Top 10 quảng cáo năm 2018 (phần 1)
Quay trở lại từ kì nghỉ Tết, các Marketers hãy cùng AdCrew điểm lại những quảng cáo với nghệ thuật kể chuyện xuất sắc đã làm mưa làm gió năm 2018 để lấy cảm hứng cho một năm mới 2019 thật tràn đầy hứng khởi.
Khi mà các Agencies sáng tạo đang vấp phải những ý kiến trái chiều từ nhiều ngành hàng: liệu vai trò của họ có đang mất dần sức sống trong các chiến dịch Marketing hay không, năm 2018 vừa qua đã được dự đoán sẽ là một năm “hạn hán” những quảng cáo tham vọng. Thế nhưng, chúng ta vẫn thấy những Marketers bản lĩnh tin tưởng vào sự sáng tạo và tạo nên những tác phẩm truyền thông không chỉ phản ánh văn hoá chung mà còn thúc đẩy văn hoá phát triển của ngành.
Nhìn chung, các chiến dịch Marketing của năm 2018 có nội dung và màu sắc rất đa dạng, từ “ngớ ngẩn đáng yêu” cho tới mỉa mai châm biếm, từ nặng nề buồn bã cho tới tươi sáng hạnh phúc. Bài viết này sẽ cùng điểm lại Top 10 quảng cáo được cộng đồng thảo luận nhiều nhất năm vừa qua, đề xuất bởi AdWeek.
10. Nike - Nothing Beats a Londoner (Không gì có thể đánh bại người London)
Agency: Wieden + Kennedy London
-clip- https://www.youtube.com/watch?v=mEB1C59hCvs
Bạn không hiểu hết những gì đang xảy ra trong video quảng cáo này? Bạn không hiểu hết được thoại của các nhân vật? Bạn cũng không nhận được các địa danh được nhắc tới? Thế nhưng không thể phủ nhận “chất” London và sự hứng khởi mà Nike đem lại thực sự khiến chúng ta muốn xem đi xem lại.
Khác với những chiến dịch thường xuyên xoay quanh các ngôi sao thể thao trước đó, lần này Nike đã địa phương hoá cách tiếp cận tại Anh của mình đối với “Nothing Beats a Londoner”. Không còn những chi tiết Cliché như tháp Big Ben hay London Eye, họ quyết định tôn vinh London cùng những môn thể thao địa phương, trên các con đường địa phương và cùng những gương mặt trẻ địa phương vô danh đầy nhiệt huyết.
Mặc dù chiến dịch này gây nên tranh cãi về pháp lý bởi cách sử dụng cụm “người London” cùng những chi tiết “địa phương” chưa được công nhận rộng rãi và bị gỡ khỏi trang chủ của Nike sau một tháng phát hành. “Nothing Beats a Londoner” vẫn chiếm được cảm tình của những người yêu thích quảng cáo và giành giải Grand Prix “Social and Influencer Lions” tại Cannes Lions.
9. Apple - Share Your Gifts (Chia sẻ tài năng của bạn)
Agency: TBWAMedia Arts Lab
-clip- https://www.youtube.com/watch?v=3dJCroCMBPM
Những quảng cáo về ngày lễ trước đây của Apple thường đi theo tông chủ đạo là hân hoan và tươi sáng. Thế nhưng lần này thương hiệu đã quyết định chuyển mình khi lựa chọn một hướng quảng cáo hoàn toàn khác biệt: chậm rãi và sâu sắc.
Phim ngắn khoảng 3 phút nói về một tâm hồn sáng tạo trẻ dành cả thanh xuân để làm việc với chiếc MacBook của mình, nhưng lại e dè và tự ti khi chia sẻ về thứ mà cô ấy đã chăm chỉ tạo ra. Cho đến cuối cùng, chúng ta cũng không được tiết lộ cô gái đã làm gì, nhưng điều quan trọng là tài năng của cô ấy được chia sẻ và lan toả tới mọi người.
Cùng bài học hết sức nhân văn và khâu sản xuất phức tạp kết hợp giữa tiểu cảnh và đồ hoạ vi tính, Share Your Gifts là một sản phẩm tỉ mỉ và đầy tham vọng. Đây xứng đáng là một trong những quảng cáo xuất sắc nhất từ trước tới nay của ông lớn công nghệ này.
8. Libresse - Viva La Vulva
Agency: AMV BBDO
Năm 2017, chiến dịch #BloodNormal cho thương hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ của Libresse/Bodyform là một cú hích mạnh mẽ tới Marketing về các vấn đề của phụ nữ đã tồn tại hàng thập kỷ, mà cụ thể là định kiến về kì kinh nguyệt. Tiếp nối sự thành công của chiến dịch này vào 2018, quảng cáo Viva La Vulva tán dương niềm kiêu hãnh của phụ nữ về “cô bé” của họ: không chỉ sinh động, độc đáo mà còn xinh đẹp và đáng tự hào.
-clip- https://www.youtube.com/watch?v=0k-_4WloY6Y
Viva La Vulva mới đầu hẳn sẽ khiến bạn thiếu thoải mái và ngượng ngùng, nhưng khía cạnh nghệ thuật của video quảng cáo này rất đáng được thưởng thức. Sự sáng tạo của AMV BBDO Agency đã thành công khiến mọi người nói về nó, tạo nên những cuộc thảo luận mang tính xã hội mà cả phụ nữ và ngành Marketing đều đang cần.
7. John Lewis - #EltonJohnLewis
Agency: Adam&Eve DDB
-clip- https://www.youtube.com/watch?v=mNbSgMEZ_Tw
Giáng sinh không chỉ là nguồn cảm hứng cho những tác phẩm quảng cáo chất lượng mà còn là mùa marketing cao điểm dành cho các nhãn hàng. Mùa lễ năm 2018, thương hiệu nội thất John Lewis bước vào cuộc chơi với huyền thoại âm nhạc Elton John – gương mặt sáng giá đang có phủ sóng cao ở các kênh digital và kênh physical sau chuyến lưu diễn Farewell Yellow Brick Road của ông.
#EltonJohnLewis không chỉ có bước đi chiến lược sử dụng danh tiếng của Ngài Elton, mà còn tận dụng khôn ngoan tài năng nghệ thuật của ông để tạo nên một tuyệt tác music video tiểu sử về huyền thoại này. Video quảng cáo đi theo sự nghiệp ca nhạc sĩ của Elton John từ chuyến lưu diễn gần đây nhất ngược về ngày Giáng sinh tuổi thơ trên nền bài Your song cùng giọng hát đầy cảm xúc của chính Elton John.
Cảm động, ấm áp và ý nghĩa - ở #EltonJohnLewis hội tụ mọi yếu tố đủ để làm nên một chiến dịch quảng cáo dành cho Giáng sinh.
6. Ikea - Pee Ad
Agency: Åkestam Holst
-clip- https://www.youtube.com/watch?v=MATxx7tD-vc
Sự sáng tạo của các nhà quảng cáo không bị giới hạn chỉ ở phương tiện video mà còn toả sáng ở phương tiện ấn phẩm quảng cáo. Mặc dù không giàu các yếu tố về hình động và âm thanh như video, quảng cáo Pee Ad của Ikea vẫn tạo nên sự khác biệt bởi ý tưởng hết sức độc đáo: khuyến khích phụ nữ thử thai bằng cách lấy nước tiểu của mình đưa lên trang báo. Nếu bạn có dấu hiệu mang thai, mã giảm giá sản phẩm cũi cho em bé của IKEA sẽ hiện ra như một sản phẩm que thử thai cho ra 2 vạch đỏ.
Thoạt đầu bạn có thể sẽ cảm thấy quảng cáo này khá là ghê. Nhưng thật ra nó không khác gì biện pháp dùng que thử thai thông thường, và còn tặng thêm mã giảm giá từ IKEA. Được phát hành ngay từ đầu năm, nhưng xuyên suốt 2018 không có quảng cáo nào đánh bại được sự kì lạ nhưng thú vị của Pee Ad. Ở hạng mục dành cho ấn phẩm quảng cáo, Pee Ad đã thắng hai giải Vàng: một cho ngành bán lẻ và một cho sự sáng tạo.
Nguồn: AdCrew Vietnam
(còn tiếp)
David Garner, 2018, “The 25 Best Ads of 2018”
Katie Berrington, 2018, “Elton John Steps Into Christmas 2018 In The John Lewis Advert”
Nikki Gilliland, 2018, “Why Nike’s ‘Nothing Beats a Londoner’ ad campaign is so powerful”
Tim Nudd, 2018, “Why the Ikea Ad That You Pee on Is (Maybe) Not as Weird as You Thought”