Từ bài học Tranh cử tổng thống đến tầm quan trọng của Inbound Marketing?

Làm thế nào một thượng nghị sĩ trẻ tuổi hầu như vô danh và da màu lại có thể đắc cử Tổng thống Mỹ không chỉ một mà đến hai nhiệm kỳ?

Làm thế nào mà một tỷ phú với rất nhiều tai tiếng trước khi tranh cử lại chiến thắng rất nhiều đối thủ từng trải trên chính trường?

Những thành công trên có liên quan gì đến cách mà chúng ta làm marketing trong thời đại ngày nay?

Từ bài học Tranh cử tổng thống đến tầm quan trọng của Inbound Marketing?

Chiến thắng tranh cử lịch sử của Barack Obama và Donald Trump

Quay trở lại năm 2008, khi Obama chỉ mới “chân ướt chân ráo” triển khai chiến dịch tranh cử của mình. Lúc ấy, Obama chỉ mới trở thành thượng nghị sĩ và đối đầu với một trong những cỗ máy chính trị nổi tiếng nhận được rất nhiều tài trợ, bà Hillary Clinton. Trong giai đầu, Obama với nguồn tài trợ hạn chế không thể cạnh tranh trực tiếp với Hillary khi cạnh tranh trực tiếp bằng các phương tiện như: email blast, marketing qua điện thoại, gửi thư giấy, quảng cáo truyền hình, đài phát thanh. Thay vì tham gia cuộc đua này, chiến dịch của ông được chuyển qua một hướng hoàn toàn khác. Theo Chris Hughes, nhà đồng sáng lập Facebook và tư vấn chiến lược Internet cho Obama: “Mục đích chiến dịch trực tuyến của chúng tôi là để giúp cho mọi cá nhân hiểu được những giá trị của Barack Obama và sau đó chủ động tham gia vào công việc của chiến dịch một cách dễ dàng nhất. Chúng tôi cố gắng mở nhiều kênh liên lạc trực tuyến nhất có thể - sử dụng email, nhắn tin, mạng lưới trực tuyến – và sau đó trong bị các công cụ để lan truyền thông điệp của chiến dịch bằng cách sử dụng các trang như My.BarackObama.com và fanpage trên mạng xã hội.

Chiến dịch tỏ ra hiệu quả khi người Mỹ kết nối chặt chẽ với Obama qua các trang của ông trên Facebook (5,800,000 người theo dõi), Twitter (470,000 người theo dõi), LinkedIn (13,000 thành viên) và Youtube (21 triệu lượt xem) trong thời gian đầu của chiến dịch và còn tiếp tục tăng đến bây giờ. Ở trên mỗi kênh khác nhau, Obama lắng nghe các cử tri của mình và truyền tải đúng thông điệp mà họ muốn nghe thai vì “rao giảng” về mình như những đối thủ khác.

Một câu chuyện thành công khác đến từ vị tổng thống thứ 52 của Hoa Kỳ: Donald Trump. Theo tờ Medium, chiến dịch của ông là một trong những chiến dịch thay đổi suy nghĩ của cử tri thành công nhất nước Mỹ.

Ngay từ khi triển khai chiến dịch, đôi ngũ tranh cử của Trump đã tập trung vào 3 đối tượng cực kỳ quan trọng mà bà Clinton cần phải giành chiến thắng áp đảo, đó là người da trắng theo chủ nghĩa lý tưởng, phụ nữ trẻ và người Mỹ gốc Phi. Lấy ví dụ một thủ thuật mà đội ngũ đã sử dụng “gây ức chế” những người ủng hộ bà Clinton khi họ tạo ra một đoạn phim hoạt hình với tiêu đề là Super Predator, trong đó trích lại hình ảnh bà Hillary từng nói “Người Mỹ gốc Phi là những con thú ăn thịt”. Đoạn video này sau đó được các cử tri thận cận của Trump có gốc Châu Phi chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Perscale, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của Trump cùng khoảng 100 chuyên gia khác trên nhiều lĩnh vực như lập trình viên, nhà phát triển web, kỹ sư mạng, nhà khoa học dữ liệu,… từng cho rằng chiến dịch vận động bầu cử không khác gì chiến dịch quảng cáo thương mại. Ban đầu Perscale tải tất cả dữ liệu vê tên, email, điện thoại của những người ủng hộ Trump lên công cụ quảng cáo của Facebook, sau đó sử dụng tính năng Custom Audiences để lấy dữ liệu hồ sơ Facebook của những người đó. Khi có được danh sách những người này, ông đưa nội dung chiến dịch tranh cử của Trump hướng đến họ. Những nội dung này tiếp tục được chia sẻ và lan rộng khi đánh đúng vào đối tượng dựa trên thông tin về họ.

Để mở rộng thêm mạng lưới ủng hộ, Trump còn ra sức mua thêm cơ sở dữ liệu về người ủng hộ Đảng Cộng Hoà (Donald Trump theo đảng này) để mở rộng mạng lưới tiếp cận. Ngoài ra, đội ngũ của ông Trump còn đưa quảng cáo lên hơn 100,000 website khác nhau, và mỗi nội dung lại nhắm vào các cử tri cụ thể để thuyết phục họ bầu cho Trump từng lý do khác nhau.

Từ bài học Tranh cử tổng thống đến tầm quan trọng của Inbound Marketing?

Inbound Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng

Nhiệm cụ cơ bản của người làm Marketing là truyền tải thông tin về những sản phẩm và dịch vụ của mình để mọi người mua chúng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, những người làm marketing tập trung vào hoạt động outbound marketing như email blast, gọi điện, gửi thư tay, tivi, radio, báo chí, triển lãm để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ. Vấn đề của kỹ thuật marketing truyền thống này là chúng trở nên kém hiệu quả khi mà mọi người trở nên giỏi hơn trong việc ngăn chặn những “phiền hà” này.

Ngày trước, các công ty chi rất nhiều tiền để mua một danh sách email và gửi thư chào hàng đến những địa chỉ này. Nhưng hiện nay, người dùng Internet đã xử lý những email này bằng sử dụng bộ lọc spam với những thư “không mời mà đến”

Ngày trước, với một danh sách số điện thoại của những khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp có thể gọi điện hoặc thuê bên thứ ba để tiếp cận họ. Nhưng hiện nay, những người làm telesale phải rất khó khăn để kết thúc một ngày vì không kết thúc được một cuộc nói chuyện tử tế nào với bên kia đầu dây.

Ngày trước, việc chi hàng trăm triệu để thực hiện một TVC và cố gắng đưa chúng lên giờ vàng chương trình truyền hình là một cách đảm bảo để tiếp cận lượng lớn khán giả. Nhưng hiện nay, tivi thường chỉ là công cụ giải trí cho người già với sức mua hạn chế. Đồng thời, sự bùng nổ của các chương trình trực tuyến và smart tivi cũng khiến người xem không còn “mặn mà” với các kênh truyền hình nữa.

Ngày trước, mọi người thường dành nhiều thời gian trên báo giấy hay chương trình thời sự để cập nhật thông tin. Nhưng ngày nay, thông tin thường được cập nhật khi họ lướt mạng xã hội thông qua bài chia sẻ của bạn bè và bài đăng của trang mà bạn theo dõi.

Điểm mấu chốt chính là chúng ta đang ngày càng phát chán và mệt mỏi với việc bị làm phiền bởi các thông điệp từ outbound marketing truyền thống và trở nên thành thạo hơn trong việc ngăn chặn người làm marketing. Chúng ta được giải phóng khỏi một thời đại mà hiệu quả hoạt động marketing quyết định với ví tiền. Ngày nay, bất kì ai sở hữu một câu chuyện để kể và biết cách kể cho đúng người cần chúng đều có thể sở hữu một lượng khách hàng. Chúng ta được giải phóng khỏi một thời đại mà việc marketing phải dựa dẫm vào các phương tiện truyền thông chính thống để đưa thông tin ra thị trường. Giờ đây chúng ta có trực tiếp kể câu chuyện của chính mình.

Inbound Marketing chính là cách mà chúng ta thu hút khách hàng về phía mình bằng cách chia sẻ những thông tin liên quan, tạo ra những nội dung hữu ích, và nhìn chung là trở nên có ích hơn cho mọi người.

Nguồn: Sách Inbound Organization - Dan Tyre, Todd Hockenberry

Khóa "The Journey of Brand Building" chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để 1 marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business

Từ bài học Tranh cử tổng thống đến tầm quan trọng của Inbound Marketing?​​​​​​​

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh cho chủ doanh nghiệp & huấn luyện cá nhân trong chuyên môn Brand - Trade - Sales - Business: