PeakAds: Ứng dụng dữ liệu lớn để tối ưu chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp

PeakAds: Ứng dụng dữ liệu lớn để tối ưu chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp

Khi các kênh truyền thông kỹ thuật số và thương mại điện tử lên ngôi, doanh nghiệp SME đang đứng trước những cơ hội mới để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nhanh chóng thích nghi về công nghệ và tối ưu hóa hành trình khách hàng trực tuyến. Tuy nhiên, nhiệm vụ này không hề đơn giản.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp Tiếp thị hiệu suất giúp doanh nghiệp SME tăng trưởng trong thị trường kỹ thuật số cạnh tranh khốc liệt, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Duy Cường – CEO tại PeakAds Media Agency, đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo hiệu quả và tối ưu dựa trên tình trạng và nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

* Theo nhận định của ông, các doanh nghiệp SME đang gặp vấn đề gì trong việc xây dựng và tối ưu hóa các kênh truyền thông/bán hàng online?

Ông Nguyễn Duy Cường – CEO tại PeakAds Media Agency.

Đầu tiên, tôi nhận thấy các doanh nghiệp thiếu chiến lược tiếp cận linh hoạt với bối cảnh. Hiện nay, các hoạt động digital marketing đã thay đổi đáng kể so với 10 năm trước (khi khái niệm này chỉ mới xuất hiện). Đồng thời, mức độ cạnh tranh trên môi trường kỹ thuật số cũng trở nên khốc liệt hơn khi hành vi người tiêu dùng đang ngày càng phức tạp, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

Tiếp theo là vấn đề về năng lực đội ngũ chuyên môn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bị giới hạn về nguồn lực và ngân sách, dẫn đến những hạn chế nhất định trong đội ngũ digital marketing. Các nhân sự ở vị trí junior thường phải kiêm nhiệm thêm nhiều chức năng khác liên quan đến sản xuất nội dung, thiết kế và chỉnh sửa video. Sự đa nhiệm khiến nhân sự chưa hiểu đủ sâu về chuyên môn tối ưu hóa quảng cáo, do đó chưa thể tạo ra những kết quả như ý.

Ngoài ra, doanh nghiệp SME còn gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả. Họ thường chỉ thiết lập chiến dịch quảng cáo theo thói quen và chưa phân tích được lí do thực sự đằng sau những chỉ số quảng cáo. Không đo lường được thì không tối ưu được. Thế nên trong trường hợp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu tăng trưởng, đội ngũ marketing cũng khó xác định nên đầu tư nguồn lực như thế nào khi không có sẵn dữ liệu và những công cụ đo lường hiệu quả.

Một yếu tố khác là ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam với các lợi thế về chuyên môn và nguồn lực tài chính. Điều này tạo nên sức ép cạnh tranh lớn với các doanh nghiệp SME trong nước khi phải chạy đua trong một thị trường “đỏ” như hiện nay.

* Với những khó khăn như ông đề cập, hiện nay PeakAds đang cung cấp những giải pháp chính nào để giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả quảng cáo và chuyển đổi trên các kênh kỹ thuật số?

Hiện tại, PeakAds đang cung cấp 4 gói giải pháp chính về tối ưu hiệu suất theo tiêu chí “cân ni may đo” cho từng vấn đề của từng doanh nghiệp.

Một là, giải pháp Ecom Platform Enable dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop. Cụ thể, PeakAds sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cửa hàng thương hiệu (e-store) trên các kênh này cũng như đề xuất chiến lược giúp doanh nghiệp định hướng các hoạt động marketing và tối ưu hóa doanh số.

Hai là, giải pháp Brandsite Commerce Optimize phù hợp với doanh nghiệp có sẵn website thương mại điện tử. PeakAds sẽ hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website thương hiệu.

Với hai giải pháp này, PeakAds sở hữu đội ngũ dày dặn kinh nghiệm để bắt tay đào sâu nghiên cứu hành vi khách hàng trên các website thương mại điện tử. Qua đó, chúng tôi thiết kế và tối ưu trải nghiệm mua sắm của người dùng, tăng khả năng chuyển đổi họ trên đa kênh TMĐT, chứ không chỉ thiết lập quảng cáo đơn thuần.

Ba là, giải pháp Message & Lead generation hướng đến các doanh nghiệp muốn thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng để đội ngũ tư vấn tiếp cận và chuyển đổi nhóm tiềm năng này thành các khách hàng thực sự. Đây là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, F&B, bán lẻ, bất động sản… và các sản phẩm cần sự tư vấn để ra quyết định mua hàng.

Trong đó, PeakAds sẽ tập trung tối ưu về thông điệp quảng cáo kết hợp với ma trận nhắm mục tiêu chi tiết. Chúng tôi sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu cùng hệ thống tối ưu hóa quảng cáo do nội bộ phát triển để xác định được đúng tệp khách hàng mục tiêu phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Cuối cùng là giải pháp Performance Audit & Consultant, phù hợp với doanh nghiệp đã có sẵn nguồn lực marketing in-house. Nhiệm vụ chính của PeakAds là tư vấn cho đội ngũ marketing của thương hiệu cách tối ưu hiệu suất dựa trên việc phân tích hiệu quả của các khâu vận hành, thực thi của phòng marketing. Cụ thể, team PeakAds sẽ tham gia trực tiếp vào các cuộc họp nội bộ khách hàng để đánh giá lại quy trình hoạt động và xem xét sự phối hợp giữa marketing với các phòng ban khác đang gặp vấn đề như thế nào, từ đó đề xuất những giải pháp cải thiện phù hợp.

Ông Nguyễn Duy Cường tham dự một Hội thảo với vai trò diễn giả.

* Ông có đề cập đến hệ thống tối ưu quảng cáo do PeakAds phát triển, cụ thể hệ thống này sử dụng dữ liệu thời gian thực để điều chỉnh và tối ưu chiến dịch quảng cáo như thế nào?

Hệ thống này được PeakAds phát triển dựa trên nền tảng dữ liệu lớn (Big Data). Trong đó, Big Data đóng vai trò vừa cung cấp dữ liệu phục vụ việc nhắm mục tiêu tiềm năng chính xác hơn, đồng thời vừa giúp đưa ra những đề xuất để tối ưu hóa chiến dịch. Các đề xuất này được đúc kết từ những phân tích chuyên sâu gồm dữ liệu quá khứ từ một tình huống cụ thể, từ thương hiệu và từ tiêu chuẩn của toàn ngành hàng, qua đó đưa ra những đề xuất có độ chính xác cao.

Ví dụ, với một thương hiệu trang sức và kim cương cao cấp, phương pháp nhắm mục tiêu thông thường trên các nền tảng quảng cáo chỉ giúp doanh nghiệp lọc ra tệp khách hàng đại chúng có quan tâm đến sản phẩm này mà chưa đảm bảo yếu tố về khả năng tài chính. Vì vậy, để xác định đúng đâu là khách hàng có tiềm năng “ra số” thật, PeakAds sử dụng hệ thống tối ưu quảng cáo kết hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau cả online lẫn offline. Trong đó, ngoài hành vi và sở thích liên quan đến trang sức, chúng tôi còn chú ý đến các dữ liệu như từng sở hữu căn hộ, thường xuyên check-in ở trung tâm thương mại hoặc có nhiều nguồn tài sản lớn trong ngân hàng.

Ở phía khách hàng, PeakAds sẽ cung cấp các dashboard chi tiết về các chỉ số hoạt động từ cơ bản đến nâng cao. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng hình dung các hoạt động marketing đang được đầu tư và đem lại hiệu quả như thế nào. Đồng thời, trong trường hợp phát hiện ra vấn đề, cả hai bên có cơ sở ra quyết định nhanh chóng mà không cần đợi đến lần họp review định kỳ.

* Để hiểu thêm về hiệu quả của những giải pháp trên, ông hãy chia sẻ một case-study thực tế PeakAds từng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng và tối ưu hóa các kênh trực tuyến.

Một trong những bài toán thú vị tôi muốn chia sẻ là trường hợp của The Face Shop – thương hiệu mỹ phẩm mà PeakAds có cơ duyên đồng hành suốt 3 năm qua. Đối với thị trường mỹ phẩm, mỗi phân khúc đều là một sân chơi chật chội với rất nhiều thương hiệu cạnh tranh lẫn nhau. Mục tiêu đặt ra của thương hiệu là tăng trưởng về mặt doanh thu và lợi nhuận với tệp khách hàng chính là các bạn trẻ trong độ tuổi 18-25.

Điểm đặc biệt của bài toán này là The Face Shop đã có sẵn cả website thương mại điện tử của thương hiệu và trên các sàn e-Commerce khác. Vì vậy, PeakAds phân tích và đề xuất The Face Shop xây dựng chiến lược đa kênh, kết hợp giữa website của thương hiệu và sàn thương mại điện tử. Với chiến lược này, thương hiệu cần giải quyết bài toán triển khai các hoạt động marketing sao cho các tệp khách hàng giữa các kênh không bị trùng lắp lẫn nhau dẫn đến giảm các hiệu quả hoạt động.

Thông thường, các thương hiệu sẽ chọn xây dựng kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để tối ưu được nguồn lực và chi phí vận hành. Tuy nhiên, lí do PeakAds đề xuất The Face Shop thiết kế chiến lược đa kênh, đặc biệt tận dụng kênh Brandsite Commerce là vì “xây nhà trên đất người khác” luôn tồn tại rủi ro. Cụ thể hơn, khi phụ thuộc hoàn toàn vào các sàn thương mại điện tử, thương hiệu sẽ bị động trong các tình huống chính sách về chi phí trên các sàn biến động. Dễ nhìn thấy hơn, với một số sàn đã qua giai đoạn đầu tư ban đầu, họ không còn nhiều chính sách hỗ trợ cho các nhà bán như thời điểm mới hoạt động nữa.

Vì vậy, PeakAds luôn định hướng khách hàng nhìn nhận đúng vai trò của các kênh. Cụ thể, thương hiệu cần xem khách hàng trên các sàn thương mại điện tử chưa phải là khách hàng của thương hiệu. Vì thế, PeakAds sẽ đề xuất thương hiệu triển khai các hoạt động đa kênh, trong đó Brandsite Commerce là kênh trung tâm để chuyển đổi khách hàng mới từ sàn thành khách hàng trung thành, mua trực tiếp trên website thương hiệu.

Để tránh trùng lặp hoặc lãng phí nguồn lực “tranh giành” khách hàng ở hai kênh này, PeakAds sẽ đề xuất chiến lược triển khai xen kẽ giữa các kênh. Cụ thể, với những ngày săn sale đôi 6.6 hay 7.7, khách hàng đã quen với suy nghĩ mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Vì vậy, thương hiệu nên dành những ngày này tập trung nguồn lực cho các hoạt động thu hút khách mới trên sàn nhằm tối đa doanh thu. Trong khi vào các ngày thông thường, thương hiệu có thể tập trung triển khai các chương trình áp dụng cho website thương mại riêng của The Face Shop.

* Sau quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp SME, đâu là những bài học thực tiễn đã giúp PeakAds cải thiện những giải pháp Tiếp thị hiệu suất?

Bài học quan trọng đầu tiên là cần hiểu rõ hành vi người dùng lẫn sản phẩm của thương hiệu mà PeakAds đang hợp tác. Quá trình phân tích hai đối tượng này giúp chúng tôi xác định đâu là những khách hàng tiềm năng thực sự của thương hiệu, đồng thời thấu hiểu hành vi, động lực/rào cản mua hàng của họ. Từ đó, PeakAds sẽ đề xuất các chiến lược tối ưu hiệu suất phù hợp với vấn đề thực sự của thương hiệu.

Điều quan trọng thứ hai là luôn tư duy mở để thích ứng linh hoạt. Khi các công cụ quảng cáo phát triển chóng mặt, gần đây nhất là các công cụ AI cũng như máy học, người làm digital marketing cần thích ứng kịp thời với những thay đổi này. PeakAds luôn khuyến khích nhân viên xem các case-study tối ưu hóa thành công như một bài test chứ không xem nó như “thần chú” cho mọi bài toán. Ngược lại, các bạn còn phải thường xuyên thay đổi cách thức tiếp cận để mang lại hiệu quả cho từng vấn đề đặc thù của doanh nghiệp.

Thứ ba, tối ưu hóa không chỉ đến từ kế hoạch triển khai ban đầu mà còn nằm ở việc liên tục theo dõi để tối ưu. PeakAds luôn thường xuyên kiểm tra tiến độ để xác định vấn đề, điều chỉnh chiến dịch trên dữ liệu thời gian thực dựa vào các công cụ mà chúng tôi xây dựng và phát triển nhằm tối ưu hóa kết quả cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, sự phối hợp với khách hàng cũng vô cùng cần thiết. Một số doanh nghiệp SMEs luôn có những mục tiêu đặc thù nên PeakAds sẽ ưu tiên làm việc chặt chẽ với họ để hiểu hơn về cái cách thức vận hành, năng lực nội tại của doanh nghiệp. Trong những trường hợp nhất định, ở giải pháp Lead Generation, team PeakAds còn tham gia sâu vào việc tư vấn kịch bản chốt sales để mang lại kết quả tốt nhất cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp, hạn chế được tình trạng mâu thuẫn giữa Sales & Marketing.

Cuối cùng, cần có sự đầu tư về công nghệ và dữ liệu. Như tôi đã chia sẻ, việc chuẩn bị các năng lực công nghệ hiện đại như giải pháp ứng dụng AI và Big Data có thể giúp thương hiệu thu thập, phân tích dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Qua đó, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực và đưa ra những quyết định chính xác hơn.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông!

Phương Quyên / Brands Vietnam
Nguồn PeakAds