Chuyện về David Ogilvy: Những bài học lãnh đạo từ ngài bếp trưởng

Bậc thầy quảng cáo David Ogilvy từng là đầu bếp của khách sạn Majestic ở Paris. Cũng chính tại nơi này, ông đã có được những bài học quý báu từ ngài bếp trưởng Pitard, những bài học giúp ông lãnh đạo tốt hãng quảng cáo của mình.

1. Muốn lãnh đạo tốt, hãy là người giỏi nhất

Mỗi tuần một lần, bếp trưởng Pitard bước ra khỏi phòng làm việc và nấu một món ăn. Nhưng ông luôn khiến những đầu bếp mê mẩn với tài nghệ của mình.

Đó cũng là cách Ogilvy khơi dậy cảm hứng cho những nhân viên của mình. Thỉnh thoảng ông vẫn tự viết quảng cáo để nhắc nhở nhân viên rằng ngòi bút của ông còn rất sắc sảo.

2. Tiết kiệm lời khen với nhân viên

Pitard rất hiếm khi khen ngợi ai. Chính vì vậy, những đầu bếp của ông trân trọng những lời khen hiếm hoi ấy hơn những tràng tán dương đều đều. Điều này cũng đúng đối với những nhân viên của Ogilvy.

3. Cho nhân viên tận hưởng bầu không khí trọng đại

Một buổi tối, sau khi Ogilvy chuẩn bị xong món tráng miệng Soufflé Rothschild, ngài Pitard dẫn ông lên tầng để ông có thể đứng từ cửa quan sát Tổng thống Pháp Paul Doumer thưởng thức món đó. Ogilvy nhận thấy nhân viên của ông cũng có sự phấn khích tương tự khi tham dự những dịp trọng đại. Tinh thần của họ cũng hăng hái hơn, kể cả khi họ phải làm việc suốt đêm để xử lý sự cố.

4. Không tha thứ cho sự bất tài

Với Pitard, người nhà nghề mà phải làm việc bên cạnh những tay mơ kém cỏi thì thật là thảm họa. Điều này đặc biệt đúng với những người làm nghề sáng tạo.

5. Luôn giữ đúng lời hứa

Pitard yêu cầu những đầu bếp của mình tôn trọng những gì đã hứa hẹn trong thực đơn: “ Lần sau nếu thấy hết món đặc bniệt trong ngày, cậu hãy đến bảo cho tôi biết. Tôi sẽ gọi điện tới từng khách sạn và nhà hàng cho đến khi nào tìm được nơi còn món đó, rồi cậu bắt taxi tới mà mang về cho khách, Đừng bao giờ báo với bồi bàn là chúng ta vừa hết bất kì thứ gì nữa”.

Sau này, Ogilvy cũng yêu cầu nhân viên của mình điều tương tự: luôn phải bàn giao quảng cáo vào đúng ngày đã hẹn, dù phải tốn công tổn sức và làm thêm giờ

6. Giữ văn phòng ngăn nắp, gọn gàng

Bếp của một khách sạn dĩ nhiên phải sạch sẽ và gọn gàng, đặc biệt với bếp của Pitard. Những đầu bếp của ông phải dọn dẹp bếp thường xuyên và luôn mặc đồng phục sạch sẽ mỗi ngày.
Với nhân viên của Ogilvy, văn phòng cũng phải gọn gàng và ngăn nắp như thế. Một văn phòng bừa bãi tạo cảm giấc luộm thuộm và khiến những giấy tờ bí mật thất lạc

7. Cầu toàn

Ogilvy luôn đích thân kiểm tra chiến dịch quảng cáo trước khi chuyển cho khách hàng. Và ông sẵn sàng gửi trả lại để nhân viên hoàn thiện thêm. Đây cũng là cách làm của Pitard với mỗi đĩa thức ăn của thực khách.

8. Cần mẫn

Ogilvy làm việc cần mẫn hơn cả nhân viên của mình. Ông đã học được điều này từ Pitard: nhân viên sẵn sàng làm việc thêm giờ nếu sếp của họ làm việc nhiều hơn họ.

David Ogilvy đã từng làm rất nhiều nghề trước khi thành công với ngành quảng cáo. Những mẩu quảng cáo của ông, những kinh nghiệm quý báu để ông lãnh đạo công ty của mình, tất cả đều là những bài học mà ông thu được từ những nghề ông từng làm. Vì vậy, hãy cứ đi thật nhiều nơi, gặp thật nhiều người, và học tất cả những gì bạn thích. Đó là những bài học tuyệt vời mà không trường lớp nào dạy bạn, và cũng là chất liệu sinh động cho những dòng quảng cáo của bạn.

* Nguồn: Cuộc Sống Agency