NGÀNH NGÂN HÀNG: Cập nhật hoạt động của các ngân hàng trên social media 4 tháng đầu năm 2015
Ngành ngân hàng mặc dù không phải là một ngành hàng nổi bật trên social media, nhưng hầu hết các ngân hàng hiện nay đã bắt đầu chú trọng đến việc quảng bá trên các phương tiện này. Sự góp mặt của nhiều ngân hàng khiến cho lượng thảo luận về ngành hàng này trên social media là khá cao, tuy vậy, thảo luận được tạo bởi mỗi ngân hàng lại không nhiều, chủ yếu là các tin tức liên quan đến tình hình chung của ngành. Theo thống kê của Buzzmetrics trong 4 tháng đầu năm 2015 thì Vietcombank, Viet Capital và BIDV là 3 ngân hàng được nhắc đến nhiều nhất trên social media.
VIETCOMBANK
Vietcombank có nguồn lớn thảo luận đến từ kênh News (hơn 50%) do được nhắc đến trong hàng loạt các bài đăng về Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2015, các ngân hàng có hiệu quả làm việc cao nhất, các tin tức về sáp nhập ngân hàng, tỷ giá USD, giá vàng,…
Trong khi đó, các bài đăng trên trang Facebook fanpage lại không thu hút được nhiều thảo luận.
VIET CAPITAL
Có thể nói Viet Capital là ngân hàng có hoạt động trên trang Facebook fanpage tích cực nhất trong lĩnh vực ngân hàng,đáng chú ý là chương trình “Thứ 5 vui vẻ” với các minigames được tổ chức hàng tuần thu hút sự tham gia của nhiều người.
BIDV
BIDV có khá nhiều bài đăng tương tác với hình ảnh được thiết kế bắt mắt và hiện đại, tuy nhiên số lượng thảo luận trong các bài đăng này vẫn chưa thật sự cao. Trong khi đó, BIDV lại được nhắc đến nhiều trên các trang tin tức, với số lượng thảo luận đến từ kênh này chiếm hơn 60%.
VP BANK
VP Bank có lượng thảo luận rất lớn đến từ Facebook, tuy nhiên hoạt động trên trang fanpage của ngân hàng này lại không mạnh mẽ, các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên Facebook lại chủ yếu là về vụ việc chặt cây xanh ở Hà Nội, trong khi VP Bank lại là nhà tài trợ.
VIETINBANK
So với các ngân hàng khác, Vietinbank hoạt động rất hạn chế trên trang Facebook của mình, trong khi đó, ngân hàng này lại được nhắc đến nhiều trên các kênh News, chủ yếu là về vấn đề thu nhập của nhân viên ngân hàng, trong đó Vietinbank được nói là ngân hàng trả lương cao nhất. Bên cạnh đó, việc sáp nhập ngân hàng cũng là một chủ đề được quan tâm trên social media.
ANZ
ANZ cũng là một trong những ngân hàng có hoạt động tích cực nhất trên Facebook, mặc dù các bài đăng tạo được nhiều tương tác nhất đều là các minigames trên Facebook fanpage tuy nhiên số lượng những posts này lại không nhiều, các bài đăng còn lại tạo được rất ít thảo luận.
TECHCOMBANK
Nhìn chung, Techcombank hoạt động khá tích cực trên Facebook và các engagement posts trên trang fanpage cũng thu hút được nhiều sự chú ý từ phía người dùng. Bên cạnh đó, Techcombank còn được thảo luận đáng kể trên forum, chủ yếu là về kinh nghiệm thi tuyển vào các vị trí trong ngân hàng này.
AGRIBANK
Trong 4 tháng đầu năm 2015, Agribank là ngân hàng nhận nhiều thảo luận tiêu cực nhất do những vụ lùm xùm về việc giám đốc phòng giao dịch biến mất cùng với 17 tỷ đồng cùng với việc khách hàng gửi 400.000 EUR tại ngân hàng này nhưng không rút tiền do đã bị nhân viên ngân hàng dùng để thế chấp. Sự việc khiến nhiều người hoang mang về cách làm việc và chất lượng dịch vụ của Agribank.
SACOMBANK
Sacombank cũng có phần lớn thảo luận đến từ các kênh News, trong đó chủ yếu là các bài viết về thu nhập nhân viên ngân hàng, sáp nhập ngân hàng, đại hội cổ đông,… Trong khi đó, các bài đăng tạo được nhiều tương tác trên trang Facebook fanpage lại chủ yếu là các tin về tuyển dụng, thực tập sinh tiềm năng.
VIB
Trên trang Facebook fanpage của mình, VIB thường đăng tải những post truyền cảm hứng về việc sống tích cực, tuy nhiên vẫn chưa tạo được nhiều tương tác. VIB cũng chứng tỏ nỗ lực của mình trong việc kết nối với khách hàng qua việc hỏi ý kiến để cải thiện nội dung, tổ chức các minigames.
Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt củaBuzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.