Liệu thực tế ảo sẽ là bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp trò chơi?

2016 được xem là năm của công nghệ thực tế ảo (VR) với hàng loạt các sản phẩm ra đời như Samsung VR, PlayStation VR, Oculus Rift,… Ở thời điểm hiện tại, thực tế ảo đang trên đà tăng tốc.

Theo TechCrunch, VR không phải là khái niệm quá mới mẻ, đã được nói đến trong rất nhiều năm qua.

Bánh xe VR đầu tiên lăn bánh vào năm 2014 khi Facebook mua Oculus với giá 2 tỷ USD và gần đây là việc Microsoft, Sony giới thiệu phần cứng hỗ trợ VR mới. Sự pha trộn về những thành công tài chính, mô hình phân phối toàn cầu và một thị trường mới được mong đợi từ rất lâu. Tất cả chỉ mới là bắt đầu cho một thay đổi hoàn hảo trong thời gian tới.

Liệu thực tế ảo sẽ là bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp trò chơi?

VR liệu sẽ trở thành nền tảng chủ đạo cho ngành công nghiệp game? Ảnh: Techcrunch.

Trở lại tương lai

Trong quá khứ, việc kiếm tiền từ các trò chơi video chỉ tập trung ở hai khía cạnh là tiếp thị và phân phối. Chúng cung cấp một môi trường khép kín, vì vậy bất cứ khái niệm giữ chân hay phân tích hành vi người chơi chưa được xem trọng.

Đây không phải là điều tuyệt vời cho người chơi, nhưng là mô hình các nhà đầu tư và quản lý cảm thấy thoải mái. Cho đến khi cuộc cách mạng trò chơi di động nổ ra, xúc tác bởi mô hình chơi miễn phí (F2P) biến ngành công nghiệp game thay đổi hoàn toàn và dân chủ hóa các mối quan hệ giữa người chơi, nhà xuất bản và nhà phát triển. Với nguồn cung vượt xa nhu cầu, người chơi có quá nhiều lựa chọn. Điều này buộc các nhà xuất bản và phát triển phải tham gia và duy trì nghiêm túc.

Nhưng mô hình nào sẽ hoạt động trên VR?

Mô hình F2P được tạo ra bởi điện thoại thông minh và khả năng chơi trò chơi tức thời ở bất kỳ nơi đâu, giúp F2P hoạt động trên các số tiền ký quỹ rất mỏng – đặc trưng cho mô hình này.

Liệu thực tế ảo sẽ là bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp trò chơi?

Quảng cáo trên VR giúp các nhà phát triển duy trì hoạt động và nâng cấp trải nghiệm. Ảnh: Techcrunch.

Google Daydream tuyên bố sẽ có hệ thống thanh toán toàn cầu và cơ sở hạ tầng phân phối tại chỗ để hỗ trợ mua hàng trong ứng dụng ở môi trường VR. Nhưng hầu hết các nhà phê bình đều nhận thấy động lực các nhà phát triển đạt được tỷ lệ lợi nhuận ròng đến từ một mô hình cao cấp yêu cầu thanh toán trả trước.

Trong lúc đó những quảng cáo trên điện thoại di động đều hướng về tương tác và số lượng. Đó là lý do tại sao quảng cáo riêng đang chết dần chết mòn trong mô hình F2P. Quảng cáo trung gian và quảng cáo video có thưởng hoạt động tốt khi chúng lấp đầy màn hình để tập trung sự chú ý, và trong trường hợp quảng cáo có thưởng, chúng có thể được chào đón như là một hình thức nâng cao trong trò chơi.

Trong VR, điều này có thể sẽ có chút khác biệt với những lo ngại cho người chơi vì hội chứng chóng mặt khi di chuyển quá nhiều. Điều này mang đến hình thức quảng cáo tự nhiên trong bức tranh tổng thể.

Liệu thực tế ảo sẽ là bước nhảy vọt cho ngành công nghiệp trò chơi?

Cần thời gian để chuyển các trò chơi hoàn hảo trên VR. Ảnh: Techcrunch.

VR - mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới

Đối với các nhà đầu tư, đó là sự chuyển đổi các tựa game từ giao diện điều khiển sang di động. Chúng sẽ trở thành bước nhảy vọt khổng lồ về mặt lối chơi, từ một màn hình 2D tĩnh sang một môi trường 360 độ mô phỏng tự nhiên. Tuy nhiên để đến được với điều này không phải dễ dàng khi cần thời gian cho sự chuyển đổi hoàn hảo.

Ở lĩnh vực trò chơi, những người chiến thắng là những người đầu tiên đo lường và thích ứng được các trải nghiệm của người chơi.

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên