10 thay đổi quan trọng về tiếp thị trong báo cáo Brandz 2013

10 thay đổi quan trọng về tiếp thị trong báo cáo Brandz 2013

Bài viết chắt lọc lại 10 sự thay đổi của thế giới tiếp thị mà doanh nghiệp và các marketer cần quan tâm để tạo sự phát triển bền vững của thương hiệu trong tương lai.

1. Không còn nhiều chỗ cho sản phẩm và dịch vụ mới. Thế giới hiện nay có quá nhiều sản phẩm, dịch vụ trên thị trường và có quá nhiều nhiễu loạn. Những thương hiệu thông minh cần nổ lực chứng tỏ và duy trì sự hữu ích đối với khách hàng. Những thương hiệu tốt nhất là thương hiệu mang đến giá trị nhiều nhất.

2. Ranh giới giữa vai trò cá nhân, xã hội và kinh doanh của người tiêu dùng đang mờ nhạt dần. Một người có thể cùng lúc cáng đáng nhiều vai trò khác nhau, vì thế các thương hiệu sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng. Xây dựng thương hiệu là việc quan trọng, và những sai lầm vấp phải có thể đẩy công ty vào tình thế khó khăn.

3. Vị trí địa lý không còn quan trọng nữa. Các thương hiệu nhỏ có thể cạnh tranh hiệu quả với các thương hiệu lớn vì họ có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ đâu trên cả thế giới thực lẫn ảo.

4. Những thương hiệu tạo được điểm khác biệt sẽ dễ dàng thành công hơn. Người tiêu dùng tìm kiếm một cái gì đó “nổi trội” từ các thương hiệu – họ không chỉ mua sản phẩm hay dịch vụ một cách đơn thuần. Đây chính là một cơ hội tốt cho các thương hiệu nhỏ mang đến những giá trị vượt trội, sản phẩm - dịch vụ ưu việt và truyền thông hiệu quả đến người dùng.

5. Khách hàng cần sự hoàn mỹ. Khách hàng tìm kiếm những trải nghiệm hoàn mỹ từ tất cả các thương hiệu và thường không kiên nhẫn khi họ gặp phải những trải nghiệm không hoàn hảo. Những năm về trước, khi một doanh nghiệp mang đến các trải nghiệm không tốt thì khách hàng sẽ cố gắng chịu đựng vì họ không có nhiều lựa chọn khác. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vì ngày nay khách hàng có quá nhiều chọn lựa và nếu một thương hiệu không mang đến những trải nghiệm tốt thì họ sẽ mất khách hàng và sẽ phải rời khỏi thương trường.

6. Tiếp thị nội dung trở nên quan trọng. Thương hiệu cần tạo nên nội dung riêng và truyền tải câu chuyện của mình. Doanh nghiệp không thể lệ thuộc hoàn toàn vào các kênh truyền thông đại chúng để phát triển thương hiệu. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ có thể bắt kịp và có các thức để tạo ra các nội dung tiếp thị hiệu quả và độc đáo. Thương hiệu có “cá tính” thì sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

7. Uy tín thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng. Ý kiến tư vấn mua hàng từ bạn bè hay đồng nghiệp có thể giúp tạo dựng thương hiệu thành công hay là phá hủy nó.

8. Chọn thị trường tăng trưởng tốt. Để có thể gia tăng tốc độ phát triển thì cần phần hiện diện tại các thị trường mới có tốc độ tăng trưởng nhanh.

9. Thương hiệu tầm trung sẽ ngày bị teo tóp. Thương hiệu cao cấp hoặc giá rẻ thì sẽ dễ dàng được khách hàng chọn lựa hơn. Các thương hiệu bị kẹt ở giữa sẽ tụt hậu. Nếu thương hiệu của bạn không phải cao cấp hay giá rẻ thì bạn cần phải truyền thông một cách rõ ràng “đề xuất giá trị” của thương hiệu.

10. Sử dụng mạng xã hội. Doanh nghiệp lắng nghe và tương tác với khách hàng từ các kênh mạng xã hội sẽ thành công hơn so với các doanh nghiệp không quan tâm sử dụng kênh này.