Người tiêu dùng chọn gì? Bao bì hay thương hiệu?

Người tiêu dùng chọn gì? Bao bì hay thương hiệu?

Người tiêu dùng sẽ chọn gì?

Bao bì hay thương hiệu?

Theo Markus Stahlberg, Tổng giám đốc Phenomena Group – công ty chuyên về shopper marketing tại Châu Âu - hiện chỉ có 5% người trung thành với nhãn hiệu mà họ yêu thích, 70% trường hợp mua đến các cửa hàng mới và lựa chọn thương hiệu để mua, 68% trường hợp quyết định mua hàng mà không có kế hoạch trước.

Vậy người tiêu dùng sẽ lựa chọn gì khi đứng trước quầy hàng?

Bao bì hay thương hiệu sẽ phát huy tác dụng?

Trong thời gian học Marketing tại trường tôi còn nhớ như in con số 80% doanh thu của thương hiệu tới từ những khách hàng trung thành, và 20% còn lại tới từ người mua mới. Những con số này xem ra đang trở nên hoàn toàn đối nghịch với công bố mới đây của Phenomena Group. Điều đó có nghĩa là "Thói quen tiêu dùng" đang dịch chuyển!

Thật tuyệt vời khi chúng ta đang ở giữa thời kỳ biến động đầy thú vị này. Hãy thỏa sức sáng tạo với những ý tưởng của bạn để chinh phục những vị khách hàng ngày càng trở nên khó tính của mình.

Quay trở lại với câu hỏi: "Bao bì hay thương hiệu sẽ được người tiêu dùng lựa chọn". Chúng ta nhận ra rằng câu trả lời đã có từ những dòng đầu tiên của bài viết rồi.

Phần lớn khách hàng sẽ dựa vào bao bì để quyết định ngay tức thì!

Lấy ví dụ từ ngay chính bản thân tôi trong việc lựa chọn thương hiệu mì tôm:

Tôi yêu thích Miliket - vâng, Miliket là thương hiệu mì cũ kỹ, xấu xí và không có nước xốt - Nhưng tôi không bao giờ lựa chọn thương hiệu này trong giỏ hàng của mình.

Có hai yếu tố quan trọng tác động tới quyết định của tôi:

- Bao bì miliket quá xấu - nhìn là không thấy ngon rồi

- Trải nghiệm của tôi khi ăn mì

Không chọn Miliket, tôi tiếp tục dựa vào những thông tin, hình ảnh trên bao bì của các thương hiệu khác để lựa chọn. Hảo Hảo đã trở nên quá quen thuộc, và tôi không còn thích nó nữa. Bao bì mì Cung Đình rất bắt mắt, câu định vị cũng tạm ổn, và thế là tôi đã chọn.

Đôi lúc lựa chọn của khách hàng cũng "ngẫu nhiên" theo kiểu mấy em bán hàng đứng bên cạnh "mì này ngon", "Kem này tốt", "nhiều người dùng khen lắm đó anh",... và thế là "ừ thì... dùng thử".

Bạn thừa hiểu rằng, với những sản phẩm tiêu dùng thông thường và nhỏ bé như mì gói, cháo, kem đánh răng, sữa rửa mặt, dầu gội đầu,... khách hàng thường quyết định mua trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn. Đưa tay qua lại một lượt trên kệ hàng và chỉ xem xét những bao bì bắt mắt để chọn.

Tất nhiên, trong cuộc chiến này, bao bì luôn tỏ ra vượt trội hơn.

Vậy có lẽ doanh nghiệp nên chú trọng hơn tới việc Thiết kế và in bao bì kết hợp chặt chẽ với làm thương hiệu trong thời điểm biến động tiêu dùng đầy thú vị này.