Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Thêm một cuộc khủng hoảng do thiếu nhạy cảm về văn hoá của Nike

Sau cuộc khủng hoảng vì hình ảnh design trên giày giống chữ ALLAH, NIKE lại "dính" thêm một rắc rối khi quảng cáo một mẫu sneaker với hoa văn của Puerto Rico -homage nhưng hoá ra đó lại là hoa văn của Panama.

Thêm một cuộc khủng hoảng do thiếu nhạy cảm về văn hoá của Nike

Vụ này cũng tương tự như Air Asia giới thiệu mười cô PG mặc quần áo dân tộc của các nước Asean nhưng cô đại diện cho Việt Nam diện xường xám. Có những event khai trương hay khánh thành của Việt Nam giới thiệu các múa quạt truyền thống Việt Nam trên nền nhạc Tây Du Kí và hình minh hoạ trên những chiếc ô cũng như hoạ tiết của Nhật. Văn hoá là một lằn ranh mong manh và nhạy cảm. Văn hoá và truyền thông liên văn hoá cần được đưa vào thành một môn giảng dạy chính thức trong các chương trình đào tạo quản trị, branding, marketing, pr. Nếu không những vấn đề nhạy cảm về lịch sử, tôn giáo, chính trị, thuần phong mỹ tục, ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, quan niệm, giá trị, niềm tin....sẽ trở thành những ổ voi ổ gà trên con đường mà thương hiệu phải đi qua. Burger King đã mắc sai lầm truyền thông với đôi đũa Việt Nam vào tháng 4/2019, Nike với design chữ Allah vào tháng 1/2019 (trước đó đã có 1 vụ chính xác là như vậy), Dolce Gabbana với đôi đũa Trung Hoa vào tháng 11/2018, và rất nhiều vụ khác.

Thêm một cuộc khủng hoảng do thiếu nhạy cảm về văn hoá của Nike

Hy vọng sớm có dịp làm talk về các lỗi mắc phải trong truyền thông liên văn hoá, với bà con giới marcom.

Thêm một cuộc khủng hoảng do thiếu nhạy cảm về văn hoá của Nike

DOLCE GABBANA

Xử lý khủng hoảng theo mô hình HEART và khi ông chủ không tử tế với nhân viên, đừng mong nhân viên tử tế với khách hàng!

Thêm một cuộc khủng hoảng do thiếu nhạy cảm về văn hoá của Nike

https://cafebiz.vn/hoa-tu-mieng-ma-ra-cua-dolce-gabana-va-chuyen-chet-vi-cai-thai-do-cua-cac-thuong-hieu-lon-20181128155602972.chn

Sau Dolce Gabbana đến Burger King “gặp hạn” vì đôi đũa

https://www.facebook.com/ThanhMetropole/posts/10157125286832954

Chùm bài về lỗi văn hoá trong truyền thông

https://nguyendinhthanh.com/co-nen-cho-bo-phan-design-va-marcom-di-hoc-tieng-arab-co-nen-cho-bo-phan-design-va-marcom-di-hoc-tieng-arab-.html

https://nguyendinhthanh.com/-hoa-tu-mieng-ma-ra-cua-dolce-gabana-va-chuyen-chet-vi-cai-thai-do-cua-cac-thuong-hieu-lon.html

https://nguyendinhthanh.com/intercultural-mistake.html

https://nguyendinhthanh.com/chien-dich-quang-cao-sua-cua-coca-cola-gay-tranh-cai.html

https://nguyendinhthanh.com/pr-marketer-khi-sang-tao-bay-tren-nhung-lan-ranh-van-hoa.html

https://nguyendinhthanh.com/y-tuong-marketing/lam-the-nao-de-bien-mot-y-tuong-marketing-sang-tao-thanh-tham-hoa-bai-so-1..html

pr - marketer: khi sáng tạo bay trên những lằn ranh văn hoá

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152623145042954&set=a.10153483646627954&type=3&theater

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152565228917954&set=a.10153483646627954&type=3&theater

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152565228892954&set=a.10153483646627954&type=3&theater