20 Bí Quyết Cải Thiện Giao Diện Người Dùng (Phần 2)

11. Đặt thời gian hiển thị slide ảnh vừa đủ xem

Thông thường, các doanh nghiệp muốn hiển thị bộ sưu tập sản phẩm hay tin tức thường ngày, họ sẽ chọn hiển thị qua slide ảnh, và 2 cách hiển thị chạy slide ảnh phổ biến là:

- Để slide ảnh chạy tự động

- Để người dùng tự điều chỉnh thời gian xem

Website của doanh nghiệp bạn đang sử dụng cách nào???

Cả hai cách đều có ưu nhược riêng, và lựa chọn cách nào phụ thuộc vào nội dụng thông tin trên slide, đối tượng người dùng mà website đang hướng đến. Chúng tôi xin lưu ý thêm với các trường hợp sử dụng cách thứ nhất về tốc độ chạy slide, tốt nhất là trên 0,5 giây, nhưng không quá 4 giây với slide ảnh và 8 giây với slide có thêm nội dung text.

Đặt thời gian hiển thị slide ảnh vừa đủ xem

12. Tương tác dần dần thay vì vội vàng yêu cầu người dùng đăng ký

Thay vì hỏi thông tin để đăng ký ngay lập tức, tại sao không yêu cầu người dùng thực hiện một vài thao tác bên lề trước. Khi chúng ta tiếp cận dần dần với người dùng, họ sẽ cảm thấy thoải mái và được quan tâm hơn. Quá trình tương tác như vậy sẽ giúp thể hiện lợi ích của sản phẩm và đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm với khách hàng. Một khi người dùng bắt đầu nhận ra giá trị sản phẩm của bạn, họ sẽ cởi mở chia sẻ thông tin bổ sung về họ, quyết định mua và hành động theo mong muốn của Doanh nghiệp nhanh hơn.

Tương tác dần dần thay vì vội vàng yêu cầu người dùng đăng ký

13. Hiển thị lợi ích sử dụng cho người dùng thay vì tập trung vào tính năng sản phẩm

Đây chính là Marketing căn bản. Khách hàng ngày càng quan tâm tính năng sản phẩm ít hơn là những lợi ích mà họ có thể khai thác dựa trên các tính năng đó.

Hiển thị lợi ích sử dụng cho người dùng thay vì tập trung vào tính năng sản phẩm

14. Thêm lựa chọn hủy đăng ký thay vì chỉ có 1 lựa chọn đăng ký

Thông thường, khi chúng ta muốn tham gia sự kiện, trò chơi, hoặc mua sản phẩm,… trên web sẽ xuất hiện yêu cầu đăng ký tài khoản, hoặc Like page. Việc này vô tình làm người dùng cảm thấy bất tiện, đôi khi là khó chịu, và không muốn thao tác thêm nữa, họ sẽ rời khỏi page hay web đó ngay lập tức vì sự phiền toái này, trừ khi thông điệp quảng cáo ban đầu họ được tiếp cận để click vào link truy cập page, website đã rất rõ ràng, và đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta nên tạo ra nên cảm giác thoải mái, tự nhiên tham gia website cho người dùng bằng cách thêm lựa chọn hủy đăng ký.

Thêm lựa chọn hủy đăng ký thay vì chỉ có 1 lựa chọn đăng ký

15. Sử dụng các thông tin gợi ý

Sử dụng thông tin gợi ý thông minh hoặc các trường mẫu được định hình sẵn cho người dùng giúp giảm bớt thao tác cho người dùng. Đây cũng là một kỹ thuật phổ biến để người dùng có thể thao thác nhanh chóng.

Sử dụng các thông tin gợi ý

16. Phân cấp nội dung

Giao diện phân cấp hình ảnh được sử dụng để phân tách thông tin quan trọng khỏi những thông tin kém quan trọng hơn. Một hệ thống phân cấp trực quan được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau như: liên kết giữa các phần, màu sắc, kích thước font chữ, bố cục, khoảng cách,… Khi các yếu tố ngôn ngữ hình ảnh được áp dụng một cách phù hợp, người dùng có thể theo dõi thông tin dễ dàng hơn, nổi bật trong tâm thông tin chính.

Phân cấp nội dung

17. Phân nhóm chức năng rõ ràng

Các mục liên quan tới nhau nên được sắp xếp logic, gộp vào mục chung để tiện theo dõi, như vậy giao diện người dùng cũng được phân bố rõ ràng, tiện theo dõi, và tìm kiếm thông tin hơn.

Phân nhóm chức năng rõ ràng

18. Giới hạn thời gian hành động

Tạo ra tính cấp thiết là một chiến thuật thuyết phục có thể được áp dụng để làm cho mọi người hành động ngay tránh tình trạng người dùng đắn đo để sau quyết định, hoặc có thể là không bao giờ. Ngụ ý một mức độ khan hiếm, vì điều đó là có sẵn hôm nay, còn ngày mai thì chưa chắc. Thêm vào đó, cổ vũ người dùng hành động, vì nó tạo ra cảm giác hãy đăng ký, đặt hàng,… ngay nếu không muốn mất đi cơ hội. Tuy nhiên, thời gian giới hạn cần được cân nhắc cẩn thận trước khi đưa lên giao diện người dùng, vì rất có thể nó sẽ phản tác dụng.

Giới hạn thời gian hành động

19. Hiển thị giới hạn số lượng sản phẩm hiện có

Chúng ta thường có xu hướng trân trọng những thứ khi chúng trở nên khan hiếm, hay chỉ còn tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, trên giao diện người dùng, việc hiển thị tình trạng hàng hiện có khan hiếm hơn mức bình thường sẽ tác động vào tâm lý khách hàng, thông báo cho họ biết sản phẩm này đang sắp hết, hãy mua ngay kẻo lỡ.

Hiển thị giới hạn số lượng sản phẩm hiện có

20. Sử dụng phím tắt thay cho các nút click

Những phím tắt, dễ nhớ có thể làm tăng tốc độ thao tác hơn là các nút click trên giao diện người dùng. Một ví dụ của việc này là sử dụng các phím tắt J và K tương ứng với thao tác chuyển đến trang tiếp theo và quay về trang vừa xong, mà đã được áp dụng phổ biến trên các ứng dụng như Gmail, Twitter và Tumblr,…. Nút click trên màn hình không phải không tốt, nhưng chúng có thể được bổ sung thêm bằng các phím tắt để tiện thao tác trên bàn phím.

Sử dụng phím tắt thay cho các nút click

20 Bí Quyết Cải Thiện Giao Diện Người Dùng Cho Website (Phần 1)

Nguồn Mix Digital