Tất tần tật về quảng cáo nhà chờ xe buýt
Nếu nói về quảng cáo trên xe buýt mà không nhắc đến quảng cáo tại các nhà chờ xe bus thì thật là một điều thiếu sót lớn.
Ngày nay khi xe buýt đang trở thành phương tiện di chuyển công cộng vô cùng phổ biến tại Việt Nam, kéo theo một lượng người đi xe đông đúc, và họ luôn có mặt tại các nhà chờ - trạm chờ đợi xe tới. Triển khai quảng cáo trên nhà chờ xe bus là cách làm vô cùng thông minh và hiệu quả.
Với bài viết này, Bus Media sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số thông tin quan trọng về hình thức quảng cáo nhà chờ xe buýt.
1. Quảng cáo nhà chờ xe bus là gì?
Nhà chờ xe buýt là nơi hành khách đứng trú nắng trú mưa trong lúc đợi tuyến xe bus mong muốn của mình, thường được đặt trên các vỉa hè, trên các con phố có xe buýt đi qua. Quảng cáo nhà chờ xe buýt chính là việc lồng quảng cáo của các nhãn hàng vào vách của nhà chờ. Các mẫu quảng cáo đều được đặt trong khung inox, mặt mica, thiết kế mái che nên được bảo quản rất tốt, đặc biệt với hệ thống đèn điện thắp sáng nên vào buổi tối bảng quảng cáo rất thu hút.
Đối với nhà chờ xe bus, tuỳ từng tuyến phố sẽ có vị trí và kích thước khác nhau. Hình ảnh quảng cáo sẽ được hiển thị hoàn toàn trên diện tích nhà chờ đảm bảo mẫu marquette được thể hiện rõ ràng, độc đáo và nổi bật.
Nhà chờ xe buýt thường được lắp đặt tại những địa điểm tập trung đông người qua lại, tạo ra những điểm tiếp thị nổi bật, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau, thường là học sinh, sinh viên, hành khách đứng chờ xe bus, và những người đi đường.
Quảng cáo nhà chờ xe buýt được xếp vào loại hình quảng cáo tầm thấp vì tiếp cận với người đi đường ở độ cao thấp và cự ly gần, chính vì thế mà tầm nhìn sẽ bị hạn chế hơn so với biển quảng cáo tầm cao (Pano, Billboard).
Ngày nay cùng với các hình thức quảng cáo ngoài trời như bus, taxi, pano, billboard ... Hình thức quảng cáo trong nhà chờ xe bus đang ngày một phát triển và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá cho thương hiệu, nhãn hàng của mình.
2. Có những phương thức quảng cáo nhà chờ xe buýt nào?
Nhà chờ xe buýt được thiết kế theo hình hộp chữ nhật nên có 3 vị trí bạn có thể lồng quảng cáo vào đó:
- Vách tựa của nhà chờ, thường là hình chữ nhật nằm, có diện tích khá lớn (khoảng 4.33m(W) x 1.80m(H). Quảng cáo trên vách tựa của nhà chờ là hình thức thông dụng nhất tại Việt Nam, và tại tỉnh thành nào cũng có thể thực hiện được.
- Quảng cáo trên nóc nhà chờ xe bus có kích thước khá nhỏ, nên thường chỉ đủ để gắn logo thương hiệu. Những người đứng chờ xe buýt trong thời gian dài có thể nhìn thấy. Tuy nhiên với người đi đường thì khó tiếp cận hơn vì vị trí không đắc địa.
- Quảng cáo hai bên thành nhà chờ: tại Việt Nam thì ít khi triển khai dán vị trí này vì diện tích nhỏ, thế nhưng ở nước ngoài thì rất thông dụng. JCDecaux là một trong những tập đoàn quảng cáo ngoài trời lớn nhất thế giới và cũng là trùm trong hình thức quảng cáo bus shelter, những chiến dịch của họ sáng tạo và cực kỳ thu hút, đa số là những quảng cáo tương tác được tích hợp công nghệ kỹ thuật số.
3. Những lợi ích mà quảng cáo nhà chờ xe buýt mang lại cho doanh nghiệp
Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách tuyệt vời
Bạn nghĩ sao khi trên vỉa hè xuất hiện một nhà chờ xe buýt khá lớn và in hình quảng cáo lên đó, chắc chắn sẽ cực kỳ nổi bật và bắt mắt, dễ dàng tạo ấn tượng mạnh tới người đi đường, và họ sẽ ghi nhớ thông tin thương hiệu ở trên đó. Diện tích quảng cáo khá rộng, tương đương với một tấm pano cỡ nhỏ giúp doanh nghiệp truyền tải được hình ảnh, thông điệp một cách dễ dàng.
Công suất hoạt động 100%
Như chúng ta cũng đã biết, xe buýt luôn hoạt động 24/7, 365 ngày/năm, tương tự với đó nhà chờ xe buýt cũng luôn hoạt động quanh năm suốt tháng, không kể ngày đêm, thời tiết, ngày thường hay ngày lễ. Book quảng cáo trên xe buýt đồng nghĩa với hình ảnh doanh nghiệp luôn xuất hiện trên đường phố và được truyền thông liên tục, không bao giờ tắt.
Một điều đặc biệt là ở tất cả các nhà chờ luôn có hệ thống đèn chiếu sáng giúp cho hình ảnh quảng cáo luôn được nổi bật vào buổi tối. Người đi đường dễ dàng bị thu hút tầm nhìn bởi những vật thể phát sáng trên đường.
Ai cũng có thể tiếp cận được
Như phần trên mình cũng đã nói, đối tượng đi xe buýt rất đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, mức thu nhập, đó có thể là học sinh sinh viên, là nhân viên văn phòng, là những bà nội trợ, là những người công nhân, hay các cụ già. Điều này đồng nghĩa với việc quảng cáo của bạn cũng sẽ được tiếp cận với đa dạng đối tượng này. Vậy thì nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn là mặt hàng tiêu dùng như nước giải khát, đồ ăn liền... hình thức quảng cáo này là dành cho bạn. Ngoài ra quảng cáo trên xe buýt cũng có thể tiếp cận với những người lưu thông trên đường, dù là xe máy, xe đạp hay là ô tô.
Báo giá dễ thở
Còn ưu điểm gì nữa mà mình chưa kể nhỉ? Là giá chăng? Đúng rồi, chi phí thực hiện hình thức quảng cáo nhà chờ xe buýt khá rẻ. Theo như bảng báo giá của Unique thì thường là 5000-7000 USD/năm/nhà chờ tại Hà Nội, và 12000-15000 USD/năm/nhà chờ tại Hồ Chí Minh, ở Đà Nẵng thì thấp hơn, giá dao động khoảng 4000-5ooo USD/năm. Giá này thấp hơn so với quảng cáo tầm cao như Pano, Billboard (biển đẹp lên tới con số mấy chục nghìn USD là chuyện bình thường).
4. Muốn quảng cáo trên nhà chờ xe buýt hiệu quả, cần lưu ý những gì?
Mỗi một hình thức quảng cáo luôn có ngôn ngữ thể hiện riêng, với quảng cáo nhà chờ xe buýt là số lượng, vị trí, thiết kế maquette, muốn để chiến dịch quảng cáo hiệu quả, hãy làm tốt từng đặc điểm này.
Phải khảo sát và lựa chọn vị trí nhà chờ phù tại khu vực tập hợp đông đảo khách hàng trọng tâm của doanh nghiệp. Với những quảng cáo về ngành hàng tiêu dùng hãy lựa chọn nhà chờ tại các khu vực đông dân cư, hoặc các con phố về ẩm thực. Nếu là sản phẩm ứng dụng công nghệ hãy book quảng cáo nhà chờ tại những trường đại học - nơi giới trẻ tập trung đông đúc nhất.
Phải có một kế hoạch chi tiết như số lượng nhà chờ và thời gian triển khai là bao lâu. Để tạo được độ phủ thương hiệu thì nên book số lượng khoảng 5 nhà chờ và chạy trong 1 năm. Nếu chiến dịch quảng cáo có nhiều thông điệp theo từng giai đoạn, doanh nghiệp phải đàm phán với đơn vị thực hiện là hỗ trợ thay maquette theo số đợt (sẽ phải trả thêm một khoảng phí, nhưng không quá đắt đỏ)
Vấn đề muôn thuở của quảng cáo ngoài trời là phải có maquette ấn tượng, quảng cáo nhà chờ xe buýt cũng không ngoại lệ. Tuyệt chiêu thiết kế cho bạn là chú trọng hình ảnh, nhiều màu sắc để nổi bật và thông điệp phải thật ngắn gọn rõ ràng. Bạn có thể tham khảo kho hình ảnh về nhà chờ xe buýt sau đẻ lên ý tưởng cho chiến dịch của chính mình.
Có một vấn đề nữa mà chắc chắn bạn sẽ phải lưu ý, hiện nay nhà chờ xe buýt tại Việt Nam đều khá lâu đời, nên có một số nhà chờ tấm mica nhựa bị bụi bẩn, mờ, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu ứng hình ảnh và mức độ thẩm mỹ cho hình ảnh quảng cáo. Chính vì vậy mà mình khuyên bạn nên đi khảo sát thực tế những nhà chờ này, và khi deal với đơn vị thực hiện hay đề nghị họ thay thế tấm mica mới, hoặc vệ sinh sạch sẽ nó. Đèn chiếu sáng cũng là vấn đề đáng chú trọng, bạn sẽ không muốn nhà chờ quảng cáo có hệ thống đèn sáng đèn tắt chứ?
Nhà chờ xe buýt được đặt ở vị trí rất thấp, nên khó tránh khỏi việc bị vật cản che mất tầm nhìn, đây là một nhược điểm khá đau đầu của hình thức này. Được cái này thì lại mất cái kia, biển tầm thấp trên vỉa hè thì tầm nhìn ngắn hơn, và chỉ tiếp cận được những người đi đường xung quanh bán kính 1-2 mét. Hãy nên lựa chọn những nhà chờ có vị trí thông thoáng, ít bị cây cối, vật cản che lấp.
Quảng cáo nhà chờ chỉ là một trong vô vàn những phương thức quảng cáo ngoài trời, muốn đạt hiệu quả truyền thông cao nhất, bạn nên kết hợp với những loại hình phù hợp để tăng hiệu quả. Ví dụ kết hợp quảng cáo nhà chờ cùng xe buýt để luôn gợi nhắc người ta nhớ hình ảnh thương hiệu của bạn. Và tất nhiên là phải book nhà chờ trên cung đường mà xe buýt đi qua nhé.
Thu Nguyệt/Unique Outdoor Agency
*Nguồn: Busmedia