Nữ quyền trong thế giới thời trang
Có một sự thật trong lĩnh vực thời trang mà chúng ta thường không để ý: Mặc dù nhằm mục đích là làm đẹp cho nữ giới nhưng các nhà thiết kế nam lại chiếm phần đông! Tuy là thiểu số song không ít nhà thiết kế nữ tỏ ra chẳng hề kém cạnh các đấng mày râu, cũng tạo được những thành tựu đáng nể.
Thực tế cho thấy nam giới thành công hơn trong thời trang bởi lẽ họ định nghĩa được vẻ đẹp của người phụ nữ qua lăng kính của giới khác, khắc họa nên hình tượng người phụ nữ phải đẹp hơn thế nào trong con mắt của nửa thế giới còn lại. Họ tạo ra những hình tượng yểu điệu thục nữ pha lẫn kiêu kỳ quyền quý như tiểu thư Christian Dior, quyến rũ và gợi cảm lạ kỳ trong bộ tuxedo kiểu nam như quý cô Yves Saint Laurent hay táo bạo và khiêu gợi như giai nhân Gianni Versace… Các nhà thiết kế nữ lại khác. Họ hơn ai hết hiểu về thể chất lẫn tâm tư của phái yếu, biết được những điều “cần” và “muốn” để tạo ra những trang phục mang tiếng nói riêng cho phụ nữ.
Nhớ lại hồi thập niên 1920, khi Coco Chanel tạo nên một cuộc cách mạng trong thời trang cũng như nữ quyền. Bà đã giải phóng người phụ nữ khỏi chiếc corset gò bó hay cắt ngắn đầm tới đầu gối như chống lại mọi định kiến và luật lệ về ăn mặc của phụ nữ thời bấy giờ. Mặc dù trong giai đoạn này đã có những nữ đối thủ khác như Elsa Schiaparelli, Jeanne Lanvin, Madeleine Vionnet…, nhưng Coco Chanel vẫn được xem là người đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự tiến hóa của thời trang.
Trong lĩnh vực thời trang thể nghiệm avant-garde, Rei Kawakubo của thương hiệu Comme des Garçons đáng để các nhà thiết kế nam phải ngả mũ bởi không chỉ là nữ thiết kế người Nhật đầu tiên chinh phục kinh đô thời trang Paris, bà còn tạo ra một thế giới thời trang kỳ dị, phi thực tế nhưng lại rất độc đáo và thơ mộng. Thoạt nhìn, người ta nghĩ rằng mấy ai dám mặc những thứ ấy, nhưng rồi dễ dàng bắt gặp những bộ trang phục đó trên đường phố Tokyo hay Paris, mà chủ nhân là bất cứ ai, không phân biệt già trẻ, nam nữ.
Sự phát triển của xã hội sản sinh ra thế hệ phụ nữ của công việc và thành đạt. Nhóm phụ nữ này cần những trang phục nghiêm chỉnh nhưng vẫn phải thực sự thời trang và thể hiện rõ tư cách cá nhân. Và thế là huyền thoại Donna Karan và bảy món trang phục kinh điển ra đời.
Nói tới nhóm các nhà thiết kế này, không thể không nhắc đến Jil Sander với thời trang tối giản tinh tế và Pheobe Philo của nhà Celine với tuyên ngôn tối giản kết hợp nghệ thuật đương đại đời mới. Sự thành công của họ không chỉ làm đẹp cho những người phụ nữ thời đại mới, mà còn tạo ra tuyên ngôn về nữ quyền, đến nỗi người ta đã mặc định rằng tuy khó có thể biết một cô gái mặc đồ Versace là ai, nhưng nếu mặc Jil Sander hay Celine thì đó hẳn phải là một người phụ nữ thông minh, tinh tế, tài giỏi, thành đạt và độc lập.
Tháng 10 năm ngoái, thông tin Alber Elbaz ra đi khỏi Lanvin làm rúng động thế giới thời trang và không tránh khỏi bao tin đồn về người thay thế. Như thường lệ, danh sách các nhà thiết kế được kỳ vọng toàn là nam giới. Kết quả thật bất ngờ khi người được chọn lại là nhà thiết kế thuộc phái đẹp mang tên Bouchra Jarrar.
Khi làm việc cho Jean Paul Gaultier, Christian Lacroix và là trợ thủ đắc lực của Nicolas Ghesquirere tại Balenciaga trong nhiều năm, cô từng được ví như một “ẩn sĩ” của thời trang. Không dừng lại ở đó, cô còn sở hữu một dòng thời trang haute couture và có một lượng khách hàng ổn định. Do đó, nhiều người tin rằng Lanvin sẽ tạo được sự đột phá ngoạn mục vì đã chọn đúng người mới cho kỳ vọng mới.
Tiếng nói của nữ giới trong thế giới thời trang ngày càng được khẳng định vì ngoài những cái tên kể trên, còn có nhiều gương mặt tiêu biểu khác như Stella McCartney, Isabel Marant, Barbara Bui, Yiqing Yin, Mary Katrantzou, Alessandra Facchinetti của thương hiệu Tod’s… Họ luôn nỗ lực sáng tạo không ngừng để khẳng định tài năng của mình trong ngành công nghiệp thời trang vốn có sức cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ.
Hoàng Lê
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn