Công cụ đánh giá chất lượng Follower của tài khoản Instagram
Có tới hơn 60% tài khoản của Influencer liên quan tới hành vi gian lận, tăng follow ảo và theo dự đoán của HypeAuditor các doanh nghiệp sẽ tốn khoảng 1 tỉ $ để quảng cáo tới các follower ảo này.
Bài này mình sẽ hướng dẫn bạn cách check follow ảo của Instagram Influencer.
Con số trên có thể gây bất ngờ nhưng các chỉ số thực tế rất cần thiết trong viêc đánh giá hiệu quả của chiến dịch Influencer marketing trên Instagram (và cả Youtube, Fb).
Với công cụ của HypeAuditor, bạn có thể dễ dàng check một tài khoản của bất kỳ người ảnh hưởng nào để xem họ có tăng like và follow ảo hay không.
Nhưng đầu tiên, cùng xem follower ảo gồm những gì ?
Những “ai” là Follower ảo ?
Đó có thể là các bot Instagram (phần mềm như Jarvee, Massplaner), tài khoản bị hack, tài khoản bị người quên và các Insta thi thoảng sử dụng tool tăng follow/tương tác.
Nhận diện một tài khoản Insta ảo:
- 0 follower hoặc rất ít.
- Có ít hơn 10 bài viết trên Feeds.
- Không có Avatar.
- Tỉ lệ Following/Follower cao (ví dụ Following 4-7000).
- Không có post mới trong 30 ngày.
- Username ngẫu nhiên với chữ và số.
Các Follower ảo sẽ khiến tỉ lệ tương tác và lượng reach của Instagram thấp hoặc cực thấp. HypeAuditor chia các tài khoản Instagram ảo ra làm 2 loại:
- Bot account (hầu hết chạy bằng tool).
- Mass follower (có lượng Follower lớn).
Tại sao Insta dạng Mass follower là ảo ?
Những tài khoản Instagram này có rất nhiều người theo dõi và họ không thấy post của bạn trên Feed (khi bạn follow).
Họ cũng thường không like, comment hoặc sẽ dùng tool để làm. Việc chạy tool không giống với cách một người dùng bình thường dù tool cố gắng giả lập các hành động, cài đặt thời gian… Do vậy, các Instagram dạng này hầu hết ít hoạt động (active) thực sự, chỉ tạo rác và spam.
Cách check lượng follow ảo của một Instagram ?
Sự thật là hầu hết tài khoản Instagram đều có ít hoặc nhiều Follower ảo và tạp dù xây dựng tự nhiên. Do nhiều người dùng tool trước đây.
Dễ thấy năm 2019 chứng kiến nhiều tài khoản Insta sụt giảm lượng Follower và lượt view Stories. Đây là năm Instagram siết chặt việc dùng các tool và phần mềm tăng Follower/tương tác nên họ đã xoá rất nhiều Follower từ các tài khoản.
Có khoảng gần 30 chỉ số trong báo cáo của HypeAuditor. Nó giúp việc đánh giá chất lượng và độ “chân thực” (authentic) của tài khoản Insta chính xác hơn.
Đừng vội kết luận khi chỉ xem một vài chỉ số. Đây cũng thường là sai lầm làm cho nhiều người thất vọng khi mua bán tài khoản Instagram để về bán hàng.
Location – Thông tin về vị trí
Ở đây bạn sẽ thấy nhân khẩu học của một tài khoản Influencer người Pháp. Trong hình có tới 35% Follower từ Brazil (người ở đó không nói tiếng Pháp) nên khá đáng nghi.
Hãy đảm bảo Influencer này không phải một người Brazil sống ở Pháp rồi kết luận sau khi coi thêm các chỉ số khác.
Luôn phải xem Audience Type
Audiencer của một Influencer được chia ra thành 4 loại:
- Real people
- Influencer (Insta có trên 5k follow)
- Mass follower
- Bot account (suspicious)
ượng follower lớn nhất là Mass Follower cộng với Bot account nên có khả năng rất cao tài khoản này được tăng Follow bằng tool. Chiếm tới gần 70% (xem hình).
Mọi Insta đều có audience kém chất lượng hoặc ảo nhưng thường sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ thôi.
Những tài khoản có dưới 20k người theo dõi có tỉ lệ lượng follower kém chất lượng lớn nhất.
Khi mới bắt đầu đa số đều cần một lượng follow để uy tín và cách nhanh nhất là nghĩ tới việc dùng tool. Bạn sẽ gặp rủi ro rất lớn khi dùng tool vì hiện nay Instagram thường xuyên quét, hạn chế và xoá follower ảo hoăc vô hiệu hoá các tài khoản dùng ứng dụng tăng follow/tương tác.
Follower graph giúp đánh giá follower ảo tốt hơn
Nếu bạn thấy đồ thị đi lên như trong hình, bạn nên coi thật kỹ các post của Influencer này. Có một lý do tạo ra biểu đồ như vậy:
- Influencer tổ chức Give Away, mini game,…
- Influencer được shoutout (giới thiệu) bởi một KOL nào đó có lượng Follower khủng.
- Influencer bắt đầu quảng cáo post. Nhưng trong case này sẽ rất khó để có thêm 5k follower một ngày nhờ Instagram Ads.
- Influencer tăng follower bằng tool, phần mềm như Jarvee, Massplanner, vv.
HypeAuditor phân tích biểu đồ này bằng thuật toán Machine Learning, nó dùng hàng trăm mô phỏng và đưa ra đồ thị với sự chính xác rất cao.
Tỉ lệ tương tác của Instagram (ER)
Engagemnet rate cho bạn biết người theo dõi tương tác với nội dung của bạn như thế nào. ER càng cao càng tốt.
Tỉ lệ tương tác thấp là dấu hiệu của một tài khoản Insta có nhiều follower ảo.
Thực tế, càng nhiều follower, ER càng giảm.
Điều này được giải thích bằng việc theo thời gian nhiều tài khoản bị block, người dùng bỏ Instagram, hoặc ít hoạt động.
Chưa kể có nhiều tài khoản Insta được tạo ra song song với tài khoản Facebook. Khi tạo tài khoản Insta mới, bạn sẽ thấy gợi ý Follow danh sách bạn bè trên Fb của mình (nhiều người trong số họ có lẽ không biết bản thân có tài khoản Instagram).
Lý do tiếp theo tới từ thuật toán của Insta, nếu tài khoản của bạn có hàng chục ngàn người theo dõi, bạn không thể tương tác nhiều với họ như khi có 1-2k follower.
Comment Rate (CR)
Tỉ lệ comment cho bạn biết phần trăm người theo dõi bình luận trên 12 bài viết mới nhất.
CR cao thường là dấu hiệu cho thấy các comment tới từ một nhóm Engagement Pods (nhóm cùng nhau tăng tương tác). Influencer thường tham gia các nhóm như thế để tạo ra profile hấp dẫn đối với các Brand.
Hãy cẩn thận.
Bạn nên check thêm một chỉ số liên quan là Comment Authentic.
Tương quan giữa Like và Comment
Tỉ lệ like và comment khác nhau giữa các tài khoản Influencer cùng lĩnh vực (similar account) giúp bạn biết Influencer nào dùng tool.
Like spread
Chỉ số Like Spread cho thấy sự khác biệt về số like của các bài viết.
Nếu chỉ số quá thấp thì nó thể muốn bạn biết rằng Influencer đã mua like hoặc dùng tool tăng like. Thường họ sẽ tăng like cho tất cả post để Feed trông “chất lượng” hơn.
Thực tế thì người theo dõi lại thường like một số post nhiều hơn hẳn các bài khác.
Bài này chỉ là một cách đánh giá follower ảo của Instagram Influencer với công cụ. Ngoài cách này, còn có một số cách để bạn phân tích Insta của các Influencer xem họ có nhiều Follower chất lượng và phù hợp để cộng tác với brand hay không.