10+ công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO
Với SEODO, phân tích đối thủ là một hoạt động quan trọng việc đưa ra được chiến lược SEO hợp lý. Vậy thì phân tích đổi thủ trong SEO để làm gì?
Phân tích đối thủ là nghiên cứu, phân tích để hiểu về đối thủ của mình, sau khi phân tích mình có thể hiểu được đối thủ đang làm những gì, họ tối ưu website như thế nào, offpage của họ ra sao,…Từ những dữ liệu phân tích được, chúng ta có thể đưa ra mục tiêu cụ thể để vượt lên trên đối thủ, xa hơn là có chiến lược phù hợp cho dù đối thủ cũng đang làm SEO rất ổn.
Trong bài viết này SEODO sẽ giới thiệu 10+ công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO mà Kiên vẫn thường xuyên dùng nhất. Mỗi công cụ ở đây đều có những đặc điểm khác nhau, vì thế các bạn nên tùy theo ngành nghề và nhu cầu của mình để sử dụng những công cụ phân tích đối thủ phù hợp nhé.
Ahrefs
Ahrefs là công cụ rất phổ biến trong giới SEOer Việt Nam, chắc hẳn anh em làm SEO nào cũng đã từng một lần sử dụng phần mềm nổi tiếng này. Ahrefs được biết tới là phần mềm lưu trữ dữ liệu backlink lớn nhất và cũng là công cụ nghiên cứu backlink tốt nhất hiện nay.
Cách đây không lâu Ahref đã triển khai một bộ báo cáo dành cho việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bộ báo cáo này sẽ cho bạn thấy danh sách các đối thủ cạnh tranh dựa trên số lượng từ khóa có liên quan:
Tuy nhiên bạn đừng quá phụ thuộc vào Ahref để đánh giá đối thủ, dữ liệu từ Ahref chỉ là dữ liệu tương đối. Nên nhớ chúng ta hầu hết đang SEO trên công cụ tìm kiếm là Google, để biết được dữ liệu chính xác nhất thì chỉ có thể vào Search Console của đối thủ mà thôi, mà điều này thì dường như không thể.
Để sắp xếp dữ liệu chính xác và đúng thứ tự hơn, Ahrefs đã loại bỏ những website lớn ra khỏi hệ thống như Quora, Google, Apple. Điều này chắc chắn sẽ cài thiện sự chính xác cho chúng ta trong quá trình phân tích đối thủ qua phần mềm này.
Nếu như bạn vẫn chưa hài lòng với những từ khóa mà website bạn đang có, bạn có thể sử dụng chức năng Content Gap. Với Content Gap, chúng ta có thể có được thêm những ý tưởng từ khóa từ nhiều đối thủ (được lấy từ Competition Domain) mà website chúng ta chưa có:
Ngoài những điều trên, bạn sẽ phải ngỡ ngàng vì những gì mà Ahref mang lại. Và chắc chắn, SEODO sẽ có một bài viết để mổ xẻ mọi chức năng mà Ahref hiện có để anh em SEOer có thể phát huy tối đa vai trò của phần mềm này.
>>>> XEM NGAY 16 CHÌA KHÓA TỐI ƯU ONPAGE CHO WEBSITE MÀ GOOGLE LUÔN YÊU THÍCH
Searchmetrics
Công cụ này được Marcus Tober thành lập năm 2005 và chủ yếu tập trung vào phân tích đối thủ cạnh tranh. Sau một vài năm, Searchmetrics bắt đầu chuyển hướng tập trung hơn vào thị trường doanh nghiệp.
Khi sự ảnh hưởng của nội dung tới Marketing ngày càng phát triển, Searchmetrics tập trung vào phân tích nội dung hơn là SEO. Vì thế đến với Searchmetrics, bạn sẽ phân tích được đối thủ một cách tổng quan về Marketing hơn.
Searchmetrics Suite sẽ cho bạn nắm được rõ hơn về thứ hạng từ khóa trong website:
Trên ảnh chụp màn hình bên dưới, bạn có thể thấy Searchmetrics hiển thị bối cảnh cạnh tranh của Search Engine Journal bao gồm Google, YouTube và Wikipedia:
Một chức năng tuyệt vời nữa của Searchmetrics đó là công cụ này sẽ tự động lọc nhưng từ khóa dài dựa trên những từ khóa liên quan và đặt chúng vào một tab riêng:
Hãy xem 6 chiến lược Internal Link mà SEODO đã sử dụng rất hiệu quả cho nhiều dự án nhé
SpyFu
Cũng giống như Searchmetrics, SpyFu đã có một khoảng một thời gian chuyên cung cấp dữ liệu trong việc phân tích cạnh tranh trong SEO.
Nhiều người vẫn nghĩ việc tìm ra đối thủ cạnh tranh là vấn đề đơn giản, nhưng sẽ không dễ chút nào nếu thị trường của bạn là một thị trường phức tạp. Với SpyFu bạn có thể tìm ra được đối thủ cạnh tranh chính của mình một cách rất dễ dàng.
Dưới đây là ảnh chụp màn hình hiển thị các đối thủ của cùng một tên miền mà chúng tôi đã phân tích bằng Searchmetrics. Rõ ràng, SpyFu chính xác và chi tiết hơn nhiều:
Qua tab tổng quan về SEO của SpyFu bạn sẽ thấy một tính năng tuyệt vời của phần mềm này mà ít phần mềm nào có được, đó là SpyFu cho thấy được từ khóa của đối thủ có sự biến động như thế nào qua những khoảng thời gian nhất định. Điều này có thể cho chúng ta hiểu hơn về sự phát triển của đối thủ trong thời gian qua:
iSpionage
Dữ liệu phân tích của Ispionage đặc biệt hơn những công cụ khác là nó chia Google làm một công cụ tìm kiếm để phân tích riêng, và tương tự đối với Bing và Yahoo:
Không giống như SpyFu, danh sách các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong iSpionage không được tổ chức tốt:
SEMrush
Nếu bạn truy cập G2Crowd, bạn sẽ thấy SEMrush là phần mềm SEO hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
SEMrush hỗ trợ cơ sở dữ liệu mở rộng của 131 quốc gia, đây là một dữ liệu khổng lồ mà ít công cụ có được.
Ảnh dưới đây sẽ đề cập tới kết quả ấn tưởng của SEMrush, sau khi nghiên cứu website Search Engine Journal:
Một tính năng thú vị khác là trang tổng quan của SEMrush hiển thị tỷ lệ lưu lượng truy cập không có thương hiệu cho đến có thương hiệu, số lượng truy vấn tìm kiếm và lưu lượng truy cập từ từ khóa thương hiệu theo thời gian:
SEMrush có thể hiển thị những chủ đề của website đối thủ đang có, và lượng từ khóa lên TOP ững với mỗi chủ đề của đối thủ:
SERPstat
Điểm mạnh của công cụ này là đưa ra một bảng so sánh rất trực quan gồm rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau. Việc này giúp bạn đánh giá được tổng quan hơn về nhiều đối thủ trong thời gian ngắn:
SERTstat cũng hiển thị hết thứ tự những trang trong website dựa theo độ uy tín và traffic truy cập vào website.
BrightEdge
BrightEdge là một nền tảng cấp doanh nghiệp cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời để theo dõi đối thủ cạnh tranh.
Công cụ này cho thấy sự biến đổi từ khóa của những đối thủ của bạn.
Một tính năng đặc biệt của SEO X-Ray là nó theo dõi lịch sử tìm kiếm và xác định các đối thủ cạnh tranh mà bạn chưa biết trước đó để bạn có thể có những giải pháp đề phòng.
SimilarWeb
SimilarWeb là công cụ nổi tiếng để phân tích traffic của website.
Công cụ này hiển thị khá chi tiết về nguồn truy cập vào website, trong đó có số phần trăm traffic truy cập website từ nhiều nguồn khác nhau (Direct Traffic, Organic Traffic, Paid Traffic,….):
Công cụ này cũng cho biết từ khóa nào là từ khóa mang tới nhiều lượt truy cập nhất cho đối thủ, biết được điều này chúng ta có thể thấy được đâu là từ khóa tiềm năng nhất mà chúng ta cần đầu tư cho thời gian sắp tới.
Ngoài ra SimilarWeb cũng sẽ hiển thị được những đối thủ cạnh tranh trên một nhóm từ khóa thay vì một từ khóa như các làm thủ công.
Alexa
Alexa là công cụ thuộc Amazon, đây là công cụ lớn với chỉ số Alexa rank. Tuy nhiên rất nhiều người làm SEO đang có hoài nghi về độ chính xác của chỉ số này, khi chỉ số Alexa rank đã bị nghi ngờ rất nhiều lần trong quá khứ.
Hiện nay vẫn nhiều anh em vẫn dựa vào chỉ số Alexa để đánh giá chất lượng và thứ hạng của website. Nhưng thực tế mình đã kiểm tra trên hàng trăm website, đã nhận thấy một quy luật chung là chỉ số Alexa Rank sẽ giảm khi lượng truy cập website tăng liên tục. Cho nên bây giờ để có một website có chỉ số Alexa Rank tốt cũng là chuyện khá dễ.
Alexa có chi phí khá cao nên thường phù hợp với các đơn vị dịch vụ seo hơn
Quantcast
Quantcast đã từng có một sản phẩm có thể so sánh với SimilarWeb, nhưng khoảng một năm trước, họ đã quyết định loại bỏ giải pháp đã làm nên tên tuổi của họ để chuyên qua chức năng tạo báo cáo cho khách hàng dựa trên tập dữ liệu có sẵn của công ty.
Công cụ này phù hợp với các khách hàng cấp doanh nghiệp, những người muốn xem các tập dữ liệu đối tượng dựa trên những gì đang diễn ra trong thị trường của họ.
Conductor
Conductor là công cụ lấy nguồn dữ liệu từ khóa từ SEMrush.
Conductor cho phép bạn xem thị phần thuộc của đối thủ cạnh tranh mà bạn đang phân tích bằng cách chỉ ra cả tình hình hiện tại và ước tính mức tăng trưởng tiềm năng trong tương lai của đối thủ.
Trên đây là những công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO phổ biến nhất thế giới mà SEODO đã tổng hợp lại. Hi vọng với những công cụ này, bạn sẽ phân tích đối thủ tốt hơn, có cách nhìn về thị trường tốt hơn, để đưa ra những chiến lược SEO phù hợp.
Nguồn: https://seodo.vn
Tác giả: Doãn Kiên - Co - Founder SEODO Google Partner