[QC] CIO và ứng dụng di động

Sự bùng nổ của điện thoại thông minh và máy tính bảng trong thế giới của khách hàng thật không thể phủ nhận. Cơn sốt máy tính bảng tại Việt Nam nhanh chóng lan tràn, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2013, đã có 206.000 chiếc máy tính bảng được bán ra, tăng 233% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số của máy tính cá nhân tiếp tục giảm, nhường chỗ cho các loại máy tính bảng (tablet) với đầy đủ chức năng, mẫu mã và đặc biệt là ưu điểm nhỏ gọn tiện lợi cho người sử dụng. Song song đó, theo cứu của hãng Gartner- một trong các công ty khảo sát thị trường hàng đầu thế giới, trong quý II/2013 đã có 435 triệu chiếc điện thoại di động được bán ra trên toàn thế giới, và chỉ riêng điện thoại thông minh (smartphone) đã chiếm tới 225 triệu sản phẩm. Các nhà kinh doanh đã chú ý đến điều đó, bằng chứng là những sản phẩm phần mềm và ứng dụng trên điện smartphone, tablet đã nhanh chóng được tung ra thị trường đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng. Bên cạnh đó, rất nhiều công ty startup đã thành công trong việc đón đầu thị trường khi cung cấp những dịch vụ tiện ích qua mạng internet, xây dựng các ứng dụng độc đáo trên android, windows…giúp hỗ trợ công việc cho khách hàng doanh nhân.


Ngày nay, với sự phát triển của internet và các sản phẩm phần mềm kỹ thuật số, những ý tưởng trên smartphone, tablet giúp hỗ trợ công việc được ra đời ngày càng nhiều. Các sáng kiến trên di động đã xuất hiện trên hầu hết mọi ngóc ngách của công việc – tìm cách tháo gỡ khối lượng công việc, kết nối tới khách hàng hiệu quả hơn, và định hình lại phong cách kinh doanh thuần túy. Từ Audio Memos, ứng dụng giúp người sử dụng ghi âm lại các thông tin và lưu trữ dễ dàng, đến Evernote hỗ trợ ghi chú, cho tới các ứng dụng cho phép người dùng ghi lại những hình ảnh và biểu đồ, ứng dụng giúp tham gia thảo luận trực tuyến…Ngoài ra còn hàng triệu sản phẩm phần mềm khác ứng dụng trên di động đã giúp cho cuộc sống của giới nhân viên văn phòng, của doanh nhân trở nên dễ dàng, năng suất làm việc hiệu quả hơn. Chúng góp phần giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thâm nhập vào cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn, tiếp thu được nhiều luồng thông tin phản hồi cũng như tâm lý của khách hàng. Từ đó, phong cách kinh doanh thời đại kỹ thuật số chuyên nghiệp, hiện đại đã dần dần thay thế cho phong cách kinh doanh thuần túy, lạc hậu.


Chính vì lẽ đó, các CIO đang đấu tranh vất vả để giải quyết nhu cầu về quản lý, bảo trì, kết nối, và bảo vệ cho các thiết bị; để sáng tạo, xây dựng, và xúc tiến các ứng dụng. Theo khảo sát độc lập của tạp chí CIO, có tới 51% các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có kế hoạch tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin trong năm 2013, tính theo khảo sát từ 188 doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu. Số liệu này chỉ ra sự tăng nhẹ từ 47% theo báo cáo tháng 4 năm 2012.


Trong đó, có tới 56% các CIO quyết định sẽ thúc đẩy chi tiêu cho lĩnh vực di động và không dây. Tiếp theo đó, lĩnh vực ứng dụng cũng được nhắc tới (chiếm 52%, tăng từ 49% so với tháng 4 trong báo cáo hai năm trước). Khoảng 48% các CIO cho biết sẽ tăng chi phí bồi thường cho công nghệ thông tin của họ. Điều này cho thấy nỗ lực của các CIO trong việc duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống thông tin của mình, với chiến lược thu hút, tăng cường và giữ chân khách hàng trong giai đoạn sắp tới.

Với chủ đề “Gắn kết”, Hội nghị và lễ trao giải Lãnh đạo CNTT & ANTT Đông Nam Á lần thứ 9, do IDG ASEAN tổ chức vào ngày 25/9/2013 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung thảo luận về sự gắn hết giữa CNTT và các hoạt động khác của doanh nghiệp cũng như vai trò ngày càng quan trọng của CIO trong định hướng mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự kiện cũng là nơi vinh danh và trao giải cho các CIO|CSO Việt Nam và khu vực ASEAN đã có những thành tựu nổi bật cho sự phát triển của doanh nghiệp trong năm qua.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập website www.cio.org.vn

Brands Vietnam