Hướng dẫn 6 chiến lược về Internal Link để đạt thứ hạng Google cao hơn
Đã bao giờ bạn thấy link nội bộ (internal link) của bạn giống như cục dây đang rối và khách hàng phải mất 5-10 lần nhấp mới có thể vào trang quan trọng của mình. Liên kết nội bộ không chỉ tác động đến trải nghiệm của người dùng mà nó còn ảnh hưởng nhiều tới thứ hạng của website bạn. Liên kết nội bộ là một trong những yếu tố SEO quan trọng và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nó, dĩ nhiên sẽ không cần quá nhiều kỹ thuật để tối ưu nó.
Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 6 chiến lược Internal Link (liên kết nội bộ) đã được SEODO thực tiễn rất nhiều, mang lại hiệu quả cho rất nhiều dự án lớn nhỏ.
Liên kết nội bộ và sự quan trọng
Liên kết nội bộ là những liên kết giữa các trang với nhau trong cùng một website. Ví dụ trang https://seodo.vn có link để dẫn tới trang https://seodo.vn/dich-vu-quang-cao-google/ thì đó được gọi là internal link
Liên kết nội bộ xuất hiện bên trong bài viết, các trang, ở thành menu, ở header, footer và side bar. Những liên kết nội bộ sẽ giúp website hình thành nên cấu trúc phân cấp của 1 website. Một cấu trúc thường thấy nhất là liên kết nội bộ chảy từ trang chủ tới các trang danh mục rồi tới các bài viết và ngược lại.
Trong bài viết hôm nay, SEODO sẽ tập trung nói về các liên kết nội bộ không điều hướng, tức là những liên kết nội bộ ở nội dung bài viết. Các liên kết trong nội dung như vậy có những mục đích sau:
- Cung cấp thêm những thông tin hữu ích liên quan đến nội dung hiện tại. Một liên kết từ một bài viết về áo nữ tới bài viết về quần nữ sẽ cung cấp sự liên quan, cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn.
- Quảng bá các sản phẩm, dịch vụ từ những bài viết phù hợp với đối tượng mục tiêu. Ví dụ tôi có một bài viết tư vấn cách chọn áo cho các bạn nữ, tôi sẽ lập tức có những internal link về landing page bán hàng áo nữ để điều hướng người dùng từ bài viết đó về trang bán hàng và mua áo nữ.
- Cải thiện thứ hạng từ khóa.
- Giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web nhanh hơn.
Liên kết nội bộ ảnh hưởng rất lớn tới website của bạn. Một mặt, nó ảnh hưởng tới số liệu người dùng ở trên website (bao gồm thời gian ở lại trang, lượt xem mỗi phiên,…), mặt khác nó giúp cho Google nhìn nhận website chúng ta tốt hơn, sẽ giúp cho website đạt thứ hạng cao trên Google và mang lại nhiều lượng truy cập không trả phí. Để làm theo những hướng dẫn của SEODO dưới đây, bạn hãy chuẩn bị một số công cụ cần thiết:
- Google Analytics
- Website Auditor
- Rank Tracker
Những điều Internal Link (liên kết nội bộ) cần có
Trước khi SEODO giới thiệu những chiến lược internalink thì hãy đảm bảo website của bạn đã thỏa mãn những điều dưới đây nhé. Nếu chưa, hãy bắt đầu sửa lỗi internal link theo hướng dẫn ngay dưới đây.
-
Cấu trúc website “Nông”
Hiện nay người dùng rất khắt khe với những hành động tốn nhiều thời gian, kể cả tốc độ website lẫn thời gian để tìm được trang phù hợp. Hãy cố gắng đưa những trang quan trọng tới vị trí người dùng dễ thấy và dễ click nhất.
Website seodo.vn kinh doanh về dịch vụ SEO, Dịch vụ quảng cáo Google, vì thế chúng tôi đặt 2 dịch vụ này lên thanh menu để người dùng dễ dàng thấy nhất.
Việc mất nhiều thời gian, qua nhiều trang rồi mới tới được trang quan trọng sẽ dẫn tới việc mất rất nhiều khách hàng, nhiều người dùng sẽ thoát khỏi website vì tốn thời gian. Do đó, hãy giảm số nhấp chuột để truy cập những trang quan trọng.
Để kiếm tra độ nhấp sâu của website, bạn hãy sử dụng công cụ Website Auditor. Công cụ này sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu lần nhấp để đến được một Url bất kỳ.
Sau khi đã tạo Project trên Website Auditor, bạn hãy vào Site structure > Pages. Sau đó nhấp vào cột độ sâu nhấp chuột (click depth)
2. Các trang quan trọng đều nhận được liên kết
Ngày nay, Google phụ thuộc rất nhiều vào sơ đồ website (site map) và cấu trúc link nội bộ để khám phá website. Điều này cho thấy nếu một trang web không có liên kết đến thì sẽ khó được Google nhận biết hơn. Vì thế bạn nên gia tăng internal link đến các trang đấy hơn.
Để kiểm tra những trang không có liên kết này, bạn có thể sử dụng Website Auditor. Để làm điều này, bạn truy cập Pages dashboard và click Rebuild Project.
Ở STEP 1 của phần rebuild, hãy chọn Show expert options box. Ở STEP 2, hãy click Look for orphan pages
Sau khi phần mềm quét xong website, bạn sẽ thấy những trang không link ở trong Pages dashboard, được đánh dấu bằng thẻ Orphan page.
Một cấu trúc website tốt là khi tất cả trang quan trọng đều nhận được liên kết và người dùng chỉ mất tới 3 click chuột để tới được trang sâu nhất
Một ví dụ cho một cấu trúc liên kết không tốt là khi có một trang không link và các liên kết không nhất quán với nhau
Mẹo nhỏ: Bạn có thể xem cấu trúc tổng thể của website mình chỉ bằng một cú nhấp chuột ở Website Auditor. Trong project của bạn, Chọn Site Structure > Visualization, bạn sẽ thấy được những trang không link của mình, thấy được cấu trúc website của mình để từ đó đưa ra những phương án điều hướng link
3. Giữ số lượng liên kết giữa các trang hợp lý
Nếu số lượng liên kết đến một trang quá nhiều, trong khi những trang khác quá ít hoặc không có, Google sẽ nhìn nhận website của mình hoạt động không tự nhiên.
Nếu bạn đang ở trong trường hợp trên, nên giảm số lượng liên kết tới trang đó lại và thêm liên kết tới những trang khác. Bạn có thể sử dụng Website Auditor để phát hiện tất cả những trang có số liên kết quá nhiều.
Để có danh sách các trang có quá nhiều liên kết, hãy truy cập Site Audit dashboard trong project và nhấp vào trang có số lượng liên kết quá nhiều.
4. Sử dụng Anchor text từ khóa
Anchor text có tác dụng lớn trong việc giúp Google định hình từ khóa tương ứng với landing page được tốt hơn, từ đó tăng thứ hạng của chính từ khóa đó.
Sau khi thuật toán Penguin ra đời, nhiều ý kiến đã cho rằng không nên sử dụng nhiều anchor text từ khóa nữa, sẽ rất dễ bị phạt. Tuy nhiên với liên kết nội bộ, bạn có thể sử dụng anchor text từ khóa nhiều hơn mà không sợ Google phạt, tuy nhiên bạn cũng cần sử dụng nhiều loại anchor text khác để website tự nhiên hơn.
Để kiểm tra anchor text của website, bạn mở Pages dashboard, nhấp vào bất kỳ trang nào. Bên dưới, nhấp vào link from page để xem liên kết trên trang cùng anchor text.
Bạn cùng có thể dùng cách khác là chuyển sang Link to page để xem tất cả các link nội bộ tới trang của bạn cùng anchor text.
5. Sử dụng alt cho link ảnh
Thuộc tính alt của ảnh hoạt động tương tượng như anchor text của internal link, vì vậy đây là cách giúp cho website gửi tín hiệu mạnh hơn cho Google.
Để tìm những liên kết hình ảnh cùng thẻ alt, hãy chuyển đến Site Audit dashboard trong phần mềm Website Auditor, nhấp vào Empty alt image để hiển thị đầy đủ.
6. Trường hợp trùng internal link trong cùng một trang
Nếu trong cùng 1 trang, có nhiều internal link giống nhau, các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên cho anchor text đầu tiên. Vì thế hãy đặt anchor text nào quan trọng ở trước nhé.
7. Đặt liên kết nhiều ngay trong nội dung chính
Các liên kết được đặt trong nội dung của trang có giá trị SEO cao hơn các liên kết trong tiêu đề, chân trang hoặc thanh bên. Các liên kết sau là những liên kết có mục đích điều hướng toàn trang và có vẻ như Google coi những liên kết đó là các liên kết không biên tập. Hơn nữa, từ khóa cùng văn bản xung quanh sẽ giúp cho Google hiểu nội dung của bạn hơn, giúp cho website bạn có thứ hạng tốt hơn.
8. Cài đặt các liên kết điều hướng qua tab mới
Giả sử như có người dùng đang đọc nội dung website của bạn, sau đó họ click vào những internal link để đọc những nội dung liên quan khác. Vô tình họ click vào external link là youtube. Như vậy là bạn đã gián tiếp làm người dùng thoát khỏi website của mình.
Ngược lại, nếu bạn cài đặt mở tab mới cho link, người dùng sẽ không rời bỏ trang cũ mà sẽ quay lại sau đó.
6 chiến lược liên kết nội bộ (internal link)
Dưới đây mình sẽ giới thiệu 6 chiến lược để bạn tối ưu internal link, bạn có thể thực hiện một hoặc nhiều chiến lược này, cơ bản thì đây là những chiến lược mình thường xuyên thực hiện để làm cho những khách hàng của SEODO.
Điều hướng link từ trang có nhiểu lượt truy cập tới trang chuyển đổi.
Hiện nay nhiều công ty và doanh nghiệp tạo ra phần blog để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, điều này cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên không ít công ty đã không biết cách để khai thác lượng người truy cập đó để mang lại chuyển đổi bán hàng. Vì thế, hãy thêm nhiều liên kết nội bộ từ những bài viết chia sẻ kiến thức về trang chuyển đổi để điều hướng người dùng mua hàng.
Bước 1: Tìm những trang có lượng truy cập nhiều nhưng chuyển đổi thấp
Bước này, chúng ta sẽ sử dụng Google Analytics. Trong phần mềm Google Analytics, chọn Hành vi -> Trang đích. Sắp xếp các url theo số lượng phiên từ lớn đến nhỏ.
Sau khi đã có danh sách Url có số phiên cao thì bạn tiến hành lọc ra những url mang lại chuyển đổi thấp (thông thường là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức,..)
Bước 2. Xác định những Url có chuyển đổi cao
Thường đây là những trang bán hàng, như SEODO thì trang có chuyển đổi cao là những trang giới thiệu dịch vụ:
https://seodo.vn
https://seodo.vn/dich-vu-quang-cao-google/
https://seodo.vn/bao-gia-seo-website/
Bước 3. Thêm link đến các trang ở bước 2 từ những trang bước 1
Đây là những câu kêu gọi hành động, câu này càng thu hút, sẽ càng giúp cho người dùng dễ click vào hơn.
Thêm liên kết từ những trang có Page Rank cao
Đối với những website có quá nhiều bài viết, sẽ có những bài viết Page Rank thấp, cũng sẽ có những bài viết có Page Rank cao. Những trang có Page Rank cao thường sẽ có nhiều từ khóa có thứ hạng cao, còn những trang khác sẽ có thứ hạng thấp. Để tăng thứ hạng cho những trang có thứ hạng thấp, các bạn nên thêm internal link từ những trang có page rank cao tới những trang có page rank thấp.
Tất nhiên chúng ta sẽ không thể biết được lượng page rank của mỗi URL được, vì thế mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng những chỉ số khác tương tự. Chỉ số mà mình muốn nói tới là chỉ số Inlink Rank của SEO Power Suite. Chỉ số Inlink này hoạt động tương tự như chỉ số Page rank của Google, đó là đánh giá sự chất lượng của một trang dựa theo số lượng và chất lượng của backlink (internal link và external link).
Bước 1: Tìm các trang xếp hạng Inlink cao
Trong project của bạn chọn Site Structure > Pages, nhấp vào tiêu đề của cột Inlink Ranking để xếp hạng các Url có Inlink cao đến thấp. Nếu bạn không có cột Inlink Ranking, hãy nhấp chuột phải vào bất kì tiêu đề của bất kì cột nào để thêm nó.
Bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc để biết được Inlink Rank cho từng Url
Bước 2: tìm những trang hiện đang xếp hạng ở đầu trang 2 Google cho các từ khóa mục tiêu
Sử dụng những phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa để theo dõi điều này, ở đây SEODO sử dụng phần mềm Rank Tracker.
Truy cập Target Keywords > Rank Tracking, sau đó click vào icon bộ lọc và thực hiện như hình:
Khi có được danh sách Url này rồi, hãy thêm internal link từ bước 1 về những url ở bước 2.
Lưu ý: sử dụng nhiều anchor text từ khóa để gia tăng khả năng xếp hạng. Thử ngay bạn nhé, sẽ có nhiều từ khóa ngoi lên được TOP 10 đấy.
Sử dụng liên kết nội bộ để giúp các trang chính của bạn xếp hạng cho các từ khóa có lượng tìm kiếm cao.
LƯU Ý: Điều này và hai chiến lược liên kết nội bộ sau đây dựa trên cấp độ cạnh tranh và khối lượng tìm kiếm của từ khóa của bạn. Quy trình thực hiện rất giống nhau. Đó là lý do tại sao mình chỉ mô tả nó một lần.
Trường hợp này sẽ đề cấp tới website của bạn đang thực hiện với những từ khóa có độ khó cao. Những từ khóa đấy thường sẽ mang ý nghĩa chung chung, như “mua giày nam”, “mua áo nữ”,…..
Đối với trường hợp này, liên kết nội bộ nên tập trung mạnh về landing page của từ khóa đó, anchor text nên được sử dụng nhiều là anchor text từ khóa chính và từ khóa liên quan.
Phần mềm Website Auditor là phần mềm ưa thích nhất của mình khi tối ưu cấu trúc website. Đầu tiên bạn hãy vào Pages dashboard và nhấp vào nút bên cạnh các tab để tùy chỉnh giao diện. Hãy thêm những cột này vào giao diện:
- Page (Page URL)
- Title
- Click depth
- Links to page
- Links from page
- InLink Rank
Bạn hãy nhấp vào phần Links To Page, ở đây bạn sẽ thấy được có phải landing page mới là trang nhận được nhiều nhấp chuột không.
Bạn có thể xem bất cứ trang nào bạn cần với bộ lọc của Website Auditor.
Ví dụ trang mình muốn xem thông số là seodo.vn/blog , mình sẽ dùng cụm từ /blog để lọc và xem thông số của trang đó.
Sử dụng liên kết nội bộ để giúp các trang chính của bạn xếp hạng cho các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình
Trường hợp từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình, thông thường đó là những từ khóa có mục đích rõ ràng hơn của người dùng so với từ khóa chung chung như ở chiến lược 3.
Ví dụ: mua giày ở Hà Nội, Mua áo cho nữ 20 tuổi,…
Những landing page ứng với những từ khóa này sẽ có mức độ ưu tiên khá cao, chỉ sau trang chủ và những trang đã đề cập ở chiến lược 3.
Hãy sử dụng nhiều anchor text từ khóa, và nhất là ở trang chủ, hãy cho trang chuyên mục này ở vị trí dễ nhìn nhất và dễ click nhất.
Mô hình phù hợp cho trường hợp này là:
Sử dụng liên kết nội bộ để gia tăng thứ hạng những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp
Nếu nguồn lực của bạn không nhiều, lời khuyên là bạn nên tập trung mạnh vào những từ khóa dài, có lượng tìm kiếm thấp.
Những từ khóa dài có đặc điểm:
- Ít đối thủ làm, giảm mức độ cạnh tranh, dễ lên TOP hơn
- Chuyển đổi cao (mua áo nữ tại quận 1 sẽ có chuyển đổi cao hơn từ khóa mua áo nữ)
Những từ khóa này thường sẽ ứng với những landing page ở cấp thấp nhất của cấu trúc website. Và những landing page ở cấp thấp nhất này sẽ cần được liên kết chặt chẽ với nhau bằng internal link.
Mô hình phù hợp:
Thực hiện tự nhiên
Thật bất ngờ khi có chiến lược này chứ. SEODO đã có rất nhiều case study về trường hợp này. SEODO có một số dự án mà SEODO chỉ lên kế hoạch nội dung, còn lại đẩy xuống cho team Content tự viết và tự xây dựng liên kết nội bộ. Như vậy là SEODO không thực thi bất cứ chiến lược Internal Link nào, và thất bất ngờ khi tất cả case study đó đều lên TOP cao và nhiều từ khóa, trong đó có nhiều từ khóa có lượng tìm kiếm rất cao.
Ở chiến lược này, mình chỉ muốn nhắn nhủ mọi người nhiều lúc không cần quan tâm tới kỹ thuật SEO, mà điều mà mọi người quan tâm nhiều nhất phải là:
- Viết nội dung dài
- Viết nội dung hay, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng
- Liên kết đến những trang có nội dung liên quan, giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.
Trên đây là những góc nhìn và một số chiến lược Internal Link mà SEODO đã và đang triển khai và đem lại nhiều hiệu quả. Nếu có vấn đề gì với những điều trên, hãy bình luận xuống dưới chúng ta cùng thảo luận nhé.
Nguồn: https://seodo.vn/
Tác giả: Doãn Kiên - Co Founder SEODO - Performance Digital Agency
Đọc thêm những bài viết chia sẻ của tôi tại đây: https://www.brandsvietnam.com/marketer/doankien/baiviet