Thị trường tiếp thị liên kết Đông Nam Á - Affiliate marketing in SEA
Theo báo cáo của Google-Teamasek’s eConomy SEA Spotlight 2017 Report, người tiêu dùng tại Châu Á 10 tỷ USD cho mua sắm online vào năm 2017 tăng vượt bậc so với con số 5.5 tỷ USD và năm 2015 nhờ động lực tỷ lệ dân số dưới 40 tuổi ở mức cao và hiểu biết về công nghệ.
Trong số đó 38% thị phần mua sắm trực tuyến sẽ được chi cho ngành du lịch và đặt phòng online. Đây là thời điểm không thể tốt hơn cho người làm affiliate để khai thác thị trường tiềm năng này, đặc biệtt là Affiliate với ngành du lịch, đặt phòng.
Singapore là quốc gia có nền thương mại điện tử phát triển nhất khu vực, trong khi đó các công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới lại quan tâm nhiều đến Indonesia như một thị trường tiềm năng lớn với dân số đông nhất khu vực.
Bên cạnh đó, các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam phát triển vượt bậc thị trường mua sắm trực tuyến từ năm 2013 . Nhìn chung thị trường thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á có tiềm năng lớn và tốc độ phát triển nhanh. Điều này cũng thúc đẩy thị trường Affiliate Marketing tại khu vực đi lên.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực
Biểu đồ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á
Trong nghiên cứu của Japanese Ministry of Economy, Trade and Industry với 5 nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam thì Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử trong khu vực. Thái Lan vẫn đứng đầu về quy mô thị trường thương mại điện tử với dự kiến năm 2018 toàn bộ thị trường đạt 1,8 tỷ USD. Singapore, Việt Nam và Indonesia đứng ngay sau với quy mô thị trường xấp xỉ 1,4 tỷ USD
Tỷ lệ chuyển đổi các quốc gia
Một trong những chỉ số quan trọng nhất để người làm Affiliate Marketing đánh giá tiềm năng của một thị trường đo là tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của thị trường đó. Tỷ lệ chuyển đổi cao là tổng hợp của các chiến dịch marketing hiệu quả và dịch vụ chăm sóc khách hàng của người bán. Việt Nam đứng đầu với tỷ lệ chuyển đổi (conversin rate) cao hơn 30% so với quốc gia đứng ngay sau.
Giỏ hàng trung bình
Giỏ hàng trung bình của người tiêu dùng tại mỗi thị trường cũng là một chỉ số được quan tâm khi đánh giá tiềm năng của một thị trường. Singapore dẫn đầu chỉ số này với giỏ hàng trung bình của người tiêu dùng tại đây là 88$ trong khi đó Việt Nam xếp hạng cuối cùng trong số 6 quốc gia được khảo sát với giỏ hàng trung bình là 22$. Điều là là dễ hiểu bởi thu nhập bình quân đầu người của Singapore là 88000$ vượt xa so với các quốc gia còn lại. Trong khi đó thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là xấp xỉ 2000$
Affiliate network và Affiliate Program tại Đông Nam Á
Thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng và cơ hội phát triển cũng là gì do để các Affiliate network và Affiliate Program trên khắp thế giới quyết định đầu tư mở rộng thị trường tại đây. Dưới đây là tổng hợp một số Affiliate network và Affiliate Program đang hoạt động ở khu vực
- ACCESSTRADE Network. Quốc gia hoạt động: Việt Nam, Thailand, Indonesia, Singapore
- AirAsiaGo Affiliate Program. Quốc gia hoạt động Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand
- Expedia Affiliate Program. Quốc gia hoạt động: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand
- Zalora Affiliate Program. Quốc gia hoạt động:Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand
- Lazada Affiliate Program. Quốc gia hoạt động: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thailand, Việt Nam
Nguồn: Affiliatemarketingvietnam.com