Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng Fastfood Q4/2015: Các thương hiệu đã làm gì và được nói gì trên social media?

Trong bài viết Fastfood – Sự khác biệt lớn trong suy nghĩ của giới trẻ và phụ huynh, Buzzmetrics đã phân tích suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng trong ngành hàng này qua những gì được chia sẻ trên social media.

Bài viết này sẽ bao gồm các cập nhật về thương hiệu, trong đó tập trung vào phân tích các hoạt động của thương hiệu trên social và phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu, tập trung vào Top 3 thương hiệu gà rán & burger tạo nhiều thảo luận nhất: KFC, Lotteria, McDonald’s và Top 3 thương hiệu pizza: Pizza Hut, Cowboy Jack’s, Domino’s Pizza, trong thời gian Quý 4/2015.

Các thương hiệu gà rán & burger

Trong các thương hiệu gà rán và burger, KFC, Lotteria và McDonald’s là 3 thương hiệu tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media trong quý 4/2015, trong đó KFC là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất và nhận được nhiều phản hồi nhất từ phía khách hàng, chiếm 40% thị phần thảo luận trong ngành hàng fastfood.

Hoạt động của các thương hiệu trên social media

Có thể thấy rằng, KFC là thương hiệu có nhiều hoạt động nhất và cũng đạt được hiệu quả trong việc tạo tương tác nhất. Nhìn chung, hoạt động của các thương hiệu fastfood rất đa dạng từ Minigames trên Facebook fanpage, Các chương trình khuyến mãi, Các sự kiện theo mùa, Ra mắt sản phẩm mới, Các mini contest, Photo contest,… trong đó Minigames là dạng nội dung phổ biến mà hầu như thương hiệu nào cũng áp dụng.

  • KFC: Các Minigames được tổ chức thường xuyên với nhiều phần quà hấp dẫn là loại nội dung thu hút được sự chú ý cũng như tham gia nhất của fan trên fanpage. Ngoài ra, KFC cũng là thương hiệu tích cực nhất trong việc giới thiệu món ăn mới, với các Chương trình khuyến mãi, mini campaign liên tục quảng bá mỗi khi ra mắt món ăn mới. Ngoài ra, trong quý 4/2015, KFC cũng được nhắc đến nhiều trên social media bởi hoạt động tổ chức 2 đêm nhạc KFC So Good (nhận vé tham dự khi mua phần ăn Combo Sogood)
  • Lotteria: Hoạt động tạo được nhiều thảo luận nhất của Lotteria trong khoảng thời gian này Minigames trên Facebook fanpage. Ngoài ra, Lotteria cũng có tổ chức các Chương trình khuyến mãi và Cuộc thi ảnh “Thử thách vị cay, nhận ngay quà tặng” tuy nhiên không nhận được nhiều phản hồi.
  • McDonald’s: Mặc dù có các hoạt động khá đa dạng như Chương trình khuyến mãi, Minigames trên fanpage, Sự kiện Halloween, Tài trợ cho Saigon Heat,… tuy nhiên McDonald’s không thực sự tạo được nhiều tương tác trên social media.

Người tiêu dùng nói gì về các thương hiệu gà rán và burger trên social media?

  • KFC: Nhìn chung, Thức ăn ngonNhiều chương trình khuyến mãi có thể được xem là những điểm mạnh lớn nhất của KFC. Ngoài ra, KFC cũng được chia sẻ Là nơi thích hợp để đãi tiệc (sinh nhật, liên hoan) và có Giá cả hợp lí. KFC chỉ nhận một số thảo luận tiêu cực về Thái độ phục vụ không tốt (3%), Không tốt cho sức khoẻ (2%), Không đậm đà,…
  • Lotteria: Nhận được khá nhiều phản hồi tích cực về Thức ăn ngon (33%) và Giá cả hợp lý (14%). Tuy nhiên, Thái độ phục vụ dường như là vấn đề muôn thuở của Lotteria khi mà tỷ lệ thảo luận tiêu cực nhắc đến vấn đề này lên đến 12%.
  • McDonald's: Tương tự KFC, McDonald’s cũng được đánh giá cao về Thức ăn ngon (22%) và Nhiều chương trình khuyến mãi (20%). Ngoài ra, McDonald’s còn nhận được nhiều thảo luận tích cực về Vị trí thuận tiệnKhông gian thoải mái. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng McDonald’s có Giá cao (4%) và Thái độ phục vụ không tốt (3%).

Các thương hiệu pizza

Các thương hiệu pizza nhìn chung không tạo nhiều thảo luận như các thương hiệu gà rấn và burger, trong đó Pizza Hut là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất trên social media với lượng thảo luận hơn 42,000, vượt xa so với các đối thủ trong ngành. Một điều đáng chú ý là một thương hiệu mới gia nhập ngành nhưng đã nhanh chóng đứng ở vị trí thứ 2 về lượng thảo luận trong quý 4/2015 là Cowboy Jack’s, với hơn 39,000 thảo luận gần bằng Pizza Hut. Đứng thứ 3 là Domino’s Pizza với hơn 10,000 thảo luận, các thương hiệu còn lại không tạo được nhiều thảo luận trên social media.

Hoạt động của các thương hiệu pizza

Các hoạt động của các thương hiệu pizza trên social chủ yếu là Chương trình khuyến mãi (giảm giá, mua 1 tặng 1) và Minigames, trong đó Pizza Hut là thương hiệu có các hoạt động nhận được nhiều phản hồi nhất. Ngoài ra, Pizza Hut và Cowboy Jack’s còn có tổ chức photo contest yêu cầu người tham gia đăng ảnh tự sướng của mình hoặc nhóm bạn khi ăn tại cửa hàng pizza cũng nhận được sự chú ý và tham gia của cộng đồng mạng.

Người tiêu dùng nói gì về các thương hiệu pizza trên social media?

Các thương hiệu pizza nhận được rất nhiều đánh giá tích cực về Thức ăn ngon, tuy nhiên tỷ lệ thảo luận tiêu cực trong ngành hàng này cũng khá cao (25%-35%), trong đó các thương hiệu cũng đồng thời nhận phải nhiều ý kiến cho rằng Thức ăn không ngon. Ngoài ra, Thái độ phục vụ không tốt, Giá cao, Dịch vụ đặt món/giao hàng không tốt,… cũng là những điểm khiến khách hàng không hài lòng về các thương hiệu pizza.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.