Đừng tập trung vào bài viết, hãy tập trung vào chính bạn

Khi mình chơi cầu lông, mình sớm nhận ra rằng, người chơi nghiệp dư đa phần chỉ chăm chăm tập trung vào việc thắng một trận đấu trước mắt, mà không quan tâm đến việc nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý. Họ vẫn giữ y nguyên một lối đánh, không dám thử các kỹ thuật mới. Đồng đội đánh hỏng thì la mắng, mình đánh hỏng thì hồn nhiên như không. Mang tiếng là hai cặp đánh đôi với nhau nhưng thực chất là trận đánh đơn của bốn người trên sân.

Khi mình chơi cầu lông, mình không quá tập trung vào việc phải thắng trận này, mình tập trung vào việc nâng cao kỹ thuật qua từng trận đấu, dám thử các kỹ thuật mới ( việc thử và tập luyện các kỹ thuật mới ngay trong một trận đấu đồng nghĩa với việc xác suất rủi ro trong trận đấu đó tăng lên rất nhiều, khả năng thua là rất lớn). Mình thường đến sớm nhất và dành ra mười phút để tập thể lực (hiện giờ mình có thể chạy 10km một cách dễ dàng, rồi ngay sau đó lại đánh cầu lông tiếp được, trông còi còi thế thôi nhưng ok phết đấy, chưa kể đến khả năng hít đất thôi rồi, bạn gái nào muốn kiểm chứng thì ới mình nhé he he ). Tâm lý và chiến thuật cũng thế, tâm lý thì rèn luyện bằng cách thấy đội dễ không kiêu ngạo, gặp đội mạnh không nản lòng, dù tỷ số cách biệt vẫn bình thản oánh tiếp, mình có vô số trận lội ngược dòng một cách ngoạn mục.

Mình xin nhấn mạnh, việc rèn luyện tâm lý hàng ngày cực kỳ quan trọng, nó giúp mình dũng cảm và tự tin hơn khi đứng trước mọi khó khăn kể cả trong thể thao lẫn trong công việc. Chắc một số bạn có biết vụ cược một bài viết đạt 500 Like của mình với Thầy Đức Sơn trong group VMCC. Hãy phân tích hoàn cảnh lúc đó:
- Mình mới tập viết chưa đầy một tháng.
- Số Like cao nhất mình từng đạt được là trên 100 Like
- Số Like cao nhất trong group VMCC trong thời gian gần đây chỉ khoảng 200 Like
- Đề bài yêu cầu viết về phụ nữ trong khi mình chả hiểu gì về đối tượng này.

Trong hoàn cảnh đó, mình tin chắc nếu là với các bạn yếu tâm lý khác thì đa phần sẽ buông súng đầu hàng. Nếu các bạn không tin ư, vậy các bạn hãy viết một bài 500 Like xem nào.

Còn chiến thuật thì có gì đâu, lên youtube, xem các trận tranh giải vô địch quốc tế rồi đặt câu hỏi là tại sao trong hoàn cảnh đó họ lại đánh đường cầu này mà không đánh đường cầu khác.

Quay trở về copywriting. Một bài viết cũng giống như một trận cầu lông, nếu bạn chỉ chăm chăm vào bài viết mà quên đi việc nâng cao các kỹ năng tìm insight khách hàng, thông tin về sản phẩm, các phương pháp sáng tạo, vốn từ tiếng Việt ( bạn đừng cười, bạn nghĩ mình giỏi tiếng Việt ư, bạn đã bao giờ lâm vào cảnh không biết cách diễn đạt một ý nào đó trong đầu chưa, hoặc không biết cách tìm một từ nào đó phù hợp chưa ). Bạn hãy tập trung học hỏi và tự tìm hiểu về tâm lý học. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con người lại thích cái này và ghét cái kia chưa, tại sao con người lại làm việc này mà không làm việc kia, đừng nghĩ nó tự nhiên, nó có lí do cả đấy.

Rồi các thủ pháp về so sánh, tương phản, ẩn dụ, câu đơn, câu ghép, các từ cảm thán v.v… bạn đã biết cách áp dụng chúng vào trong một bài viết chưa. Bạn đã biết cách để khơi gợi cảm xúc và dần đẩy cảm xúc của người xem lên cao trào giống như đang nghe một bài hát hay đang xem một bộ phim chưa.

Hiện giờ nhà nhà nói về content, người người viết về content. Xin thưa rằng, content chỉ như một loại nguyên liệu phụ, một loại gia vị để thêm vào món ăn cho ngon miệng, hoặc chỉ là một cách bầy biện món ăn lên đĩa cho bắt mắt. Còn ngon – bổ hay không lại còn phụ thuộc rất nhiều vào các nguyên liệu chính khác cũng như tay nghề của người đầu bếp.

Content là vua, nhưng loại vua này có thể tìm thấy trong bất kỳ tác phẩm văn học nổi tiếng nào, hay trong bất kỳ bộ phim kinh điển nào, một đống, nhiều lắm luôn ý. Nếu bạn để ý đọc các bài viết của Thầy Đức Sơn mình, bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra điều này. Với mình, trong một buổi sáng, mình có thể tìm ý tưởng cho toàn bộ các bạn tham gia buổi chia sẻ ngày 15/3, tức là khoảng trên ba mươi ý tưởng cho nhiều ngành nghề khác nhau.

Khi kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý thi đấu của bạn đều tốt, bạn sẽ dành được nhiều chiến thắng hơn, kể cả với những đối thủ trước đây mạnh hơn bạn.

Khi bạn am hiểu tâm lý học, hiểu thị trường, hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm, giỏi tiếng Việt, kiến thức về văn học, lịch sử, địa lý, xã hội phong phú, luôn tự bổ túc kiến thức từ trường đời, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, luôn khát khao viết được những bài viết đẩy được doanh số lên cả trăm lần, ngày ngày hô và làm theo khẩu quyết Thầy Đức Sơn truyền cho mình “ Viết Nhiều Vào” v.v… thì việc một ngày viết được nhiều bài viết hay và hiệu quả sẽ giống như cơm bữa.

Vậy, nếu là bạn, bạn sẽ tập trung vào bài viết ? hay tập trung vào năng lực của chính bạn ?

Bảo cái chi ? Bảo cái răng ?