Google cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6/2019: Kẻ thắng đậm, người thua đau
Google đã chính thức thông báo về một đợt cập nhật lõi rộng nữa. Bản cập nhật này đã có hiệu lực từ ngày mùng 3 tháng 6.
Google chỉ mất khoảng 5 ngày (từ 3/6 đến 8/6) để hoàn tất việc phát hành bản cập nhật lõi này. Cần nhiều thời gian để phát hành các bản cập nhật này bởi Google có rất nhiều server và trung tâm dữ liệu trên toàn cầu. 5 ngày cho một lần phát hành không hề tốn nhiều thời gian, các bản cập nhật trước đã từng tốn hàng tuần lễ, thậm chí lâu hơn.
Vào 10h sáng thứ Hai, Google thông báo trên Twitter rằng bản cập nhật đang được áp dụng trên khắp các trung tâm dữ liệu của Google:
Thực tế, thông báo về đợt cập nhật này đã được đưa lên trang Twitter của Google Search Liaison từ Chủ nhật, cho các nhà quảng cáo thời gian… 01 ngày để chuẩn bị tinh thần:
Sau đó, Google Search Liaison dẫn link tới một tweet từ 11 tháng Mười 2018 về chủ đề “Cập nhật về các bản cập nhật”, trong đó, Google nhận định rằng trong các bản cập nhật thuật toán lõi rộng, không có một vấn đề cụ thể nào cần sửa chữa.
Lý do Google nói rằng “không có vấn đề cụ thể nào cần sửa chữa” là vì các đợt cập nhật thuật toán lõi có thể sẽ không nhắm vào một loại nội dung chất lượng thấp cụ thể nào, mà chỉ tập trung vào việc nâng cao tính liên quan cho các kết quả tìm kiếm.
Khi nói về chất lượng nội dung, nhiều người thường nói về việc loại bỏ spam. Nhưng để cho người dùng thấy được các kết quả tìm kiếm có liên quan, việc cần làm là hiểu được truy vấn tìm kiếm và đồng thời hiểu được nội dung, hơn là chỉ loại bỏ spam.
Nói một cách chung nhất, các đợt cập nhật này nhằm mục đích cải thiện khả năng Google hiểu được các truy vấn tìm kiếm, khả năng Google hiểu các trang web và kết nối hai bên để mang lại các kết quả tìm kiếm đúng trọng tâm hơn.
Một vài ảnh hưởng ban đầu
Tới nay chúng ta đã có dữ liệu từ Sistrix, RankRanger và SearchMetrics. Các nhà cung cấp dữ liệu này sở hữu những hệ thống dữ liệu khổng lồ về xếp hạng Google, và nhờ đó, đôi khi họ sẽ phát hiện được một vài khuôn mẫu thay đổi. Hãy nhớ rằng danh sách của Google vô cùng rộng lớn, và các nhà cung cấp dữ liệu trên thường chỉ có một phần nhỏ của toàn bộ danh sách khi đo lường thay đổi.
Theo Sistrix công bố, “Các dữ liệu gần đây rõ ràng cho thấy sự ảnh hưởng của đợt cập nhật lõi. Trong bảng xếp hạng độ hiển thị hàng ngày của Toolbox, bạn có thể thấy rõ những thay đổi từ ngày 5/6 đến ngày 6/6.” Đây là dữ liệu đến từ Google Anh Quốc.
Johannes Beus từ Sistrix nhận xét: “Đây không chỉ là lần đầu tiên Google ra thông báo sớm về đợt cập nhật này, mà lĩnh vực của các domain bị ảnh hưởng cũng có vẻ rộng hơn hẳn so với các đợt cập nhật trước.”
Steve Paine từ Sistrix cũng đánh giá: “Chúng tôi đang thấy ảnh hưởng trên rất nhiều website YMYL, nhưng đồng thời cũng có các trang tin tức cổ điển như Daily Mail, các nhà bán lẻ và nhiều lĩnh vực khác. Có thể thấy đợt cập nhật lõi Google này rộng hơn các đợt trước đó. Quan trọng hơn là, có những thay đổi đã xuất hiện ngay lập tức chỉ sau 24 giờ đồng hồ, nghĩa là chúng ta phải chuẩn bị tinh thần với nhiều cập nhật, thay đổi sâu rộng hơn về sau.”
Trong khi đó, RankRanger đo lường các kết quả tìm kiếm tại Mỹ. Dưới đây là một số dữ liệu từ đầu đợt cập nhật:
“Lĩnh vực đánh bạc chịu ảnh hưởng nặng nhất, đồng thời còn có sức khỏe và tài chính (mặc dù đợt cập nhật ảnh hưởng sâu rộng trên toàn bảng)”, Mordy Oberstein từ RankRanger nhận xét. Theo dữ liệu của họ, có vẻ trong khi nhiều trang web bị biến động về thứ hạng, các trang tìm kiếm có xu hướng không dịch chuyển một số lượng vị trí quá lớn.
Marcus Tober từ SearchMetrics tiết lộ: “Phân tích ban đầu của tôi là một phần của đợt cập nhật lõi tháng 3 đã được đảo ngược”. Marcus bổ sung rằng những đảo ngược này đã “không được thực hiện một cách hệ thống. Có vẻ Google đã thay đổi quá nhiều đối với một vài yếu tố liên quan tới thương hiệu trong đợt tháng 3 và đây là những gì được họ đảo ngược lại. Đặc biệt đối với lĩnh vực y tế, các website đã từng tụt hạng giờ lại đang tăng hạng nhẹ. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực khác như UGC hay Q&A tôi lại không thấy khuôn mẫu thay đổi tương tự.”
Giữa "tâm bão", Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng. Khắp các group SEO đều là những lời than tụt hạng, biến động bất ngờ. Điểm chung của các dự án bị ảnh hưởng là có thực hiện một số thủ thuật không chính thống như đặt backlink về các diễn đàn, profile, kênh vệ tinh tự xây dựng, mua BPN... Các website sử dụng hình thức spam link tụt hạng nặng nề, ngược lại các website chỉ đặt internal link phát triển mạnh.
Các website do SEONGON quản lý cũng gặp những biến động nhất định:
Với phương pháp SEO mũ trắng, các website tại SEONGON giữ được độ ổn định tốt trong hầu hết các đợt cập nhật thuật toán. Dường như Google càng cập nhật và cải tiến thì “quả ngọt” dành cho những người quyết tâm với mũ trắng càng nhiều.
Lưu ý về thuật toán Penguin
Thuật toán thời gian thực Penguin là một phần của thuật toán lõi của Google. Thuật toán Penguin tập trung giải quyết các vấn đề về link.
Chưa có thông báo chính thức nào về việc liệu thuật toán Penguin có thuộc đợt cập nhật thuật toán lõi tháng 6 2019 hay không. Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý được Gary Illyes đưa ra từ tháng 3 năm 2019 trong bản tóm tắt ý chính của Pubcon Florida đã xác nhận việc đội Google vẫn đang tiếp tục cải thiện thuật toán Penguin.
Gary Illyes đã được hỏi về vấn đề làm SEO tiêu cực và các đợt tấn công spam, và liệu chủ trang web có nên từ chối khi thấy rất nhiều đường link bất thường được trỏ về trang web của mình mà không phải do mình xây dựng nên hay không, nhằm tránh bị tụt giảm thứ hạng. Gary trả lời rằng Google vẫn đang tiếp tục làm việc với thuật toán thời gian thực Penguin để cải thiện khả năng xử lý của nó.
Gary đã không thông báo rằng chúng ta sắp có bản cập nhật thuật toán Penguin sau đó. Lời thông báo này cũng không mang ý nghĩa rằng việc cải thiện Penguin là một phần nằm trong bản cập nhật thuật toán lõi tháng 6. Chúng ta chỉ hiểu rằng đây là một thông báo chung rằng việc cải thiện thuật toán Penguin vẫn đang diễn ra, và chỉ có vậy.
Phải làm gì với đợt Cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6?
Hướng dẫn chính thức từ phía Google là… không làm gì cả.
Nhiều nhà xuất bản và chuyên gia tiếp thị tìm kiếm sẽ thấy lời hướng dẫn này khó mà chấp nhận được. Nhưng đó là một lời khuyên tốt.
Hãy xem xét một vài điều dưới đây:
- Google nói rằng chúng ta không có gì cần phải sửa chữa cả.
- Các bản cập nhật của Google đôi khi sẽ mất từ 7 tới 10 ngày để tạo ảnh hưởng xung quanh. Nên việc tốt nhất là hãy chờ đợi, chứ không nên nhảy tới kết luận rằng chuyện gì đã xảy ra.
- Các đợt cập nhật lõi rộng của Google không nhắm tới một nhóm ngành nào cả. John Mueller đã xác nhận rằng cái tên (được đặt một cách thiếu suy nghĩ) của đợt cập nhật “Medic” vốn không hề nhắm tới các trang web liên quan tới sức khỏe. Điều này hợp lý đối với một đợt cập nhật thuật toán lõi rộng. “Rộng” ở đây mang ý nghĩa một cái gì đó ở tầm vĩ mô. Bất cứ ai cho rằng cập nhật lõi rộng đang nhắm tới một nhóm ngành cụ thể nào, chắc chắn là đã sai lầm.
- Có thể nói rằng các đợt cập nhật thuật toán lõi rộng của Google là về vấn đề độ liên quan. Chất lượng trang web luôn là vấn đề quan trọng, nhưng đó chưa bao giờ là điểm cốt lõi của thuật toán. Cần nhớ kỹ rằng đây là một đợt cập nhật thuật toán lõi rộng, chứ không chỉ là một đợt cập nhật “chất lượng trang web”.
- Khi tìm hiểu lý do vì sao trang web của bạn không còn đạt hạng cao, đừng tiếp cận nó từ góc độ “tìm kiếm lỗi để sửa”. Ngược lại, có lẽ sẽ có ích hơn nếu bạn tự đặt cho mình câu hỏi rằng tại sao trang web của bạn có thể đã bị Google đánh giá là không còn liên quan (tới truy vấn tìm kiếm) nữa.
- Đôi khi, việc ít thắc mắc về những lỗi sai trên trang web của bạn còn mang lại nhiều hiệu quả hơn. Thay vào đó, hãy thắc mắc rằng các trang đang ở thứ hạng cao hơn có gì liên quan tới truy vấn tìm kiếm hơn so với trang web của mình.
*** Để được cập nhật những phân tích cụ thể nhất về tình hình thế giới SEO sau 6 tháng đầu năm 2019 cùng các phương pháp cải thiện truy cập và thứ hạng website (kèm ví dụ cụ thể), vui lòng tham khảo tài liệu của SEONGON tại đây:
Tổng hợp từ Sistrix, RankRanger và SEONGON