Những dự đoán về quảng cáo kĩ thuật số 2016 của Ad Age
Từ sự kết thúc của tin nhắn đến sự phát triển của Facebook Messenger.
1. Facebook Messenger dành cho kinh doanh
Ứng dụng hội thoại trên Facebook đã sẵn sàng để trở thành nguồn lợi nhuận to lớn tiếp theo từ mạng xã hội. Khởi nguồn là một tính năng trả lời tin nhắn nhanh trên dao diện Facebook, Messenger đã dần được xây dựng thành một ứng dụng độc lập từ năm 2014. Sau một loạt thông báo, bây giờ ứng dụng này đã sẵn sàng đưa vào sử dụng. Vào năm ngoái, Messenger đã thử nghiệm phương án giúp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ như đường dây hỗ trợ khách hàng và mọi người có thể sử dụng ứng dụng này như một trợ lý thông minh nhận tạo, có thể làm những thứ như gọi một chiếc xe Uber. Khi càng nhiều người sử dụng Messenger để giao tiếp với doanh nghiệp, Facebook sẽ tìm cách nào đó để kiện các công ty vì quyền lợi của mình, tương tự như việc họ từng làm với chính mạng xã hội của mình. - Tim Peterson
2. Sự kết thúc của nhắn tin
Biểu tượng Emoji đã thống trị năm 2015. Nhưng ảnh động, các thước phim hoặc hoạt hình ngắn lặp đi lặp lại mới chính là xu hướng nhắn tin tiếp theo. Ở Châu Á, ảnh động cực kì thành công trên các ứng dụng như WeChat và Line. Sức hấp dẫn là rõ ràng. Tại sao phải sử dụng một mặt cười vàng chói khi bạn có thể gửi ngay đến ai đó một đoạn clip về mèo với độ dài ba giây? Những người anh em đặc biệt hơn, hài hước hơn của Emoji thường được bắt gặp ở các trang như Tumblr và sắp trở nên cực kì phổ biến hơn ở thị trường phương Tây vì Facebook cuối cùng đã để tâm đến chúng. Facebook Messenger đã được tính hợp tính năng tìm kiếm ảnh động, và một số thương hiệu cùng đang sử dụng chúng trên Facebook. Nếu so sánh sự tiện lợi giữa Emoji và ảnh động, mấy ai thực sự cần tin nhắn bằng chữ nữa chứ? – Angela Doland
3. Những người tìm kiếm nhân sự nhắm vào Trung Quốc
Khi quan sát sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến và tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, nhiều công ty đa quốc gia thường đưa các giám đốc điều hành có kinh nghiệm đến đây giám sát chiến dịch thương mại điện tử trên toàn cầu của họ. Ví dụ: công ty Mars gần đây đã đưa tổng giám đốc chi nhánh Trung Quốc, Clarence Mak, thành tổng giám đốc bộ phận khách hàng. Tương tự, người chịu trách nhiệm bộ phận thương mại điện tử quốc tế Cindy Chen từ công ty quốc tế Mondelez cũng làm việc tại Trung Quốc. – Angela Doland
4. Công nghệ thực tế ảo được hoàn thiện
Năm nay sẽ mang lại những kinh nghiệm thực tế ảo phức tạp hơn, hoàn thiện sự dẫn dắt câu chuyện và tăng mật độ tương tác, thúc đẩy việc người tiêu dùng tiếp cận tai nghe Oculus và sự đa dạng của các giao dịch lớn khác trong không gian. Oculus hợp tác với đối tác tối quan trọng trong công nghệ thực tế ảo Felix & Paul Studios để phát triển nội dung dài hạn theo lối tường thuật. Disney đầu tư 65 triệu đô la vào công nghệ thực tế ảo Jaunt. Và 20th Century Fox cũng đang xâm nhập thị trường này qua việc công bố chương trình "Trải nghiệm Sao Hỏa” dựa trên một bộ phim bom tấn, tại phòng thử nghiệm của Fox trong buổi trình diễn Consumer Electronics. – Ann-Chirstine Diaz
5. 2016 sẽ không phải là năm bùng nổ của video 360 độ
Có rất nhiều lý do để tin rằng 2016 sẽ là năm mà video 360 độ trở nên thịnh hành. Hai trong số các hãng phát triển video kĩ thuật số, YouTube (thuộc Google) và Facebook, đã hỗ trợ các định dạng cho phép mọi người xoay góc nhìn của họ tất cả mọi hướng xung quanh cảnh vật.Và công ty chuyên về công nghệ thực tế ảo Oculus (thuộc Facebook) đã bắt đầu bán cho những người khách hàng đang nóng lòng trải nghiệm kính thực tế ảo mà, cũng giống như các sản phẩm đã có mặt ở trên thị trường như Samsung’s Gear và Google Cardboard, phù hợp với việc xem các video 360 độ hơn là điện thoại.
Nhưng trong các phương hướng giúp video 360 độ phát triển, vẫn có những nghi vấn đặt ra về những gì mọi người có thể quan sát. Theo New York Times, Vice và Disney là những công ty phát triển nội dung đã sản xuất các video 360 độ trước đó, nhưng quá nhiều video 360 độ tập trung về các cảnh đẹp theo lối phim tài liệu sẽ làm thiếu đi một cốt truyện hay các nhân vật rõ ràng, những điều có thể hấp dẫn những khán giả quen thuộc và bù trừ cho tốc độ lĩnh hội định dạng. Nếu mọi người hay nhấp liên tục vào các video 360 độ thì những video này phải có tính mới lạ; nội dung của chúng cần phải mang tính cạnh tranh và đi đầu để thu hút sự quan sát của người bình thường. Và để điểu đó xảy ra, những nhà làm phim cần phải thử nghiệm các bản mẫu. Chuyện này rất có thể sẽ không kịp hoàn thành trong năm 2016. – Tim Peterson
Mai Hoàng Việt / AdAge.com
Nguồn Digitalk