Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chi tiết dành cho nhà hàng
Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực đầu tư ‘siêu hot” hiện nay song chính vì thế, nó cũng là lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh gay gắt và khốc liệt. Để có thể chuẩn bị thật tốt trước khi bước vào con đường “chinh chiến” này, các nhà đầu tư nên lập cho mình một bản kế hoạch kinh doanh thật chi tiết cụ thể. Việc làm đó phần nào sẽ giúp cho bạn có một khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Tùy thuộc vào mô hình, tính chất khác nhau mà bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng có nhiều điểm khác nhau, nhưng đều dựa trên một khung sườn nhất định. Sau đây là các bước viết bản kế hoạch kinh doanh chuẩn mà bạn nên biết nếu đang có ý định kinh doanh mở nhà hàng
Mục 1: Giới thiệu chung
Mục đầu tiên trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải đưa ra những thông tin chung về nhà hàng, quán ản của mình. Mục này không chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nhà hàng mà còn giúp các nhà đầu tư biết rõ tình trạng nhà hàng của bạn. Nội dung phần này bao gồm những ý sau:
-
Thông tin chung: Thông tin về công ty quản lý nhà hàng của bạn, cách thức điều hành,…
- Thông tin nhà hàng: Loại hình, quy mô, phong cách, thiết kế, dịch vụ kèm theo,…
- Thông tin chủ nhà hàng: thông tin cá nhân về chủ quán, kinh nghiệm làm việc và định hướng phát triển kinh doanh
- Định hướng kinh doanh: Lý do mở nhà hàng, nhóm khách hàng bạn mục tiêu, phương thức cạnh tranh với đối thủ.
Mục 2: Phân tích thị trường
Đây là một bước quan trọng trong bản kinh doanh vì nó sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về thị trường ẩm thực hiện tại để từ đó bạn có thể đề ra những mục tiêu và phương hướng kinh doanh hợp lý cho nhà hàng của mình. Phần này bao gồm một số mục sau:
-
Xu hướng ẩm thực: Nắm bắt xu hướng ẩm thực hiện tại và trong một vài năm gần đây. Từ đó nhà hàng của bạn cần điều chỉnh khẩu vị, giá thành, dịch vụ,…sao cho phù hợp với xu thế của khách hàng.
- Phương thức hoạt động: Bên cạnh các hình thức nhà hàng fastfood, nhà hàng đồng quê, nhà hàng hải sản theo mùa,… một số nhà hàng thường phát triển thêm các dịch vụ đi kèm cùng với hoạt động kinh doanh chính, như tổ chức sinh nhật, tiệc theo yêu cầu, giao thức hàng tận nhà,… Do vậy, bạn cần có những định hướng rõ ràng, chính xác để xác định đầu tư đúng đắn và hợp lý nhất.
- Thị trường mục tiêu: Xác định rõ đối tượng khách hàng mà nhà hàng bạn hướng tới, tìm hiểu những nhu cầu và sở thích của họ để đề ra được những chiến lược kinh doanh tốt nhất.
Mục 3: Lập chiến lược Marketing
Sự phát triển như vũ bão của truyền thông, mạng xã hội như hiện nay, Marketing là một công cụ đắc lực đưa nhà hàng của bạn đến gần hơn với khách hàng. Sẽ chẳng có ai biết bạn bán gì, ở đâu, ra sao cho đến khi có marketing “chạm” tới họ. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, instagram,… hoặc treo băng rôn, banner ở các khu vực quanh địa điểm kinh doanh,… Các chiến lược quảng cáo này có đóng góp và tác động một phần không nhỏ tới sự phát triển và thành công cho nhà hàng của bạn. Trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn hãy trình bày các kế hoạch quảng cáo, tiếp thị nhà hàng bao gồm mục tiêu, thời gian thực hiện, thời hạn và tính khả thi của từng biện pháp.
Mục 4: Quản lý và điều hành
Phần này sẽ chỉ ra phương châm cụ thể trong việc điều hành nhà hàng của bạn giúp cho việc quản lý của bạn trở nên dễ dàng hơn . Nội dung bao gồm các mục sau:
-
Các quy định chung của nhà hàng: quy định về thời gian, quy định về khâu chế biến, quy định về thái độ phục vụ,…
- Đội ngũ nhân viên: Số lượng nhân viên, quy trình tuyển dụng, đào tạo, mức lương cụ thể cho từng vị trí, các quy định, chính sách về kỷ luật và khen thưởng.
- Lịch trình làm việc: thời gian làm việc cụ thể cho các vị trí và thời gian hoạt động của nhà hàng.
- Nhà cung cấp: Thông tin về các nhà cung cấp bao gồm chi phí nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và quy trình vận chuyển,…
Mục 5: Phân tích đầu tư
Mục này bao gồm hai nội dung chính:
-
Nguồn tiền đầu tư và tỷ lệ góp vốn
- Phân chia lợi nhuận đầu tư kinh doanh
Mục 6: Định hướng phát triển
Ở phần này, bạn cần đưa ra hai giả thiết phát triển cho nhà hàng của mình. Nếu như nhà hàng của bạn kinh doanh ổn định, thu về lợi nhuận tốt thì bạn nên có những kế hoạch lâu dài để nâng cao chất lượng dịch vụ hay mở rộng hệ thống và địa bàn kinh doanh. Còn nếu như công việc làm ăn của nhà hàng xảy ra nhiều bất lợi, làm ăn thua lỗ, trì trệ thì bạn cần đề ra những biện pháp nhằm khắc phục tình trạng này, đề phòng những rủi ro lớn trong tương lai.
Mục 7: Hoạch định kế hoạch tài chính
Là phần cuối cùng song cũng là phần quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh, ở đây bạn cần nêu ra chính sách sử dụng nguồn vốn và thu lợi nhuận. Nội dung chính bao gồm các mục sau:
-
Nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn
- Báo cáo thu nhập ( theo từng tháng, quý, năm)
- Dự tính lợi nhuận và điểm hòa vốn
Trên đây là 7 bước để hoàn thiện một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng cơ bản. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn sẽ sớm gặt hái được thành công trên con đường kinh doanh đầy khốc liệt này nhé.
Tác giả: FnB Việt Nam