Những sự thật ít người biết về Microsoft

Nếu bỏ ra 21 USD mua 1 cổ phiếu của Microsoft khi công ty IPO năm 1986, giờ đây bạn có thể sở hữu khối tài sản 14.990 USD, mức tăng trưởng 71.283% trong hơn 30 năm.

Giống như nhiều công ty khác, Microsoft là cái tên được nhiều người yêu mến nhưng cũng không ít kẻ ghen ghét. Thế nhưng, dù thế nào đi chăng nữa, thì có một sự thật là các dịch vụ, sản phẩm của hãng hiện có mặt ở mọi nơi. Windows là hệ điều hành máy tính lớn nhất thế giới; dân văn phòng ai cũng cần tới Word, Excel để làm việc...

Microsoft là một trong những startup cực "hot" thời điểm những năm 1970, và tới năm 1990, công ty trở thành một "thế lực" thực sự trong làng công nghệ. Hiện tại, "gã khổng lồ" bị đánh giá là chậm chạp này đang được điều hành bởi CEO Satya Nadella. Nadella đang nỗ lực làm mới lại công ty, chuyển hướng kinh doanh để không còn bị phụ thuộc vào các sản phẩm đã giúp họ thành danh. Dưới đây là những sự thật về công ty công nghệ này mà có thể bạn chưa biết tới.

Nếu bạn mua 1 cổ phiếu của Microsoft, trị giá 21 USD, khi công ty lần đầu tiên bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) thời điểm 13/3/1986, đến nay nó sẽ có giá trị 14.990 USD, mức tăng trưởng 71.283% trong hơn 30 năm.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trở thành tỷ phú trẻ nhất ở thời điểm 1987, năm ông năm 31 tuổi. Năm 1995, Gates là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 12,9 tỷ USD.

Ngoài Gates, các nhà phân tích ước tính rằng, sự tăng trưởng "bùng nổ" của Microsoft đã giúp tạo ra thêm 2 tỷ phú khác, cùng khoảng 12.000 triệu phú. Trong số này có thể kể tới cựu CEO Steve Ballmer. Sự giàu có giúp Ballmer có đủ tiềm lực mua lại cả câu lạc bộ bóng rổ LA Clippers với giá 2 tỷ USD năm 2014.

Năm 1988, Gates mua lại căn biệt thự có tên "Xanadu 2.0" ở Medina, Washington với giá 2 triệu USD. Nó rộng hơn 6.000 mét vuông, và hiện có giá trị khoảng 123 triệu USD.

Các nhà đồng sáng lập Microsoft là Bill Gates và Paul Allen đã thiết kế logo đầu tiên của công ty chỉ mất chưa đến 1 ngày.

Nhà soạn nhạc nổi tiếng Brian Eno là người viết ra đoạn nhạc khởi động Windows "kinh điển" ra mắt trên Windows 95.

Windows 95 là phiên bản Windows gắn liền với khá nhiều bản nhạc: bài "Start Me Up" của Rolling Stones là nhạc dạo (theme song) chính thức của hệ điều hành, và bài Buddy Holly của Weezer cũng được tích hợp trong phiên bản Windows này.

Ứng dụng lớn đầu tiên của Microsof là Microsoft Excel. Ứng dụng này đánh bại các đối thủ Apple VisiCalc và Lotus 1-2-3. Người ta thậm chí ví von rằng, nếu không có Excel thì sẽ chẳng thể làm được việc gì khác.

Microsoft và Apple dù là đối thủ lớn của nhau nhưng đã từng cùng nhau hợp tác trong nhiều năm để phát triển phần mềm cho máy tính Macintosh đầu tiên. Mối quan hệ giữa hai bên xấu đi kể từ khi Microsoft công bố hệ điều hành Windows để cạnh tranh với Mac. Chính Windows cũng là yếu tố khiến Bill Gates và Steve Jobs trở thành đối thủ của nhau trong cả hàng thập kỷ.

Microsoft nắm giữ 48.313 bằng sáng chế, trong đó bao gồm bằng sáng chế về kính thực tế ảo nổi tiếng "HoloLens".

Năm 1994, Timex và Microsoft cùng nhau thiết kế đồng hồ Datalink 150. Đây là một trong những chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới, đi trước Apple 12 năm. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng không thu được thành công và không gây được sự chú ý của người dùng.

Năm 1995, Microsoft ra mắt Bob, một phiên bản Windows được chỉnh sửa với mục tiêu giúp người dùng mới dễ dàng tiếp cận máy tính. Microsoft Bob giới thiệu, hiển thị các màn hình với một "căn nhà" và có các "phòng" mà người dùng có thể đi vào. Bên trong sẽ có các đồ vật tương ứng với các ứng dụng. Ví dụ như một chiếc bàn có cây bút và giấy sẽ tương ứng với ứng dụng xử lý văn bản... Bob không thu được thành công và bị khai tử sau đó 1 năm.

Năm 1997, Microsoft đã cứu Apple khỏi nguy cơ phá sản khi bỏ ra 150 triệu USD đầu tư vào "Táo khuyết". Thông tin này được Steve Jobs công bố trên sân khấu khi ông lần đầu tiên xuất hiện dưới tư cách là CEO Apple. Những người tham dự sự kiện hôm đó đã la ó rất nhiều để chế giễu.

Trong những năm 2000, Bill Gates và Steve Ballmer thường xuất hiện trong các video diễn giả hài hước dành cho các nhân viên của công ty.

Microsoft thường tạo ra rất nhiều bản thử nghiệm của các công nghệ, bao gồm công nghệ dịch thuật thời gian thực, máy tính tablet, TV kết nối Internet. Hầu hết các bản thử nghiệm này không được tung ra thị trường, và có những sản phẩm phải nhận thất bại thảm hại.

Microsoft tung máy chơi game video tay cầm Xbox năm 2001. "Xbox" là viết tắt của "DirectX Box", trong đó DirectX là phần mềm quan trọng trên Windows giúp tạo ra các game đồ họa chất lượng cao.

Nhân viên Microsoft dùng tới 23 triệu đồ uống miễn phí mỗi năm (hầu hết là sữa và nước cam).

MT / BI
Nguồn ICT News