quan trọng trong nghiên cứu được thực hiện ở 6 quốc gia vùng Châu Á – Thái Bình Dương: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam (P6) và Úc.
Những điểm nổi bật trong Báo cáo Quý 3 về Tình hình quảng cáo trên di động:
Thị phần điện thoại di động
- Thị phần di động sử dụng hệ điều hành Android ở các nước P6 đạt tỷ lệ cân bằng với mức trung bình toàn cầu (65,4%), tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu của các nước P6 lại cao hơn toàn cầu – 54,9% so với 44,4%. Có thể nói Android chính là hệ điều hành smartphone được lựa chọn cho chiến dịch thương hiệu giá trị cao.
- Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu về doanh thu, lưu lượng sử dụng smartphone, chiếm khoảng 53% hiển thị. Tuy nhiên, khả năng sinh tiền ở khu vực này lại đang suy giảm, do thị phần điện thoại phổ thông chiếm tỷ lệ khá cao (25%). Nhưng so với các thị trường khác mà điện thoại phổ thông chiếm vai trò chủ đạo, tỷ lệ doanh thu tương đương với lượng hiển thị, dự báo khả năng sinh tiền mạnh mẽ đối với các nền tảng khác.
- Những nền tảng quảng cáo video trên di động cần nhiều CPM hiệu dụng hơn những quảng cáo tương tác kỹ thuật số và quảng cáo tự nhiên ở hầu hết các quốc gia được nghiên cứu trong báo cáo này.
Các nhà xuất bản và ứng dụng di động hàng đầu
Trong quá trình xác định xu thế của mỗi quốc gia, Opera Mediaworks và MMA phát hiện ra rằng mỗi quốc gia có một hồ sơ về mối quan tâm của người dùng khác nhau, dưới đây là những điểm đáng chú ý:
- Kho ứng dụng điện thoại di động và cổng dịch vụ được quan tâm nhất ở hầu hết các quốc gia, hệ quả từ việc người sử dụng điện thoại phổ thông cần phải truy cập các nội dung, ứng dụng thông qua hình thức nêu trên. Thực tế, 88,5% người dùng truy cập các kho ứng dụng và cổng dịch vụ từ điện thoại phổ thông.
- Mạng xã hội chiếm 27% tổng số ứng dụng di động được người Việt Nam sử dụng, xếp ngay sau là Game.
- Ở 3 quốc gia Ấn Độ, Philippines và Việt Nam, cứ 10 ứng dụng được người dùng đánh giá cao thì 8 trong số đó rơi vào các ứng dụng mạng xã hội và trò chơi.
Hành vi và sở thích của người dùng
Nghiên cứu đã phân ra 4 loại người sử dụng điện thoại: Tín đồ Shopping, Người đam mê công nghệ, Những người thích du lịch và Game thủ. Trong đó:
- Game thủ rất ưa chuộng hệ điều hành iOS, đặc biệt là ở Úc, nơi mà 83% người dùng sử dụng các thiết bị của Apple. Ở các quốc gia nhóm P6, iOS là hệ điều hành được ưa chuộng, chiếm 18% thị phần. Trò chơi Cut the Rope là trò chơi được yêu thích nhất ở hầu hết các quốc gia.
- Ở Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đối tượng người sử dụng đi động là người thích mua sắm chiếm tỷ lệ cao, Tokopedia, OLX, Lelong, Chợ Tốt là những trang rao vặt được ưa thích nhất. Trong các quốc gia nhóm P6, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất.
“Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực rất đa dạng, sự tăng trưởng và lớn mạnh của tiếp thị trên di động giúp cho sức mạnh thị trường của khu vực này tăng gấp 4-6 lần” ông Rohit Dadwal, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Tiếp thịtrên Di động khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết. “Phối hợp với Opera Mediaworks cho phép chúng tôi công bố rộng rãi bản báo cáo này cho người làm tiếp thị, nhà quảng cáo và nhà xuất bản ứng dụng, cũng như đảm bảo các ngành công nghiệp có thể thích ứng, lớn mạnh để tiếp tục xây dựng chiến lược qua di động dành cho ngành này.
Báo cáo đầy đủ bằng tiếng Anh, vui lòng xem tại đây.
Về Opera Mediaworks
Opera Mediaworks là nền tảng quảng cáo di động đầu tiên dành cho các thương hiệu, cung cấp giải pháp marketing mang tính đột phá và có quy mô. Kỹ thuật của chúng tôi mang lại sức mạnh cho các nhà xuất bản lớn nhất thế giới, cho phép người làm tiếp thị truyền tải những trải nghiệm chất lượng cao nhất tới nhiều người hơn, tại nhiều khu vực hơn. Công nghệ video Instand-PlayTM HD độc quyền và các công nghệ truyền thông đa phương tiện được trao giải thưởng của chúng tôi có khả năng tiếp cận, đồng thời tạo nên sự tương tác sâu sắc với khách hàng trong hầu hết các ứng dụng và trang di động phổ biến trên khắp thế giới. Chúng tôi hợp tác với hơn 90% các nhà quảng cáo thuộc Top 100 trong kỷ nguyên quảng cáo và 18 trong tổng số 25 nhà xuất bản toàn cầu. Là công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Opera Software, Opera Mediaworks có trụ sở tại San Mateo, California, cùng văn phòng trên khắp thế giới.
Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.operamediaworks.com