Heineken từ chối đề nghị thâu tóm

Hãng bia Hà Lan nhận được đề xuất này từ một đại gia khác trong ngành là SABMiller, nhà sản xuất từng đưa bia Foster's, Zorok… đến Việt Nam.

Trong thông cáo được phát đi đầu tuần, Heineken cho biết đã từ chối đề nghị thâu tóm của hãng bia Anh – SABMiller, sau khi tham vấn các cổ đông lớn của công ty. Heineken cho rằng đề xuất này là “không khả thi” và gia đình Heineken – những người sáng lập và đang sở hữu một nửa công ty – tiếp tục mong muốn duy trì hoạt động độc lập cho hãng.

Ban lãnh đạo này cũng khẳng định sẽ tiếp tục giúp công ty tăng trưởng và đảm bảo quyền lợi cho cổ đông. Hiện ngoài gia đình Heineken, hãng có một cổ đông lớn khác là hãng bia Mexico – FEMSA, nắm 12% cổ phần.

SABMiller muốn M&A với Heineken để tránh bị thâu tóm. Ảnh: AFP

Tuyên bố của Heineken được đưa ra sau thông tin đăng tải trên Bloomberg cho biết SABMiller đang tìm cách M&A với đối tác Hà Lan, nhằm tránh cho bản thân khỏi một vụ thâu tóm khác, từ hãng bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev. Heineken hiện là hãng lớn thứ 3, xếp sau 2 đại gia nêu trên.

BBC cho biết đại diện SABMiller từ chối bình luận về quyết định của Heineken. Hiện hãng này đang là nhà sản xuất bia lớn thứ 2 thế giới, với sản lượng 21 tỷ lít bia mỗi năm trên toàn cầu và doanh thu (2013) khoảng 27 tỷ USD. Hãng nổi tiếng với một số thương hiệu bia như Miller Genuine Draft, Grolsch hay Peroni Nastro Azzurro… đồng thời cũng sản xuất đồ uống không cồn và là đối tác đóng chai lớn nhất thế giới của Coca-Cola. SABMiller đã có mặt tại Việt Nam với một số thương hiệu được biết tới như Foster’s hay Zorok…

Kỳ Duyên
Nguồn VN Economy