Phân tích những câu chuyện tưởng tượng thường gặp về AI
Trí thông minh nhân tạo - Artificial Intelligence (AI) dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Thế nhưng, định nghĩa đúng về AI vẫn còn khá mơ hồ.
Về bản chất, AI mô tả các hệ thống công nghệ thể hiện các hành vi thông minh như hiểu được ngôn ngữ, hình ảnh và các loại dữ liệu khác. Viễn cảnh loài người bị máy móc thay thế vẫn còn khá xa và thay vào đó, chúng ta sẽ được thấy con người đồng hành cùng những hệ thống công nghệ AI trong công việc hằng ngày, giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.
Hãy cùng xem qua một số bí ẩn về AI và tìm hiểu sự thật về chúng ở hiện tại và dự đoán trong tương lai.
Dữ liệu là tất cả những gì bạn cần để AI hoạt động
Vài năm trước, “dữ liệu lớn” (Big Data) là một chủ đề nóng khi những doanh nghiệp hàng đầu bắt đầu nhận thấy sự quan trọng của việc thu thập dữ liệu để đưa ra những quyết định chính xác. Từ đó, AI được ứng dụng trong việc thu thập dữ liệu để làm rõ các con số.
Cũng chính vì vậy mà người ta truyền tai nhau rằng, chỉ cần thu thập đúng dữ liệu là đủ để bạn ứng dụng AI và thu được giá trị từ chúng. Sự thật cho thấy dù dữ liệu sạch và thuyết phục rất quan trọng, nhưng hệ thống AI vẫn yêu cầu những thuật toán cao cấp và những nền tảng máy tính hiệu suất cao để có thể làm việc hiệu quả. Tất cả các yếu tố này đều quan trọng như nhau trong việc giúp một hệ thống AI vận hành và mang đến những kết quả đáng giá.
AI như một loại điện mới và chúng ta có thể sử dụng chúng ở bất kỳ đâu, bởi bất kỳ ai
Về lâu dài, AI rõ ràng có tiềm năng được sử dụng trong nhiều lãnh vực kinh doanh và xã hội. Tuy nhiên, việc cố gắng ứng dụng AI một cách tràn lan cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Dễ nhận thấy nhất là chi phí có thể đội lên rất cao trong khi không phải chức năng hay quy trình kinh doanh nào cũng cần đến AI. Ví dụ như máy bay là phương tiện thương mại nhanh nhất hiện nay của chúng ta nhưng bạn chắc chắn sẽ không dùng nó để đi làm hằng ngày. Tương tự, một tòa nhà chọc trời sẽ cần đến thang máy trong khi một căn nhà hai tầng thì chẳng cần đến.
Các doanh nghiệp hàng đầu khi áp dụng AI mà không xem xét kỹ càng về khả năng và hạn chế có lẽ sẽ không thu được kết quả họ mong muốn, dẫn đến việc họ đắn đo hơn với những khoản đầu tư cho AI trong tương lai. Để các doanh nghiệp có thể ứng dụng AI một cách hiệu quả về chi phí thì cần phải xác định được những giải pháp tốt nhất hiện có trong từng lãnh vực. Ví dụ như giải pháp AI của Appier trao sức mạnh của AI vào tay những marketer, giúp họ đưa ra những quyết định chính xác hơn về cách tiếp cận khách hàng để giúp doanh nghiệp phát triển.
Các hệ thống AI chỉ có thể được phát triển bởi những nhà khoa học trong lãnh vực Máy học (Machine Learning – ML)
Những hệ thống AI tân tiến vô cùng phức tạp và các nhà khoa học ML chỉ là một phần trong quá trình giúp chúng vận hành. Chúng ta cần tập hợp nhiều đội ngũ hơn, bao gồm các kỹ sư, nhà khoa học và nhà quản lý dự án để xây dựng và vận hành chúng hiệu quả, tạo ra những cơ hội việc làm tuyệt vời cho những người có kỹ năng phù hợp. Như những gì chúng ta đã thấy trong hàng trăm năm qua, khi các công nghệ mới tự hoàn thành các công việc thường nhật, cơ hội sẽ đến với những người giám sát công nghệ đó, hay nói đơn giản hơn là họ sử dụng thời gian của mình để mang lại hiệu quả tốt hơn cho công việc.
AI đang vượt qua giới hạn của con người - Chúng ta trở thành mắt xích không liên quan trong quá trình ra quyết định
Về tổng quan, công nghệ AI vẫn thiếu nhiều yếu tố mang tính con người. Ví dụ như việc AI thiếu khả năng cảm nhận lòng trắc ẩn hay sự đồng cảm, và không có khả năng phát hiện cảm xúc. Điều này đồng nghĩa với việc những quyết định quan trọng như trong khám nghiệm y khoa vẫn sẽ do các bác sĩ đưa ra dựa vào dữ liệu, kinh nghiệm quá khứ và kiến thức. Sự hữu dụng của AI giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian nhưng họ vẫn là những người đưa ra quyết định cuối cùng và cũng như truyền đạt thông tin đến bệnh nhân bằng sự đồng cảm.
Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, chúng ta sẽ sớm sống trong một thế giới mà rô bốt và máy tính ngự trị
Hầu hết những hệ thống AI thành công hiện nay chỉ vận hành trong một số lãnh vực nhất định, triều đại một bộ não AI có thể tự xử lý nhiều công việc cùng một lúc như con người là một viễn cảnh rất xa. Có lẽ giai đoạn tiếp theo của sự phát triển AI sẽ là AI lấy con người làm trọng tâm, cụ thể là những hệ thống AI được thiết kế dành cho người dùng cuối.
Chúng ta không cần AI hành xử như loài người vì chúng ta đã làm việc đó từ trước đến nay rồi! Thay vào đó, AI cần trở thành một người bạn đồng hành tường tận những thứ mà chúng ta không giỏi. Để AI có thể lấy con người làm trọng tâm, chúng ta cần những công cụ và giải pháp tốt về logic, tỉ lệ và tốc độ để làm việc cùng với con người - những người giàu cảm xúc, đầy lòng trắc ẩn và sáng tạo. Theo hướng này, trí thông minh của con người và trí thông minh nhân tạo sẽ gặt hái được nhiều điều cùng nhau hơn là mỗi thực thể riêng lẻ có thể làm được.
Kết
Thay vì lo lắng về việc có nên tiếp tục triển khai ứng dụng AI hay không, chúng ta nên cảm thấy hào hứng. Những công nghệ mới như AI sẽ dẫn chúng ta đến nơi mà những sản phẩm và dịch vụ sẽ được hiệu chỉnh tốt hơn cho phù hợp với nhu cầu của con người, những công việc hằng ngày cũng sẽ được tự động hóa để chúng ta có thể tiết kiệm và dành nhiều thời gian cho những điều quý giá hơn.
Nguồn: Appier