Dramamine - Khẳng định vị thế trong ngành thuốc chống ói bằng cách “giả vờ” tri ân túi nôn bị lãng quên

Trước sự suy thoái của thị trường túi nôn, thương hiệu thuốc chống ói Dramamine tự nhận mình là “thủ phạm”. Tiếp cận theo hướng tri ân “đối thủ” để nâng chính mình, Dramamine giành 07 giải thưởng tại Cannes Lions 2024, trong đó có 01 Grand Prix hạng mục Health & Wellness.

Bối cảnh

Cảm giác buồn nôn mỗi khi di chuyển trên xe ô tô, tàu hoả, thuyền hay máy bay được xem là triệu chứng phổ biến xảy ra ở nhiều người. Bên cạnh những mẹo chống ói dân gian, nhiều người thường chọn cách “thuận theo tự nhiên” là sử dụng túi nôn – một sản phẩm túi giấy có tráng lớp nhựa, được phát minh lần đầu bởi Gilmore Schjeldahl cho hãng hàng không Northwest Orient Airlines vào năm 1949.

Trùng hợp thay, đây cũng là thời điểm một sáng chế khoa học và y học mang tên Dramamine – thuốc chống say xe không qua kê đơn, ra đời. 2024 là thời điểm đánh dấu 75 năm hiện diện trên thị trường của cả thương hiệu và túi nôn.

Túi nôn ngày càng khó tìm, trong khi doanh thu của giải pháp chống ói của Dramamine thì tăng vọt

Túi nôn ngày càng khó tìm, trong khi doanh thu của giải pháp chống ói của Dramamine thì tăng vọt.

Mặc dù túi nôn rất tiện lợi, nhưng hiệu quả vượt trội của thuốc chống say đã khiến giải pháp này dần bị lãng quên. Thay vì ăn mừng thành công vang dội của mình, Dramamine tự hỏi liệu thành tựu này có vô tình gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp túi nôn và cộng đồng những người sưu tầm chúng? Phải chăng, để nhắc nhở thế giới về hiệu quả của Dramamine, thương hiệu nên nói lời tạm biệt với một ngành công nghiệp mà chính mình đã vô tình làm mai một?

Và thế là “The Last Barf Bag” đã ra đời như lời tri ân dành cho một phát minh giản dị nhưng vô cùng hữu ích của nước Mỹ.

Mục tiêu

  • Nhắc nhở người tiêu dùng về hiệu quả của thuốc chống say xe của Dramamine.
  • Khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong thị trường giải pháp nôn.

Insight

Đối tượng quan trọng nhất mà Dramamine hướng đến là những người phải chịu đựng cảm giác khó chịu của chứng say xe khi đi du lịch. Trước đây, để đối phó với cơn buồn nôn ập tới, họ thường giải quyết bằng túi nôn. Đây cũng là khởi nguồn cho sự ra đời của một thú vui mới – sưu tập túi nôn của các hãng hàng không sau những chuyến đi.

Bên cạnh thiết kế mang tính đặc trưng của từng điểm đến, mỗi chiếc túi nôn còn được ví như món đồ lưu giữ kỷ niệm.

Theo chia sẻ của Bob Grove, người trở thành nhà sưu tập túi nôn nhờ đam mê du lịch, túi nôn của những hãng nội địa Trung là ấn tượng nhất với ông, vì không chỉ ở chất lượng mà còn chăm chút đến từng chi tiết minh hoạ như cánh hoa anh đào. Trong nhiều trường hợp, túi nôn còn được thiết kế vô cùng bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của người cần sử dụng.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng vượt bậc của các sản phẩm dược ngăn chặn cơn buồn nôn đã khiến túi nôn giảm dần tầm quan trọng và sự hiện diện trong mắt người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc khó xử lý túi nôn sau khi sử dụng cũng là một hạn chế khác.

Strategy

Mặc dù là thương hiệu tiên phong trong nghiên cứu thuốc chống say xe, nhưng theo thời gian, Dramamine vẫn đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi sự xuất hiện của thuốc generic (bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau).

Vì vậy, để tái khẳng định vị thế dẫn đầu của Dramamine trong việc kiểm soát buồn nôn và thu hút sự chú ý của công chúng một cách ấn tượng và hài hước, đội ngũ thương hiệu đã chọn hình ảnh biểu tượng tối thượng của cơn buồn nôn – túi nôn – cho chiến dịch kỷ niệm 75 năm. Một dấu mốc lịch sử trong hàng không dân dụng là sự ra đời của “cán cân” túi nôn và thuốc chống ói của Dramamine, thế nên chiến lược tiếp cận này sẽ góp phần gợi nhắc về vai trò và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Song, thách thức lớn nhất là tìm ra vai trò của thương hiệu trong câu chuyện. Dramamine không muốn tạo ra một bộ phim giống như một quảng cáo, nhưng thương hiệu cũng không thể chỉ là người đứng bên lề hoặc là nhà tài trợ.

Creative Idea

The Last Barf Bag – Chiếc túi nôn cuối cùng

Chiến dịch “The Last Barf Bag” được xây dựng dựa trên ý tưởng: Dramamine hiệu quả đến mức đã làm cho nhu cầu sử dụng túi nôn biến mất. Thay vì chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, chiến dịch lại mang một thông điệp hài hước và tinh tế: khi Dramamine giúp người dùng kiểm soát buồn nôn quá tốt, túi nôn – thứ từng rất cần thiết trên các chuyến bay – giờ đây gần như không còn cần thiết nữa.

Để truyền tải thông điệp này, Dramamine đã cho ra mắt một bộ phim tài liệu khám phá sâu vào thế giới của túi nôn – từ những người sưu tầm, nhà sản xuất đến các bác sĩ và tiếp viên hàng không – tôn vinh những giá trị văn hóa xung quanh túi nôn, đồng thời nhấn mạnh rằng chính sự thành công của Dramamine đang làm cho túi nôn dần trở nên lỗi thời.

Bộ phim được công chiếu tại một triển lãm bảo tàng, nơi những chiếc túi nôn được trưng bày như những tác phẩm nghệ thuật.

Chiếc áo phồng được chắp vá từ nhiều mẫu túi nôn

Chiếc áo phồng được chắp vá từ nhiều mẫu túi nôn.

Ngoài ra, thương hiệu còn tạo ra một nền tảng thương mại điện tử, nơi túi nôn được tái chế và bán cho các mục đích khác ngoài việc chứa nôn mửa.

Hoạt động thực thi

Content Video

“The Last Barf Bag” của Dramamine là dự án phim nhằm tôn vinh mối liên kết giữa thương hiệu thuốc chống ói và túi nôn – một biểu tượng quen thuộc trên những chuyến bay trước đây. Bộ phim tài liệu nhẹ nhàng dài 12 phút do FCB Chicago và công ty sản xuất Sunny Sixteen thực hiện, đã ra mắt trên YouTube và trang web thelastbarfbag.com, được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội và kỹ thuật số.

Bộ phim tập trung vào bốn nhà sưu tầm túi nôn hàng không để chia sẻ niềm đam mê và bộ sưu tập của họ. Đồng thời, bộ phim phản ánh về sự suy giảm dần của túi nôn trên các chuyến bay thương mại, khi mà tỷ lệ buồn nôn đã giảm mạnh trong nửa thế kỷ qua nhờ sự tiến bộ của công nghệ máy bay và cải tiến lộ trình bay, giúp giảm thiểu rung lắc. Với lối truyền tải hài hước, Dramamine đã tự nhận phần công lao cho sự thay đổi này, thậm chí có đoạn phim so sánh sự phát triển của thương hiệu với sự biến mất dần của túi nôn.

4 nhân vật chính của phim tài liệu The Last Barf Bag

4 nhân vật chính của phim tài liệu The Last Barf Bag.

Ý tưởng cho bộ phim xuất phát từ việc FCB Chicago phát hiện những câu chuyện suy thoái của túi nôn khi nghiên cứu thị trường liên quan đến triệu chứng buồn nôn. Agency phát hiện ra rằng năm 2024 là thời điểm cả Dramamine và túi nôn đều tròn 75 tuổi. Theo đó, việc khơi gợi lịch sử giao thoa giữa hai biểu tượng này trở thành một chủ đề hấp dẫn.

Andrés Ordóñez, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của FCB, chia sẻ rằng mỗi khi nhìn thấy túi nôn, mọi người sẽ ước mình có Dramamine, vì lý do duy nhất khiến bạn cần túi nôn là khi không có Dramamine bên mình.

Bộ phim không chỉ tri ân túi nôn mà còn là một phần trong nỗ lực nhân hóa thương hiệu Dramamine, chuyển từ một hình ảnh y tế sang phong cách vui vẻ, gần gũi hơn. Trước đó, Dramamine đã triển khai chiến dịch “Ditch the Drama” với các video hài hước cùng nhân vật Drama Llama và hợp tác quảng bá với thuyền trưởng Lee Rosbach của chương trình “Below Deck” trên kênh Bravo.

Sunny Sixteen, công ty sản xuất được giao nhiệm vụ hiện thực hóa bộ phim, đã chia thành hai đội để đi khắp nước Mỹ quay những phần khác nhau. Nhiều nhà sưu tầm túi nôn khá bất ngờ khi được liên hệ và ban đầu không thoải mái trước ống kính, nhưng đội ngũ làm phim đã thành công trong việc kết nối và giúp họ cảm thấy được trân trọng, như nói chuyện với người thân quen.

Đối với nhóm làm phim, thử thách lớn nhất là tìm ra cách đưa thương hiệu vào câu chuyện mà không làm bộ phim trở thành một quảng cáo trắng trợn. Cuối cùng, Dramamine xuất hiện một cách tự nhiên trong phim, với một số giám đốc điều hành của hãng xuất hiện để tạo sự kết nối giữa thương hiệu và các nhà sưu tầm.

Sưu tập túi nôn cũng là sở thích của nhiều người.

Sưu tập túi nôn cũng là sở thích của nhiều người.

Một trong những nhân vật chính trong phim tài liệu là Eli Cox, một giáo sư kinh doanh từ Texas, đồng thời là một nhà sưu tầm có tiếng với hơn 370 chiếc túi nôn. Ông chia sẻ rằng ông đã nhận được nhiều túi từ những sinh viên cũ, thậm chí là từ những người đã ra trường 10 hoặc 20 năm trước.

Đối với Eli Cox, việc sưu tầm không chỉ là để tạo niềm vui, mà còn là cách để kết nối với mọi người và mang lại tiếng cười. Eli cũng thừa nhận rằng niềm vui này chính là một loại “dopamine” tự nhiên, giúp ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.Hơn thế, ông còn để lại ấn tượng mạnh với người xem khi đề xuất đổi tên túi nôn thành “nausivat” để thể hiện sự trang trọng hơn. Ông cũng tiết lộ rằng mình đang tìm kiếm một nơi lưu giữ vĩnh viễn cho bộ sưu tập của mình, và Dramamine đã đề nghị mua lại bộ sưu tập này để lưu trữ tại trụ sở chính của hãng.

Chiếc túi nôn với thiết kế tuần lộc là niềm ao ước của những người sưu tập túi nôn.

Chiếc túi nôn với thiết kế tuần lộc là niềm ao ước của những người sưu tập túi nôn.

Bộ phim không chỉ là cách quảng bá sản phẩm, mà còn phản ánh xu hướng mới trong cách kể chuyện của thương hiệu – sử dụng câu chuyện để tạo kết nối sâu sắc hơn với khán giả. Thay vì chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm, Dramamine đã tạo ra trải nghiệm vui nhộn, nhân văn, từ đó xây dựng lòng trung thành và để lại dấu ấn sâu sắc với khán giả.

Thương hiệu và công ty quảng cáo cũng đang cân nhắc việc đưa bộ phim tham gia các liên hoan phim.

The Last Barf Bag: A Tribute to a Cultural Icon

Website

Tuy nhiên, chiến dịch không chỉ dừng lại ở đó – để đảm bảo rằng túi nôn vẫn có chỗ đứng trong tương lai, Dramamine còn ra mắt một nền tảng thương mại điện tử, nơi những chiếc túi nôn được tái chế thành những vật dụng hữu ích khác như tranh tô màu, sổ tay, bình hoa, con rối, phong bì, túi quà và nhiều món khác, nhằm tôn vinh một cách sáng tạo sản phẩm giấy từng rất hữu ích này. Mỗi túi được bán với giá 5 đô la, nhưng cũng có lựa chọn tự thiết kế với giá 10 đô la bao gồm một sản phẩm Dramamine mẫu.

Thương hiệu mở trang e-Commerce để bán những sản phẩm túi nôn lấy cảm hứng từ bao bì của thuốc chóng ói Dramamine.

Dramamine mở trang e-Commerce để bán những sản phẩm túi nôn tái chế.

Ngoài ra, nghệ sĩ Jessie Bearden đã được mời tham gia dự án và trình diễn tác phẩm sáng tạo của mình với các túi nôn cổ điển, biến hoá chúng thành một chiếc áo khoác phồng độc đáo với tuyên ngôn thời trang đầy ấn tượng.

Mỗi hoạt động trong chiến dịch đều tôn vinh một biểu tượng, đồng thời củng cố thông điệp rằng khi cảm giác buồn nôn xuất hiện, hãy tin tưởng vào Dramamine.

e-Commerce-1
e-Commerce-2

Activation

Điểm nhấn của chiến dịch là buổi triển lãm pop-up túi nôn đầu tiên kéo dài 1 ngày tại New York City. Tại sự kiện, những người đam mê túi nôn và giới truyền thông đã được mời đến tham dự để được tận mắt chiêm ngưỡng các bộ sưu tập phong phú từ những nhà sưu tầm túi nôn nổi tiếng, bao gồm những chiếc túi được thu thập từ khắp nơi trên thế giới, thậm chí còn có túi nôn không gian từ NASA được trưng bày trên giá đỡ chống trọng lực.

Triển lãm túi nôn đầu tiên trên thế giới

Triển lãm túi nôn đầu tiên trên thế giới.

Triển lãm này không chỉ là một lời tri ân dành cho túi nôn, mà còn khơi gợi cho khách tham quan suy ngẫm về giá trị văn hóa mà chúng đã mang lại qua thời gian

Triển lãm-1
Triển lãm-2
Triển lãm-3
Triển lãm-4

Out of Home

Billboard của chiến dịch The Last Barf Bag

PR

Dramamine áp dụng phương pháp tiếp thị tích hợp, sử dụng nhiều điểm tiếp xúc đa dạng nhưng liên quan chặt chẽ để đưa câu chuyện của mình đến với công chúng. Trải nghiệm đa chiều này đã giúp “The Last Barf Bag” được nhắc đến trên City Guide NY, trong khi chiếc áo khoác thiết kế độc đáo từ túi nôn đã thu hút sự chú ý của tờ New York Post. Bên cạnh đó, bộ phim tài liệu cũng đã tạo ấn tượng mạnh mẽ và được Fast Company quan tâm đưa tin.

Báo chí đưa tin tích cực về chiến dịch The Last Barf Bag của Dramamine

Video Case-study

Video case-study The Last Barf Bag của Dramamine

Kết quả

Chiến dịch ghi nhận:

  • 660 triệu lượt hiển thị chỉ trong ba tuần, trong đó paid media đạt thêm 3 triệu lượt hiển thị.
  • Doanh số bán hàng trên Amazon sau khi ra mắt đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.
  • Triển lãm bảo tàng đã thu hút hơn 200 người tham dự, bao gồm từ các nhân vật truyền thông đến những người có tầm ảnh hưởng, tạo nên chủ đề nội dung độc đáo để chia sẻ với người theo dõi. Bộ phim tài liệu đã nhận được phản hồi tích cực từ cả giới truyền thông, nhà báo du lịch và chính các nhà sưu tầm.
  • Quảng cáo cho chiến dịch đã vượt qua tiêu chuẩn Meta đến 10.000%, trong khi mức độ tương tác với thương hiệu tăng 23% so với trước chiến dịch.
  • Bộ phim tài liệu hiện đang tham gia các liên hoan phim và đã được chọn làm Phim chính thức tại Liên hoan Tribeca 2024. Ngoài ra, Dramamine còn nhận được sự quan tâm từ các hãng hàng không về việc đưa bộ phim vào hệ thống giải trí trên chuyến bay của họ.

Giải thưởng:

  • 01 giải Grand Prix, 01 giải Bronze và 01 giải Silver cho hạng mục Health & Wellness tại Cannes Lions 2024.
  • 01 giải Gold và 01 giải Silver cho hạng mục Brand Experience & Activation tại Cannes Lions 2024.
  • 01 giải Bronze cho hạng mục Film tại Cannes Lions 2024.

Kết luận

Nhìn chung, việc chọn đúng thời điểm trong văn hóa hoặc tận dụng những vấn đề chung của xã hội thường là cách đơn giản và hiệu quả để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dễ thực hiện, đặc biệt khi thương hiệu hoạt động trong một ngành hàng ngách, với chủ đề thảo ít hấp dẫn như thuốc chống say và túi nôn. Thế nhưng, với một nền tảng thương hiệu vững mạnh và kế hoạch truyền thông tích cực hoạch định hợp lý như chiến dịch The Last Barf Bag – bạn hoàn toàn có thể biến một câu chuyện tưởng chừng khó thu hút trở thành tâm điểm của cánh truyền thông.

Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam

Đang tải thảo luận...