Tại sao Search và SEO quan trọng?
Nói tới Search (tìm kiếm) và SEO thường chúng ta hay nghĩ ngay tới Google. Hơn 70% người dùng trên toàn cầu sử dụng Google (theo Net Market Share).
Trong bài viết này chúng ta cùng trao đổi tại sao Search và SEO quan trọng?
Tại sao mọi người lại search?
Những người tìm kiếm ngày nay thực hiện search để giải quyết vấn đề, để hoàn thành nhiệm vụ và “làm” điều gì đó.
Những người tìm kiếm ngày nay thực hiện search để giải quyết vấn đề, để hoàn thành nhiệm vụ và “làm” điều gì đó.
Tại sao mọi người lại search? (nguồn ảnh)
Khi người dùng bắt đầu tìm kiếm, họ thực sự bắt đầu một hành trình. Các marketer gọi đó là “hành trình của người tiêu dùng”.
Đây chỉ là một cách phản ánh đường đi của người dùng từ khi bắt đầu nhiệm vụ đến khi hoàn thành – và hầu hết các hành trình này bắt đầu bằng tìm kiếm.
Hành trình của người tiêu dùng dần dần đóng vai trò lớn hơn trong tìm kiếm trong thập kỷ qua.
Ban đầu nó được mô tả như một phễu trong đó người dùng chuyển từ nhận thức sang xem xét để mua hàng. Tuy nhiên quan niệm về hành trình tiêu dùng cũ này đã trở nên lỗi thời.
Sự phát triển của Tìm kiếm & Hành trình người tiêu dùng
Hành trình tiêu dùng hiện đại không còn đại diện cho một phễu, mà giống như một vòng xoáy điên cuồng với nhiều sự đổi hướng và hành trình đại diện cho các kênh, phương tiện và thiết bị khác nhau mà người dùng tương tác.
Để phù hợp với mô hình mới này, tìm kiếm đã phát triển từ những từ đơn giản trên trang để hiểu mục đích của người dùng trên mỗi chặng của hàng trình tiêu dùng.
Search không còn bó hẹp trong phạm vi từ khóa mà đã trở thành cung cấp đúng loại content cho đúng tệp người dùng đúng lúc trên hành trình của họ để giúp họ hoàn thành “nhiệm vụ” của mình.
Tìm kiếm không còn chỉ là về từ khóa, nhưng đã phát triển thành cung cấp nội dung phù hợp (ví dụ lĩnh vực sức khỏe)
Tìm kiếm không còn chỉ là về từ khóa, nhưng đã phát triển thành cung cấp nội dung phù hợp cho đúng người dùng vào đúng thời điểm trong hành trình của họ để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Hành trình của người dùng không chỉ xảy ra trên thiết bị duy nhất nữa mà họ bắt đầu tìm kiếm trên thiết bị di động, tiếp tục nghiên cứu trên máy tính bảng hoặc máy tính xách tay và cuối cùng là mua hàng từ máy tính để bàn tại nhà
Và hành vi tìm kiếm cũng không giới hạn ở một hay một số thiết bị như trước nữa. Mà có thể là đồng hồ, kính thông minh, trợ lý loa bluetooth…
Do đó các nhà tiếp thị tìm kiếm cần phải nhận thức được cách các thiết bị khác nhau tác động qua lại với nhau và vai trò của chúng trong trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.
Trong bối cảnh đó, SEO ngày nay tập trung vào:
√ Hiểu biết về chân dung khách hàng
√ Phân tích dữ liệu sâu về insight
√ Chiến lược nội dung.
√ Giải quyết các vấn đề kỹ thuật
3 cột trụ chính của bất cứ một chiến dịch hay chiến lược marketing nào
Tìm kiếm chạm đến cả 3 phần sau trong hành trình người dùng:
√ Thu hút
√ Tương tác
√ Chuyển đổi
Trong đó search tập trung chủ yếu vào phần đầu tiên – sự thu hút.
“Nếu bạn tạo ra nó hoặc có nó, họ sẽ tìm đến”, điều này có thể đúng ở đâu đó chứ không phải là website.
Khoảnh khắc quyết định mua hàng
Bạn không có đủ thời gian (và có lẽ là không thể nào) tạo ra một sản phẩm đáng kinh ngạc. Do vậy bạn phải tích cực thu hút càng nhiều khách hàng thông qua đa kênh và các cửa hàng bạn có.
Nếu một trang web nằm trong kế hoạch thu hút, tương tác hoăc chuyển đổi khách hàng, đó nhất định phải là một trang được SEO một cách tỉ mỉ.
Tại sao SEO quan trọng
Người dùng quan trọng và phần lớn họ bắt đầu hành trình bằng search, do đó search quan trọng.
Nhưng tại sao SEO lại quan trọng? Chẳng phải đó là câu chuyện của những nhà phát triển web sao?
Những thuật toán và các sáng kiến mã nguồn mở mà Google cung cấp là nhằm giúp người dùng hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào mà họ phải tập trung giải quyết trong khi những nhiệm vụ đó lại không hề dễ dàng để hiểu rõ ngọn ngành.
Ngày nay, website không còn chỉ là website nữa. Nó là một ứng dụng được tích hợp nhiều tính năng để đáp ứng người dùng.
Tại sao Search quan trọng
Cùng với sự tiến lên của công nghệ, SEO sẽ tiếp tục tạo ra và cải thiện những cách thức tìm kiếm mới, những thiết bị mới và những hình thức mới (ví dụ như voice search…).
Song có một điều sẽ luôn bất biến – Vì sao mọi người lại tìm kiếm. Hành vi tìm kiếm sẽ không thể nào biến mất.
Làm SEO ngày nay như thế nào
SEO tốt không chỉ tập trung vào nội dung mà còn cần giải quyết được:
√ Điều hướng qua những phiên bản khác nhau của cùng 1 trang web
√ Giải quyết vấn đề kỹ thuật khiến cho nội dung không hiển thị với bộ máy tìm kiếm
√ Thiết lập server đúng cách và phù hợp
√ Hợp nhất truyền thông xã hội, content, sáng tạo, trải nghiệm người dùng, paid search hoặc analytic
√ Tìm cách tăng tốc trang web
Một chuyên gia SEO không chỉ hiểu rõ người tìm kiếm mà còn am hiểu bối cảnh cạnh tranh.
Chỉ hiểu về những khó khăn, nhu cầu của người dùng là không đủ. Các marketer mạng search còn cần biết rõ về thị trường và cách thu hẹp khoảng cách để đem đến giải pháp tốt nhất cho người dùng.
Đã có một chặng đường dài kể từ những ngày việc của SEO là đặt từ khóa mục tiêu lên một page cho tới cung cấp dịch vụ marketing tổng thể trên 1 trang đích.
Người làm SEO chuyên nghiệp cần thích nghi, linh hoạt để có được nhiều thông tin nhất có thể nhằm vẽ nên bức tranh SEO hoàn chỉnh.
Có thể coi SEO là trò chơi trao đổi trong đó, mọi nỗ lực và sáng tạo là để phục vụ bộ máy tìm kiếm và người dùng.
Bài viết bởi team Trần Ngọc Thùy với link nguồn.