Thế hệ Z: Thế hệ tiềm năng của quảng cáo di động
Chiếm 15% dân số Việt Nam, thế hệ Z đang trở thành một nhóm khách hàng tiềm năng của nhiều nhãn hàng khi phần đông dành hơn 3 tiếng đồng hồ/ngày để xem video trực tuyến, theo sau là các hoạt động như nhắn tin, mạng xã hội và chơi game.
Thế hệ “không bàn phím”
Xoay quanh khái niệm về thế hệ Z, trên thế giới có nhiều cách định nghĩa khác nhau, trong đó phổ biến nhất là những người sinh ra từ giữa thập niên 1990 cho đến đầu những năm 2000, họ lớn lên đồng thời vơi sự phát triển của internet, công nghệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thế hệ này dường như đã sinh ra với kiến thức về công nghệ. Họ không cần khám phá và học hỏi sử dụng công nghệ như các thế hệ trước. Chưa kể, một số chuyên gia đã gọi thế hệ này là những “không bàn phím” khi smartphone bắt đầu ra đời từ năm 2007, những thiết bị khác như Ipad, tablet ra đời năm 2010.
Khác với các Millennial, đây là nhóm tuổi đầy tham vọng, nhiệt huyết, đang dần chứng minh được sức hút của mình cả về số lượng và tầm ảnh hưởng.GenZ hiện đang chiếm khoảng 15% dân số Việt Nam, với mức chi tiêu trung bình 2,5 triệu đồng /tháng.
Sở hữu điện thoại di động là một bước ngoặt trong cuộc đời
Dù được tiếp xúc với smartphone từ rất sớm nhưng việc sở hữu điện thoại di động vẫn là một niềm ao ước của thế hệ Z. Đối với họ, việc có một chiếc điện thoại mới được coi như một bước ngoặt quan trọng nhất trong đời, chỉ đứng sau việc đỗ tốt nghiệp và có bằng lái xe. Đây cũng là thế hệ sở hữu điện thoại sớm nhất. Hầu hết Gen Z có chiếc điện thoại đầu tiên khi mới 12 tuổi, trong khi đó ở Millenial là tuổi 20.
Màn hình smartphone chính là vật thân thiết nhất với thế hệ này khi 78% sử dụng smartphone. Ngoài ra các thiết bị được Gen Z sử dụng nhiều nhất là Laptop, TV, máy chơi game, và Máy tính bảng. Vì thế bất kỳ công ty nào muốn tương tác tốt với tập khách hàng này đều phải cần phát triển các trang web, video, hình ảnh, ứng dụng v.v… tương thích với điện thoại di động.
Tuy nhiên con số này vẫn thua kém mức độ sử dụng của các Millennial, chỉ có máy chơi Game là ngoại lệ duy nhất.
Video trực tuyến là nội dung được thế hệ Z dành nhiều thời gian nhất trên mobile
71% thế hệ Z đang dành hơn 3 tiếng đồng hồ/ngày để xem video trực tuyến, theo sau là các hoạt động như nhắn tin, mạng xã hội và chơi game. Do vậy, có thể thấy video clip chính là cách dễ dàng nhất mà nhãn hàng có thể “giao tiếp” với thế hệ Z.
"GenZ cũng cũng ưa thích việc giao tiếp qua tin nhắn hơn là gặp mặt trực tiếp. 50% lựa chọn nhắn tin trong đó chỉ 30% muốn gặp gỡ trực tiếp." Đặc biệt, cứ 3 trong số 10 thanh thiếu niên cho biết họ nhắn tin ngay cả với những người đang ở ngay cạnh mình.
Nếu thế hệ Millennial bắt đầu sử dụng các emoji và sticker để biểu hiện cảm xúc theo sau ngôn ngữ thì thế hệ Z lại cực kỳ ưa chuộng hình thức giao tiếp này, thường xuyên bày tỏ cảm xúc của mình qua các biểu tượng đó hơn là sử dụng ngôn từ thông thường. Với đặc điểm này, các nhãn hàng có thể lồng ghép thương hiệu của mình vào những icon phù hợp trên một số nền tảng để dễ dàng tác động đến tập khách hàng này.
Ngoài ra, thế hệ Z cũng sẽ là tập khách hàng tiềm năng mua hàng trực tuyến khi có đến 68% mua sắm online. Hiện tại, tỉ lệ mua hàng trực tuyến của Gen Z chỉ đứng sau Millennials (89%). Thế nhưng khác với Millennials, Gen Z sử dụng smartphone để mua hàng trực tuyến khá cao đạt mức 53%, trong khi thế Millennials chỉ 43%. Những con số này chắc chắn sẽ khiến nhiều nhãn hàng thay đổi một số hình thức bán hàng trực tuyến của mình, tối ưu việc mua sắm trên điện thoại nhiều hơn, các thiết kế và tính năng phù hợp hơn với trải nghiệm trên smartphone của khách hàng.
GenZ cho rằng quảng cáo có ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của họ về một sản phẩm "cool" ngầu
Ngoài ra, họ là thế hệ tạo ra trend (xu hướng) chứ không phải là những người “chạy theo trend”.
"Gen Z là những người chú trọng tới nội dung. 55% Gen Z có xu hướng theo dõi page của một thương hiệu nếu trên đó đăng những cập nhật tin tức thú vị. Họ không muốn bị làm phiền dù chỉ 30 giây nhưng sẵn sàng bỏ ra 30 phút cho một câu chuyện hay. Họ chịu tác động lớn từ nội dung chứ không phải nền tảng hay công cụ."
GenZ sử dụng nhiều mạng xã hội nhưng lại chú trọng sự riêng tư, bảo mật. Họ dần chuyển sang sử dụng những mạng xã hội kín hơn Facebook như Snapchat, Whisper, Instagram. Theo đó, Gen Z đặc biệt nhanh nhạy với thông tin, coi trọng kiến thức, sự truyền cảm hứng và khả năng kết nối. Họ ngày càng đặt kỳ vọng cao vào các thương hiệu mình lựa chọn.
Vì vậy, để thu hút sự chú ý của họ, các nhà quảng cáo nên cung cấp những sản phẩm chiến dịch truyền thông được đầu tư kĩ lưỡng về mặt hình ảnh cũng như nội dung, biết kết hợp linh hoạt yếu tố giải trí với những thông điệp đơn giản mà giàu tính nhân văn.
Để hiểu một cách nhanh chóng và cơ bản thế hệ này, hãy xem clip dưới đây:
https://www.facebook.com/adsota/videos/1121562274660306/