Sáng tạo hiệu quả tại TikTok Ad Awards 2024: Góc nhìn từ những người thắng giải

Sáng tạo hiệu quả tại TikTok Ad Awards 2024: Góc nhìn từ những người thắng giải

Tối ngày 24/5, đêm trao giải TikTok Ad Awards 2024 đã diễn ra thành công với chiến thắng thuyết phục từ các chiến dịch sáng tạo hiệu quả. Mẫu số chung của những chiến dịch thắng giải càng cho thấy rõ ngày nay ý tưởng không thể đứng đơn lẻ mà cần chiến lược để sự sáng tạo tác động thực sự đến người dùng.

Với sự nổi lên của các kênh E-commerce và xu hướng tiêu thụ nội dung ngắn, TikTok xuất hiện như một điểm kết nối cả hai “làn sóng”. Khi hành trình và điểm chạm khách hàng gần như diễn ra liền mạch trên cùng một nền tảng, ngành truyền thông cũng chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong định hướng và chiến lược tiếp cận người dùng phù hợp với nhu cầu mua sắm mới.

Do đó, TikTok Ad Awards 2024 được triển khai để tôn vinh những thương hiệu và đội ngũ sáng tạo đã dẫn đầu và “bắt nhịp” xu hướng, tận dụng tốt sức mạnh nội dung cùng cách kể chuyện sáng tạo để thúc đẩy hiệu quả thương mại.

Những chiến dịch được xướng tên tại đêm trao giải không chỉ khẳng định việc thương hiệu hiểu rõ những thay đổi trong hành vi tiêu thụ nội dung của người dùng, mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới về sáng tạo: sáng tạo cần gắn liền với hiệu quả. Xu hướng này từng được nhắc đến trong sách trắng “When entertainment meets effectiveness” của TikTok và WARC. Tài liệu chỉ ra rằng marketer cần hướng đến các chiến lược chuyển đổi trên toàn phễu. Đồng thời cho thấy những yếu tố như nội dung giải trí và nghệ thuật kể chuyện có thể tác động đến hiệu quả sáng tạo. Cùng nhìn lại cách các chiến dịch thắng giải tận dụng xu hướng này như thế nào nhé.

Tạo “số” từ “ma trận” nội dung

Sáng tạo không chỉ nằm ở thông điệp truyền thông hay ý tưởng lớn, mà còn ở cách vận dụng bộ công cụ và thiết kế hoạt động phù hợp. Tất cả các yếu tố trên sẽ cộng hưởng thành một “ma trận” nội dung để thúc đẩy hiệu quả chiến dịch. Đó cũng là chiến lược mà Dibao cùng TCC & Partners Agency triển khai cho “Đi Bao Xa” – chiến dịch thắng giải Gold hạng mục Best Branding Campaign.

Ngay từ đầu, brand team và agency quyết định triển khai chiến dịch chủ yếu trên TikTok với 70% hoạt động diễn ra trên nền tảng này. Theo đó, thông điệp “Đi bao xa” được truyền tải qua nhiều hình thức nội dung khác nhau để khơi dậy tinh thần khám phá và chinh phục trong khán giả trẻ. Cụ thể:

Tận dụng xu hướng “xê dịch” mùa hè và nội dung trải nghiệm: Thương hiệu kết hợp cùng ba rapper nổi tiếng Gill, Rz.Mas RPT.Orijinn lập kênh TikTok @zaiphokep3 và đăng tải các nội dung trải nghiệm khám phá thực tế - dạng nội dung phù hợp để lan tỏa trên nền tảng TikTok, qua đó, khơi gợi mong muốn đi và trải nghiệm của người trẻ bằng câu hỏi: “Đi Bao Xa?”.

Các nội dung trải nghiệm thực tế trên kênh TikTok @zaiphokep3.
Nguồn: TCC & Partners Agency

Kết hợp nhiều công cụ một cách chiến lược: Sau khi đăng tải MV chính thức của chiến dịch ở giai đoạn 2, Dibao đã nhanh chóng lan tỏa tư liệu truyền thông này qua nhiều công cụ TikTok như: Branded Mission, Hashtag Challenge và các công cụ quảng cáo khác trên nền tảng. Trong đó, Branded Mission và Hashtag cho phép thương hiệu tạo ra “sân chơi” riêng của mình, khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tham gia lan tỏa chiến dịch. Vì vậy, mức độ hiệu quả của công cụ này nằm ở cách thương hiệu chọn loại Branded Mission như thế nào.

Người dùng dễ dàng tham gia tạo video về những chuyến đi của riêng mình.
Nguồn: TCC & Partners Agency

Chia sẻ về chiến dịch, ông Võ Anh Tú – Creative Director, Co-founder TCC & Partners Agency – cho biết: “Các công cụ trên TikTok đa dạng để thương hiệu có thể lựa chọn tùy theo mục tiêu của từng giai đoạn. Chẳng hạn, với giai đoạn amplify, Dibao chọn Branded Mission là template capcut để đơn giản hóa quá trình người dùng tạo nội dung (chỉ cần chọn hình từ những chuyến đi trước đây sẵn có), từ đó tối đa hóa hiệu quả mục tiêu lan tỏa ở giai đoạn này.”

Nhờ thấu hiểu insight người dùng TikTok, Dibao thành công thu hút hơn 84,2 triệu lượt xem, 1,4 triệu lượt sử dụng đoạn nhạc MV và hơn 5 triệu lượt tương tác trên nền tảng – kết quả cao gấp 3-5 lần so với benchmark năm 2023 của TikTok. Đồng thời, doanh thu sản phẩm cũng tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp khoảng 70% doanh thu cả năm của Dibao Vietnam. Cho thấy ma trận nội dung cùng sự hỗ trợ từ bộ công cụ trên TikTok thực sự giúp cho những ý tưởng sáng tạo của Dibao “ra số”.

Video case-study chiến dịch “Đi Bao Xa” của Dibao.

Chuyển đổi toàn phễu nhờ nội dung theo sát người dùng

Thương hiệu thường hiểu nhầm rằng TikTok là kênh truyền thông chỉ thích hợp cho mục tiêu tăng độ nhận diện. Tuy nhiên, những marketer biết tận dụng tốt lợi thế về độ nhận diện để thiết kế các hoạt động tăng tương tác và chuyển đổi người dùng mới là người chiến thắng. Woori Bank cùng chiến dịch “Live in the Woo” là một ví dụ điển hình khi được trao giải Silver cho hạng mục Best Performance Campaign của TikTok Ad Awards 2024.

Cụ thể, Woori Bank đặt mục tiêu tăng độ nhận diện với tệp Gen Z đồng thời thúc đẩy người dùng tải Woori WON App - ứng dụng cung cấp dịch vụ tài chính của Woori Bank. Với thế hệ “săn deal triệt để” như Gen Z, thương hiệu chọn hướng tiếp cận vượt khỏi “khuyến mãi” và “giá rẻ”, tập trung vào khuyến khích thói quen chi tiêu thông minh, qua đó chứng minh rằng người dùng sẽ “được” nhiều hơn qua từng ngày. Từ đó, Woori thiết kế chiến lược nội dung và digital ads phù hợp tâm lý người dùng từ đầu đến cuối phễu marketing.

Mở đầu, chiến dịch triển khai #LiveintheWOO branded challenge, sử dụng các đoạn nhạc và template video sẵn có để thu hút người dùng tham gia cũng như nhận quà từ thương hiệu. Hoạt động thu về hơn 670 triệu lượt xem và 2.000 người dùng tham gia challenge.

Branded challenge của Woori Bank thu hút 2.000 người tham gia.
Nguồn: Cheil Digital Media

Tận dụng thời điểm người dùng quan tâm, thương hiệu kết hợp cùng 26 influencers thực hiện các nội dung giới thiệu Woori WON App và các nội dung cá nhân hóa về chủ đề quản lý tài chính trong cuộc sống.

Woori Bank kết hợp cùng 26 influencers trên TikTok triển khai chiến lược nội dung.
Nguồn: Cheil Digital Media

Từ những người dùng có tương tác ở giai đoạn trước, thương hiệu phân phối re-target ads với các ưu đãi độc quyền ngay trên nền tảng để chuyển đổi họ hiệu quả nhất.

Thương hiệu phân phối re-target ads với các ưu đãi độc quyền cho người dùng.
Nguồn: Cheil Digital Media

Woori Bank cũng ứng dụng toàn diện giải pháp quảng cáo của TikTok cho từng mục tiêu từ giai đoạn tăng độ nhận diện đến tăng lượt tải app. Đại diện thương hiệu cho biết nhờ những insight và công cụ tối ưu của TikTok, họ có thể liên tục điều chỉnh và cải thiện hiệu suất chiến dịch.

Cuối cùng, Woori Bank đã hái quả ngọt với mức tăng trưởng 200% brand engagement, tỷ lệ giữ chân người dùng trên app tăng 35%. Đồng thời, chiến dịch cũng ghi nhận hơn 71.000 lượt tải Woori WON App từ TikTok trong tổng số 300.000 lượt tải.

Từ thành công của Woori Bank, TikTok một lần nữa cho thấy các giải pháp nền tảng này cung cấp có thể giúp thương hiệu ở nhiều ngành hàng tạo tác động với các chiến dịch đa mục tiêu. Bộ công cụ nền tảng này cung cấp hỗ trợ đắc lực cho thương hiệu trong việc thiết kế hoạt động marketing toàn phễu một cách hiệu quả.

Tạo “điểm chạm online 24/24” với người dùng

Một trong những chiến thắng nổi bật ở đêm trao giải phải nhắc đến The Bad God khi chiến dịch “Super Brand Day Campaign” của thương hiệu “ẵm” 2 giải Gold ở 2 hạng mục Best Commerce CampaignBest Local Hero Campaign.

Là một thương hiệu thời trang local, việc cân đối ngân sách cho các hoạt động marketing gồm chọn lựa kênh truyền thông hay triển khai hoạt động đều cần sự cân nhắc kỹ lưỡng. Theo chia sẻ từ đại diện thương hiệu, lý do The Bad God lựa chọn TikTok làm nền tảng chiến lược vì đây là kênh kết hợp giữa social platform và E-commerce. Từ đó, thương hiệu có thể tối ưu dòng tiền của doanh nghiệp để tái đầu tư cả hai hoạt động truyền thông và bán hàng.

Nhờ sự hỗ trợ từ agency Meta Ecom và đội ngũ TikTok For Business, The Bad God đã triển khai thành công “Super Brand Day” bứt phá trở thành thương hiệu có GMV top 1 so với các chiến dịch “Super Brand Day” khác.

Cụ thể, thương hiệu đặt mục tiêu tăng các chỉ số ở cuối phễu và tạo ra “điểm chạm online 24/24” với người dùng bằng ý tưởng livestream liên tục trên TikTok. Trong đó, 80% ngân sách marketing sẽ tập trung tối ưu lượt mua và doanh thu bán hàng.

Ý tưởng lớn của chiến dịch là tổ chức “Music Fashion Show” mừng sinh nhật thương hiệu thông qua phiên livestream kéo dài 72 tiếng liên tục trên TikTok. Bên cạnh mục đích tối đa doanh thu, phiên livestream với sự góp mặt có nhiều influencers trong ngành thời trang nam còn giúp thương hiệu tăng độ nhận diện với người tiêu dùng mọi thời điểm họ nhìn thấy video livestream.

Những nhà sáng tạo giới thiệu về phiên livestream sắp diễn ra của The Bad God.
Nguồn: Meta Ecom

Trước khi sự kiện chính thức diễn ra, thương hiệu cũng tận dụng giải pháp video shopping ads của TikTok để tạo thảo luận bằng những video CGI thông báo về “buổi tiệc sinh nhật” trên nền tảng. Ngoài ra, The Bad God là thương hiệu tận dụng hiệu quả toàn bộ giải pháp của TikTok từ tối ưu trang mua sắm thương hiệu (Shop Tab) đến đa dạng các hình thức quảng cáo trên nền tảng.

Video CGI quảng bá về “buổi tiệc sinh nhật” trên TikTok.
Nguồn: Meta Ecom

Kết quả cho thấy phiên livestream của The Bad God đạt hơn 30.000 người xem, ghi nhận GMV tăng gấp 17 lần trong thời gian diễn ra chiến dịch và số đơn hàng từ quảng cáo tăng gấp 14 lần. Đồng thời, chiến lược “điểm chạm 24/24” của thương hiệu giúp tăng 420% mức độ tiếp cận sản phẩm trên nền tảng, tạo lợi thế cho thương hiệu trong việc triển khai nhiều chiến dịch trong tương lai.

Chia sẻ về quá trình thực hiện chiến dịch, ông Vũ Bảo Thắng – Founder/CEO của Meta Ecom – cho biết: “Đội ngũ phía brand và agency đã tiến hành tối ưu mọi điểm chạm trên TikTok của The Bad God khi triển khai chiến dịch, từ các video livestream đến trang trung tâm mua sắm TikTok của thương hiệu. Trong quá trình đó, team TikTok for Business cũng đã tham gia hỗ trợ rất nhiều cho The Bad God về cách sử dụng bộ công cụ của nền tảng một cách hiệu quả cho việc tối ưu traffic người dùng.”

Sự thành công của The Bad God đem đến một góc nhìn mới về hiệu quả truyền thông và kinh doanh một thương hiệu local có thể tạo ra nếu có chiến lược chọn lựa nền tảng và các hoạt động marketing phù hợp. Ngoài ra, chiến dịch này cũng là minh chứng cho việc đội ngũ TikTok luôn tạo điều kiện và hỗ trợ các thương hiệu vừa và nhỏ đang muốn hiện thực hóa những ý tưởng “điên rồ” như một phiên live liên tục 72 tiếng.

Nền tảng one-stop cho nhiều mục tiêu thương hiệu

Những chiến dịch xuất sắc của TikTok Ad Awards 2024 là kết quả của việc tận dụng TikTok như một nền tảng one-stop kết hợp giải trí và mua sắm giúp thương hiệu thiết kế trải nghiệm liền mạch cho người dùng đồng thời hỗ trợ nhiều mục tiêu của các chiến dịch truyền thông bán hàng.

Ngoài ra, đội ngũ TikTok for Business vẫn luôn đồng hành cùng thương hiệu trong việc ứng dụng bộ công cụ và các giải pháp nền tảng cung cấp một cách hiệu quả nhất. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với các thương hiệu vừa và nhỏ, nơi những ý tưởng có thể gặp rào cản về ngân sách để hiện thực hóa.

TikTok Ad Awards 2024 đã khép lại mùa đầu tiên bằng sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng truyền thông sáng tạo với hơn 125 bài dự thi ở cả 4 hạng mục. Thông qua đánh giá các tiêu chí về chiến lược tiếp cận độc đáo cùng kết quả kinh doanh ấn tượng, TikTok không chỉ gọi tên những người thắng cuộc xứng đáng mà còn góp phần đặt ra những tiêu chuẩn mới đối với yếu tố sáng tạo. Sự kiện đã chứng minh vai trò của TikTok trong việc thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số và hiệu quả kinh doanh của cả doanh nghiệp lớn cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phương Quyên / Brands Vietnam
Nguồn TikTok Ad Awards 2024