Văn hóa doanh nghiệp - “Sang chấn” hậu M&A

Dù Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) “hậu M&A” gần đây nổi lên như một điểm nóng, thực tế VHDN có nhiều tác động sâu và rộng hơn lên mọi khía cạnh của DN.

Cùng với chủ đề này, những thách thức, cách thức tối ưu để phát triển, duy trì, và vận hành sẽ là nội dung được thảo luận trong hội thảo về VHDN được Dale Carnegie thực hiện vào tháng 9 tới tại Tp.HCM và Hà Nội.

VHDN: “Sang chấn” hậu M&A

Được xem là thị trường M&A hấp dẫn nhất khu vực ASEAN, Việt Nam đã chứng kiến không ít hợp đồng M&A chưa kịp ráo mực thì cuộc chiến Văn hóa Doanh nghiệp (VHDN) đã bắt đầu. M&A càng sôi động, VHDN hậu M&A dần lộ rõ vai trò quyết định một viễn cảnh “nở hoa” hoặc “bế tắc" sau giai đoạn sáp nhập.

Là một trong những “M&A đời đầu", sở hữu một trong những thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử ngành hàng tiêu dùng với Tập đoàn Mondelēz International tại Việt Nam với tổng giá trị lên đến 420 triệu USD vào 2015, công ty Cổ phần Kinh Đô (sau này là KIDO) hiểu rõ VHDN là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định sự thành bại của doanh nghiệp sau khi “dọn về ngôi nhà chung”.

Văn hóa doanh nghiệp - “Sang chấn” hậu M&A

Chủ tịch HĐQT KIDO Trần Kim Thành tại sự kiện ngày 4/8. Ảnh: YBA.

"Đối với tôi, hậu M&A mới là yếu tố quan trọng. Trong đó, quan trọng nhất là con người. Chúng ta có thể mua được tài sản, máy móc thiết bị nhưng không thể mua được sự nhiệt huyết, chuyên tâm của nhân sự đối với công việc." - Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Tập đoàn KIDO chia sẻ.

Nếu như KIDO đã giải quyết ổn thoả VHDN và bắt đầu hưởng thụ những “trái ngọt” về doanh số, tốc độ tăng trưởng, và được ghi nhận thuộc hàng Top 10 doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu (do Diễn đàn M&A Việt Nam bầu chọn), thì Thế Giới Di Động (TGDĐ) đang chật vật giải quyết thách thức lớn bậc nhất trong thương vụ M&A với Trần Anh cũng chính là VHDN.

Ông Nguyễn Đức Tài đã đưa ra chiến lược táo bạo nhằm giải quyết sự khác biệt văn hóa giữa Trần Anh và TGDĐ: hoà tan văn hoá của Trần Anh vào TGDĐ.

Bằng việc giữ lại 100% nhưng chia nhỏ nhân viên khối siêu thị của Trần Anh, đào thải đội ngũ quản lý của Trần Anh không đạt yêu cầu … ông Tài đặt mục tiêu phải giữ vững được nền VHDN, hệ giá trị vô hình tạo nên thành công vang dội của TGDĐ suốt 14 năm qua.

Văn hóa doanh nghiệp - “Sang chấn” hậu M&A

Trước khi “về ngôi nhà chung” với Trần Anh, TGDĐ đã đạt Doanh thu thuần 63,000 tỉ đồng với lực lượng 26,000 nhân viên vào năm 2017. Nguồn: NCDĐ.

Dù M&A gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về tầm quan trọng của VHDN nhưng trên thực tế M&A chỉ là 1 yếu tố tác động đến nền Văn hoá của tổ chức.

Trong khảo sát về VHDN do Dale Carnegie thực hiện đầu 2018, 5 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến VHDN gồm có: Áp lực gia tăng năng suất công việc, Sự minh bạch nơi làm việc, Gia tăng tính di động của nhân viên, Nhân viên làm việc từ xa, và cuối cùng là M&A. Đặc biệt, khảo sát này cũng thể hiện tư duy và hành động của cấp lãnh đạo đối với VHDN.

Sự khác biệt trong ý thức

Khảo sát VHDN của Dale Carnegie được thực hiện ở 4 quốc gia Ấn Độ, Mỹ, Đức, Indonesia trên 600 lãnh đạo cấp cao ở ngành nghề và quy mô công ty khác nhau.

Theo khảo sát, mặc dù tất cả lãnh đạo cấp cao đều đồng ý VHDN là ưu tiên, nhưng chỉ có 21% nói rằng công ty họ có văn hoá tốt.

Đặc biệt, hầu hết lãnh đạo đến từ công ty Quán Quân Văn Hóa (Culture Champions - CC: những công ty vừa có VH tốt vừa có kết quả kinh doanh hiệu quả hơn hẳn so với mong đợi, có tỉ lệ nghỉ việc thấp và tỉ lệ gắn kết đội ngũ cao so với các công ty trong cùng ngành) đều nhìn thấy được VH có tác động mạnh mẽ lên kết quả kinh doanh (92%) và ảnh hưởng lớn đến việc gắn kết đội ngũ (98%).

Ngược lại, chỉ hơn 50% lãnh đạo đến từ các công ty không phải là Quán Quân Văn Hóa nhận ra được tác động của VHDN và hiệu quả kinh doanh.

Điều này cho thấy cả lãnh đạo từ công ty CC hay công ty khác đều muốn sở hữu một nền VHDN tốt, nhưng chỉ có lãnh đạo đến từ công ty CC tin tưởng và nhìn thấy rõ ràng tác động của “con gà đẻ trứng vàng" VHDN lên kết quả kinh doanh và bộ máy nhân sự.

Chỉ khi học tập 5 lĩnh vực tập trung nhất khi xây dựng văn hoá hiệu quả từ các công ty CC thì các lãnh đạo mới có thể thiết kế được bản sắc riêng và khai phóng nguồn sức mạnh VHDN đang bị kìm giữ.

Bắt tay chăm “gà đẻ trứng vàng”

Theo nghiên cứu này, 5 lĩnh vực được công ty Quán Quân Văn Hóa chú trọng xây dựng để có VHDN hiệu quả là: (1) Cung cấp, đào tạo, huấn luyện cho nhân viên; (2) Chiến lược hướng đến khách hàng; (3) Nâng cao và gìn giữ lòng tin vào lãnh đạo cấp cao; (4) Định hướng chiến lược và mục tiêu rõ ràng; (5) Khuyến khích xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân viên và quản lý trực tiếp.Văn hóa doanh nghiệp - “Sang chấn” hậu M&A

05 yếu tố tác động đến VHDN được Dale Carnegie Việt Nam đúc kết từ kết quả Khảo sát Văn hóa Doanh nghiệp được thực hiện năm 2018.

Khảo sát cũng thể hiện rõ việc tạo dựng VHDN sẽ bắt đầu từ hành động của lãnh đạo cấp cao với kết quả 84% lãnh đạo cấp cao đến từ công ty CC gần đây đã chủ động hành động nhằm hoàn thiện văn hoá công ty.

Vì vậy để xây dựng VHDN sao cho thu hút, giữ chân nhân viên và thúc đẩy kinh doanh, cấp lãnh đạo cần nhanh chóng hành động bắt đầu từ việc học hỏi những gì mà các công ty CC đã làm thành công, từ đó thiết kế lộ trình riêng cho mình.

Đây cũng là hai nội dung chính mà Dale Carnegie Vietnam sẽ phân tích sâu trong “Hội thảo Định hướng Lãnh đạo: Văn hóa Doanh nghiệp” (Thought Leadership) với chủ đề “Biến đổi Thái độ và Hành động: Chiến lược giúp lãnh đạo cấp cao xây dựng thành công văn hóa công ty” do chị Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, trực tiếp dẫn dắt.

Đặc biệt, phần cuối cùng trong hội thảo, Quản trị văn hóa bằng công nghệ hữu ích cho DN nhất là trước sự tác động mạnh mẽ của CM 4.0 hiện nay.

Hội thảo sẽ được tổ chức tại Tp.HCM vào ngày Thứ tư 12/09/2018 tại The Adora - Dynasty, số 1 Tôn Thất Tùng, Quận 1 và tại Hà Nội vào ngày Thứ bảy 22/09/2018 tại Pan Pacific Hà Nội, số 1 Thanh Niên, Quận Ba Đình.

Văn hóa doanh nghiệp - “Sang chấn” hậu M&A

Dale Carnegie Việt Nam thường xuyên tổ chức Chuỗi hội thảo Định hướng Lãnh đạo (Thought Leadership) có tính thiết thực cao. Trong hình là Hội thảo "Báo cáo xu hướng chiến lược toàn cầu” được thực hiện vào 2016 với những Lãnh đạo của các công ty lớn.

Đây là sự kiện đầu tiên dành cho lãnh đạo cấp cao về văn hóa doanh nghiệp, được thiết kế riêng và có thực tiễn cao cho những tổ chức có trên 200 nhân viên, chỉ diễn ra một lần duy nhất trong năm 2018, và được Dale Carnegie Việt Nam hỗ trợ hoàn toàn kinh phí.

Dành riêng cho lãnh đạo cấp cao, những người đại diện văn hóa, có quyền quyết định trong việc định hướng và xây dựng văn hóa gắn kết, và giới hạn cho 300 người đăng ký đầu tiên, Hội thảo đề xuất mỗi DN chỉ cử duy nhất một đại diện tham dự.

Nếu như những thương vụ M&A đã gióng một hồi chuông cảnh tỉnh DN về vai trò của VHDN thì Hội thảo Văn hóa Doanh nghiệp của Dale Carnegie là cơ hội để DN ngồi lại, nhìn nhận và thiết kế VHDN thành đòn bẩy của kết quả kinh doanh, gắn kết đội ngũ và phát triển bền vững trong tương lai.

Dale Carnegie Việt Nam hay trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm Việt Nam được thành lập vào năm 2007, là đại diện duy nhất của Dale Carnegie toàn cầu tại Việt Nam. Trong 11 năm, Dale Carnegie Việt Nam đã hợp tác với 900 ++ công ty, tổ chức ở Việt Nam (trong đó 80% là công ty đa quốc gia và 20% là công ty Việt Nam), đào tạo, huấn luyện và tư vấn cho hơn 45,000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và các trưởng nhóm.

Hoàng Trâm