Báo cáo nghiên cứu mức độ phổ biến thương hiệu (PBI) cà phê hòa tan 04/2018
Nescafe và G7 là 2 thương hiệu cà phê hòa tan có mức độ phổ biến thương hiệu (PBI) cao nhất trên thị trường cà phê hòa tan hiện tại. Đánh giá dựa trên các chỉ số đo lường mức độ nhận biết, độ phủ quảng cáo và mức độ quen thuộc. Khảo sát do công ty W&S thực hiện thông qua website khảo sát trực tuyến Vinaresearch.
I. Mức độ nhận biết
- Nescafe của Nestle, G7 của Trung Nguyên, Vinacafe và Wake up của Vinacafé Biên Hòa, Cafe Phố của Food Empire Singapore là top 5 thương hiệu cafe hòa tan có mức độ nhận biết cao nhất. Cụ thể:
- G7 đứng đầu về mức độ nhận biết đầu tiên 40.7% và đứng thứ 3 về tổng độ nhận biết 78.3%.
- Nescafe tuy đứng ở vị trí thứ 2 và có sự cách biệt đáng kể về mức độ nhận biết đầu tiên so với G7 (31.0%) nhưng lại là thương hiệu có tổng độ nhận biết cao nhất 84.3%.
- Vinacafé Biên Hòa với 2 thương hiệu nổi bật nhất là Vinacafe và Wake up lần lượt giữ vị trí thứ 3 và thứ 4 ở cả 2 chỉ số nhận biết đầu tiên (19.0% và 4.8%) và tổng nhận biết (81.7% và 64.3%) .
- Cuối cùng trong top 5 là cafe Phố với độ nhận biết đầu tiên chiếm 2.8% và tổng nhận biết 63.8%.
II. Độ phủ quảng cáo
- Người tiêu dùng cho biết họ thường xuyên nhìn thấy quảng cáo của thương hiệu Nescafe nhất chiếm đến 39.2%, giữ khoảng cách khá xa với các thương hiệu còn lại trong top 5: G7 22.2%, Vinacafe 16.7%, Wake up 10.3%, Café Phố 8.0%.
III. Mức độ quen thuộc của thương hiệu*
- Nescafe và G7 là 2 thương hiệu có chỉ số mức độ quen thuộc cao nhất và gần như tương đương nhau:
- Đối với Nescafe trong số 68.8% người đã từng sử dụng thương hiệu này thì hiện có 33% đang sử dụng nhãn này thường xuyên nhất trong vòng 3 tháng qua => chỉ số quen thuộc 48%
- Đối với G7 trong số 62.8% người cho biết đã ít nhất một lần sử dụng thì có 29.5% đang sử dụng thương hiệu này thường xuyên nhất trong vòng 3 tháng qua=> Chỉ số quen thuộc 47%.
IV. Mức độ mong muốn sử dụng nhất trong tương lai
- G7 đứng đầu trong top 5 về chỉ số này chiếm 27.2%, Nescafe đứng vị trí thứ 2 chiếm 25.2%.
V. Mức độ phổ biến thương hiệu (PBI)**
- Thay phiên nhau đứng đầu trong các chỉ số đo lường độ phổ biến thương hiệu, Nescafe và G7 là 2 thương hiệu có mức độ phổ biến cao nhất (31.7 và 30.8). Vinacafe (17.3), Wake up (7.1), Cafe Phố (6.5) lần lượt đứng thứ 3, thứ 4 và thứ 5 trong top 5
Thông tin tổng quan
- Thời gian thực hiện nghiên cứu: 04/2018
- Tổng số mẫu nghiên cứu 600 người trong đó có 300 nam và 300 nữ.
- Đối tượng nghiên cứu: Người có sử dụng cà phê hòa tan trong vòng 3 tháng qua trên toàn quốc.
- Phương pháp thu mẫu: Khảo sát trực tuyến
Tối ưu hóa chi phí nghiên cứu bằng phương pháp thu mẫu trực tuyến cùng W&S.
Chú thích:
* Chỉ số thương hiệu quen thuộc: được tính dựa trên tỷ lệ % số người từng sử dụng và số người sử dụng thường xuyên nhất.
** PBI (Popular Brand Index) được tính dựa trên mức độ nhận biết đầu tiên (30%), độ phủ quảng cáo (20%), sử dụng thường xuyên nhất (25%) và mong muốn sử dụng nhất trong tương lai (25%).