Lợi nhuận sa sút, Samsung mạnh tay giảm số mẫu smartphone

Lợi nhuận sa sút, Samsung mạnh tay giảm số mẫu smartphone

Tháng 10 vừa qua, Samsung báo cáo lợi nhuận ròng quý 3 giảm tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái...

Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung tuyên bố sẽ giảm mạnh số mẫu điện thoại thông minh (smartphone) mà hãng đưa ra thị trường vào năm tới. Động thái này nhằm mục đích cắt giảm chi phí trong bối cảnh lợi nhuận của Samsung suy giảm.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Robert Yi, Giám đốc phụ trách quan hệ với nhà đầu tư của Samsung cho biết tại New York, hãng này sẽ giảm 25-30% số mẫu smartphone. Tuyên bố này của ông Yi đã được một phát ngôn viên của Samsung xác nhận hôm nay (18/11).

Tuy vậy, Samsung chưa công bố cụ thể con số chính xác các mẫu điện thoại sẽ nằm trong diện cắt giảm này.

Quyết định thu hẹp danh mục smartphone của Samsung được đưa ra trong bối cảnh hãng nỗ lực cắt giảm chi phí để cạnh tranh tốt hơn với sản phẩm điện thoại giá rẻ chủ yếu từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi.

Samsung chưa công bố cụ thể con số chính xác các mẫu điện thoại sẽ nằm trong diện cắt giảm này.

Tháng 10 vừa qua, Samsung báo cáo lợi nhuận ròng quý 3 giảm tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà điều hành Samsung khi đó đã cam kết với giới đầu tư sẽ tăng cường hiệu quả chi phí hoạt động.

Samsung sẽ “tăng số linh kiện được sử dụng chung cho các mẫu điện thoại từ trung tới thấp cấp nhằm tăng cường tính hiệu quả dựa trên quy mô”, một nhà điều hành thuộc bộ phận sản xuất điện thoại di động của Samsung tuyên bố trong cuộc họp báo cáo lợi nhuận với các nhà đầu tư hồi tháng trước.

Theo các nhà phân tích, việc đưa ra ít mẫu điện thoại hơn sẽ cho phép Samsung quản lý tốt hơn lượng hàng tồn kho và chuỗi phân phối vào thời điểm mà nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm smartphone Galaxy của hãng giảm dần.

Chuyên gia phân tích Robert Cihra thuộc công ty Evercore ISI ở Phố Wall, đánh giá cao quyết định trên của Samsung. Ông Cihra cho rằng, giờ đã đến lúc hãng giảm bớt số mẫu smartphone và tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ cắt giảm chi phí. “Cách làm này có thể giúp Samsung giảm chi phí, điều bắt buộc phải có để ổn định tỷ suất lợi nhuận”, ông Cihra phát biểu.

“Cách làm này có thể giúp Samsung giảm chi phí, điều bắt buộc phải có để ổn định tỷ suất lợi nhuận.”

Sau khi Samsung duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động ở mảng smartphone trên ngưỡng 15% trong 10 quý liên tiếp, tỷ suất lợi nhuận của bảng di động và công nghệ thông tin của hãng này đã giảm xuống còn 7% trong quý 3 vừa qua, thấp nhất từ cuối năm 2008, thời điểm trước khi hãng tung ra chiếc smartphone Galaxy đầu tiên.

Thừa nhận sự sa sút của tỷ suất lợi nhuận, các nhà điều hành của Samsung tháng trước nói rằng, mục tiêu mới của hãng là duy trì tỷ suất lợi nhuận bền vững ở ngưỡng 2 con số bắt đầu từ năm tới. Mục tiêu này đã được Samsung nhắc lại trong cuộc họp nhà đầu tư diễn ra mới đây.

Theo ông Cihra, mục tiêu mà Samsung đưa ra như vậy vẫn là quá lạc quan, bởi với áp lực lớn từ các hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc như Xiaomi và Huawei, tỷ suất lợi nhuận của hãng điện tử Hàn có khả năng vẫn sẽ ở dưới mức 10% vào năm 2015.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy